นักวิจัยออสซี่เจ๋ง! ประดิษฐ์ผ้าพันแผล “เปลี่ยนสีได้” ตามอาการ

  เอเอฟพี - นักวิจัยชาวออสเตรเลียประดิษฐ์ผ้าพันแผลอัจฉริยะ ซึ่งสามารถเปลี่ยนสีสันไปตามสภาพของบาดแผลว่าดีขึ้นหรือแย่ลง ช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคที่มีบาดแผล เช่น แผลเรื้อรังที่ขา ได้ดียิ่งขึ้น
       
       หลุยส์ แวน เดอร์ เวิร์ฟ นักวิจัยวัสดุจากองค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ ระบุว่า ผ้าพันแผลดังกล่าวจะเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีฟ้า โดยขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของบาดแผล
       
       “โดยมากหากแผลอักเสบก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ถ้าเลือดมาหล่อเลี้ยงน้อย อุณหภูมิก็จะลดลง” แวน เดอร์ เวิร์ฟ ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี วันนี้(6)
       
       เธอบอกด้วยว่า สภาพบาดแผลอาจไม่เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนเสมอไป ทว่าเส้นใยลิควิดคริสตัลที่เธอนำมาใช้ จะทำปฏิกิริยากับอุณหภูมิของบาดแผล และสามารถบอกการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิได้ แม้ไม่ถึงครึ่งเซลเซียสก็ตาม
       
       “อุณหภูมิเป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจน หากพวกเขาทราบอุณหภูมิของบาดแผลผ่านทางสีสันของผ้าพันแผลได้ ก็เชื่อว่าจะมีประโยชน์ไม่น้อย” เธอกล่าว
       
       แวน เดอร์ เวิร์ฟ ซึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยโมนาชในเมลเบิร์น กล่าวว่า ขณะนี้เธอกำลังทดลองประกอบเส้นใยเปลี่ยนสีชนิดนี้เข้ากับสิ่งทอ ซึ่งจะสามารถเย็บติดกับผ้าพันแผลได้
       
       “เป้าหมายหลักของเราคือรักษาบาดแผลเรื้อรังของผู้สูงอายุ, คนอ้วน และผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งอาจเกิดแผลเรื้อรังที่เท้าหรือแผลกดทับได้ง่าย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง แผลเหล่านี้ก็จะหายยาก”

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...