ชีส หนอน (Casu Marzu)

 

 

 

 

ชีส หนอน (Casu Marzu)

 



มีคำพูดติดตลก ว่า ปลาร้าไม่มีหนอนก็ไม่แซ่บ ใครจะเชื่อว่าประเทศต้นตำหรับพิซซ่า อย่าง อิตาลี ก็มีชีสที่ถ้าไม่เป็นหนอนก็ไม่อร่อยเหมือนกัน

ชีสหนอน นี้มีชื่อว่า Casu marzu มันเป็นชีสสูตรดั่งเดิมที่ทำจากนมแกะ ของชาว Sardinian ความโดดเด่นของ ชีส Casu marzu ก็คือ หนอนแมลงตัวอ้วน ยุ้บยับ ในเนื้อชีสสีเหลือง วิธีการทำก็นำ ชีส Pecorino มาแกะห่อออกนำไปไว้นอกบ้านให้แมลงวัน Piophila casei ตอมและวางไข่ เมื่อไข่ฟักออกมาเป็นหนอนแมลงวัน
กรดจากหนอนแมลงวันที่ปล่อยออกมาเพื่อย่อยเนื้อชีสให้เป็นซุปเข้นเพื่อให้พวกมันกินได้สะดวก จะช่วยสลายไขมันในเนื้อชีส ทำเนื้อชีสนุ่มละไมลิ้นยิ่งนัก บางส่วนก็จะกลายเป็นของเหลว(ของเหลวนี้มีชื่อเรียกว่า lagrima มีรากศัพท์จากภาษา Sardinian แปลว่า น้ำตา)ไหลเยิ้มออกมา การบริโภคบางคนจะคีบตัวหนอนออกทิ้ง แต่ก็มีวิธีที่ง่ายกว่าในการกำจัดหนอนออกจากชีสโดยการ นำชีสไปเก็บในห่อกระดาษที่ปิดทึบไม่ให้อากาศเข้า หนอนที่ขาดออกซิเจน จะชอนออกมาชักดิ้นชักงอตายอยู่ภายนอกชิส แต่บางคนก็กินชีสพร้อมหนอนเพราะเขาว่ามันอร่อยสุด ก็ตรงหนอน การจะดูว่าชีสนี้เสียหรือยัง ดูจากการที่หนอนในเนื้อชีสนั้นตายหมด สภาพนี้แปลว่าชีสเสียแล้วไม่เหมาะที่จะนำมาบริโภคแล้ว ชีสหนอน ถือว่าเป็นชูกำลังชั้นเลิศ เนื่องจากเมื่อตัวหนอนในชีสเมื่อถูกรบกวนพวกมันจะขยายตัวได้ถึง 2 เท่า ทำให้มีความเชื่อว่า ว่าถ้ากินพวกมันแล้ว ไอ้ตรงนั้นก็จะขยายใหญ่ขึ้นได้ 2 เท่าเหมือนกันมั้ง

 

 

3 มิ.ย. 54 เวลา 13:11 10,810 9 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...