9 สัตว์พิการ กับอวัยวะเทียมให้ชีวิตใหม่

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก mnn.com       


          หากใครที่กำลังท้อจิตท้อใจ หรือหมดหวังจากความทุพพลภาพที่เกิดขึ้น และต้องการแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตให้กับตัวเอง วันนี้กระปุกดอทคอม ขอนำคุณผู้อ่านทุกท่านไปพบกับสัตว์ 9 ชนิด ที่พิการสูญเสียอวัยวะ แต่ก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้ตามปกติ ด้วยอวัยวะเทียมที่มนุษย์ใจดีมอบให้ ...สัตว์ที่ว่าจะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย...




1. ปลาโลมา "วินเทอร์"

          วินเทอร์ เป็นปลาโลมาที่เคยติดกับดัก ถูกจับและโดนใช้ความรุนแรง เป็นผลทำให้เจ้าวินเทอร์ติดเชื้อจากบาดแผล และต้องสูญเสียหางไป จนกระทั่งในปี 2007 นักวิทยาศาสตร์จึงได้คิดประดิษฐ์หางเทียมขึ้นมาให้กับมันโดยเฉพาะ ทุกวันนี้หางใหม่ของวินเทอร์ก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ถูกตัดแขน - ขา จำนวนไม่น้อย พวกเขาต่างพากันมาเยี่ยมเยียนวินเทอร์อยู่เป็นประจำทุกปี ขณะที่ทางสวนน้ำก็ยังจัดโครงการพิเศษสำหรับผู้พิการที่ถูกตัดแขน - ขาให้เข้าได้ฟรีอีกด้วย




2. นกอินทรีหัวขาว "เจ้าสวย"

          เจ้าสวย เป็นนกอินทรีหัวขาวที่ได้รับการใส่อวัยวะเทียมบริเวณจงอยปาก หลังพยายามบินหนีจากการถูกยิงด้วยกระสุนปืนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งหลังจากที่ทำการใส่อวัยวะเทียมและรักษาอยู่ระยะเวลาหนึ่ง ก็ทำให้ทุกวันนี้เจ้าสวยสามารถออกหาอาหารตามธรรมชาติได้เองแล้ว




3.  แมว "ออสการ์"

          ออสการ์ ถือเป็นแมวตัวแรกในประวัติศาสตร์โลกที่ได้รับการใส่ขาเทียม หลังจากที่มันต้องเสียขาหลังทั้ง 2 ข้างจากเครื่องจักรที่ใช้ในการเก็บเกี่ยว ซึ่งขาใหม่ของออสการ์ได้รับการรักษาแบบพิเศษ ส่งผลให้ทุกวันนี้ ออสการ์ ต้องใช้ชีวิตอยู่แต่ในตัวอาคารเท่านั้น ไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตข้างนอกได้ เนื่องจากขาของมันไม่เข้ากับสภาวะแวดล้อม แต่อย่างไรก็ดี มันก็ยังเป็นเจ้าแมวจอมซนอยู่เช่นเดิม




4. ลูกช้าง "Chhouk"

          Chhouk เป็นลูกช้างที่ผลัดหลงจากโขลงและติดกับดักจนทำให้เท้าหน้าข้างซ้ายของมันเป็นแผล และถูกทิ้งให้อยู่อย่างโดดเดี่ยวในป่าของประเทศกัมพูชา ด้วยลักษณะความรุนแรงของแผลที่เกิดขึ้น ทำให้สัตวแพทย์ไม่สามารถทำการรักษาเท้าของมันได้ จึงต้องทำการใส่อวัยวะเทียมที่มีคุณลักษณะหนาพอ ๆ กับหนังของมันรองรับเท้าเป็นการทดแทน และปัจจุบันเจ้า Chhouk สามารถเดินไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกและเจริญเติบโตตามวัยอย่างแข็งแรง




5. เต่าตนุ "อัลลิสัน"

          เป็นอีกหนึ่งสัตว์ที่น่าสงสาร เนื่องจากมันสามารถว่ายน้ำได้เพียงแค่ครีบเดียวเท่านั้น เพราะถูกฉลามกัด จึงมีการออกแบบอวัยวะเทียมให้กับ อัลลิสัน ลักษณะเหมือนหางเสือเรือ ซึ่งช่วยในการทรงตัวและว่ายน้ำได้ดียิ่งขึ้น โดยมีการเรียกอวัยวะเทียมดังกล่าวนี้ว่า "ชุดนินจา" และทุกวันนี้ อัลลิสัน สามารถว่ายน้ำได้ตามแต่ที่มันต้องการอย่างเต็มที่




6. ม้าแคระ "เคบัค"

          หลังเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเมื่อโดนแม่ของตัวเองเตะใส่เข้าให้อย่างจัง ทำให้ เคบัค ต้องเสียดวงตาของมันไป แพทย์จึงทำการใส่ดวงตาเทียมให้ใหม่ แต่ทว่าดวงตาเทียมนี้ก็ไม่ได้ช่วยให้มันสามารถมองเห็นได้แต่อย่างใด เพียงแต่ช่วยทำให้ เคบัค แลดูเหมือนม้าโดยทั่วไปเท่านั้นเอง




7. นกกระสา

          เจ้านกกระสาฮังการี่ตัวนี้ได้รับจงอยปากเทียมทำจากเรซิน ซึ่งช่วยให้มันสามารถกลับไปใช้ชีวิตในป่าได้ตามเดิม ทั้งนี้ทั้งนั้นทางโรงพยาบาลสัตว์ในกรุงบูดาเปส ระบุว่าจงอยปากเทียมนี้ สามารถทำให้มันใช้ชีวิตได้ตามปกติเพียง 40% เท่านั้น




8. ลูกวัว "มีโดว์"

          เจ้ามีโดว์ เป็นลูกวัวตัวแรกที่มีอวัยวะเทียมอยู่ถึง 2 ชิ้น เพราะมันสูญเสียขาหลังทั้ง 2 ข้าง เนื่องจากเนื้อเยื่อถูกทำลายเพราะความเย็นจัด แต่ก็ได้รับการรักษาจากทีมสัตวแพทย์และนักศึกษาภาควิชาสัตวแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโคโลราโดถึง 15 คนเลยทีเดียว




9. สุนัข "คาสสิดี้"

          แรกเริ่มเดิมที คาสสิดี้ ถูกพบอยู่บนถนน แถมยังขี้เรื้อน และมีเพียงแค่ 3 ขาเท่านั้น สถานสงเคราะห์ท้องถิ่นจึงนำตัวมันมารักษา จากนั้นก็มีผู้ใจบุญอย่าง สตีฟ และ ซูซาน โพซอฟสกี้ มารับ เจ้าคาสสิดี้ ไปเลี้ยงดูต่อไป ซึ่งแพทย์ที่ทำการรักษา คาสสิดี้ กล่าวว่า การให้อวัยวะเทียมกับ คาสสิดี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เนื่องจากต้องใช้วิธีการในการรักษาแบบเดียวกันกับที่ใช้กับมนุษย์ แต่ทุกวันนี้ คาสสิดี้ ก็สามารถเดินได้ตามปกติเป็นชั่วโมง ๆ เลยทีเดียว


          ได้เห็นแบบนี้แล้ว เชื่อว่าจะทำให้คุณมีกำลังใจในการใช้ชีวิตขึ้นอีกเยอะเลย ยังไงก็สู้ ๆ เข้าไว้ พวกเราจะคอยเป็นกำลังใจให้คุณอยู่เสมอ

2 มิ.ย. 54 เวลา 16:00 3,855 3 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...