เคล็ดลับ วิธี แก้ เผ็ด

อย่าเพิ่งเข้าใจผิดไป ไม่ได้จะแนะนำวิธีให้ไปแก้แค้นใครที่ไหน แต่ในที่นี้จะแนะนำวิธีแก้อาการทรมานจากอาหารรสชาติเผ็ดร้อนที่เผลอทานเข้า ไป อยากรู้ต้องอ่าน

เคยไหมเวลาไปรับประทานอาหารตามร้านอาหารตามสั่ง สั่งแม่ครัวว่าไม่เผ็ด แต่กลับได้อาหารรสชาติเผ็ด ๆ กลับมาทุกครั้ง สั่งส้มตำไม่ใส่พริก แต่กลับมีพริกปรากฏอยู่ในจาน ทานทีไรก็เผ็ดจนน้ำตาไหล กลายเป็นปัญหาสำหรับท่านทั้งหลายที่ไม่ชอบอาหารรสชาติเผ็ดร้อน วันนี้มีเคล็ดลับบรรเทาความทรมานจากอาการเผ็ดมาฝาก


มนุษย์รับรสชาติอาหารผ่านทางลิ้น เพราะฉะนั้นเมื่อลิ้นไปสัมผัสกับพริก ซึ่งมีสาร "แคปไซซิน" ตัวการรสชาติเผ็ดผสมอยู่ สารตัวนี้จะเข้าไปจับกับปลายประสาทรับรสที่ลิ้น คนเราก็จะรับรู้อาการเผ็ด ยิ่งเมื่อไปโดนแกนพริกก็ยิ่งเผ็ดเพิ่มขึ้น


วิธีแก้ความเผ็ดที่นำมาแนะนำคือ ให้รับประทานข้าว หรือ ขนมปัง ตามเข้าไป จะช่วยบรรเทาอาการเผ็ดได้ หรือถ้าตอนนั้นสามารถหานมดื่มได้แนะนำให้ดื่มนม เพราะนมจะมีฤทธิ์ในการดูดซับสารแคปไซซินมากที่สุด


แต่ถ้าวิธีด้านบนทำให้อิ่มจนเกินไปล่ะก็ให้หาน้ำมะนาว หรือ น้ำมะเขือเทศ มาช่วยแก้เผ็ดแทน เพราะในน้ำเหล่านี้จะมีกรด ซึ่งจะไปทำปฏิกิริยากับสารแคปไซซิน ทำให้ความเผ็ดลดลง


แต่ถ้าหาไม่ได้จริง ๆ จะอมลูกอมแทนก็ได้เพราะความหวานจากลูกอมก็สามารถดูดซับความเผ็ดได้เช่นกัน


วิธีสุดท้ายที่อยากแนะนำ อาจจะดูน่ารังเกียจไปสักหน่อย แต่ก็ได้ผลเหมือนกัน คือ เวลาที่รู้สึกเผ็ด ร่างกายจะขับน้ำลายออกมาชะล้างเอาสารที่เผ็ดออกไป ให้ลองปล่อยน้ำลายให้ไหล จะสามารถชะล้างความเผ็ดไปได้ แต่ต้องระวังอย่าให้ใครเห็น เพราะคุณจะกลายเป็นคนไม่มีมารยาทไปในทันที น่าอายแถมระวังไม่มีคนคบด้วย.

26 พ.ค. 54 เวลา 18:27 4,643 5 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...