ปรากฏการณ์อินละคร "ดอกส้มสีทอง" บนโลกไซเบอร์ของพันทิป

จากปรากฏการณ์ละคร "ดอกส้มสีทอง" อาการอินละครของคนบนโลกไซเบอร์ก็พุ่งพล่านไปบนเฟสบุ๊ ก ทวิตเตอร์ และห้องเฉลิมไทยของเว็บพันทิป ทางพันทิปเก็บมาลงใน THE ESPRESSO ฉบับที่ 37‏ เพื่อให้ชาวไซเบอร์ลองเช็คตัวเองว่ามีพฤติกรรมอินละค รจริงหรือไม่...

เป็น วัฒนธรรมการดูละคร ที่กำเนิดขึ้นมาพร้อมๆ กับยุคอินเทอร์เน็ต ที่ผ่านมามีละครไม่น้อยที่ได้รับความนิยม จนถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นให้ชาวโลกไซเบอร์ได้พูด คุย แสดงความคิดเห็นกันเพลิดเพลิน สนุกสนาน ชนิดไม่ต้องเปิดทีวีดูก็ได้ อ่านกระทู้ รู้ทุกช็อต วันไหนพลาดไม่ได้ดูตอนไหน เปิดกระทู้หาคลิปละครย้อนหลังดูกันตามสบายได้เลย โดยเฉพาะยิ่งเมื่อละคร "ดอกส้มสีทอง" ที่นำแสดงโดย ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต รับบทบาทเป็น "เรยา วงศ์เศวต" หรือ ฟ้า หญิงสาวผู้ตกอยู่ในความอยากได้อยากมี ยอมเอาตัวเข้าแลกเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ ด้วยการยอมเป็นเมียน้อย พฤติกรรมก้าวร้าวใส่มารดา เนื่องจากไม่พอใจในชาติกำเนิด และใช้ความรักของแม่ในการทำร้ายผู้มีพระคุณอย่างเลือ ดเย็น จนคนดูแทบจะเอารองเท้าปาจอโทรทัศน์ รวมทั้งการที่เห็นความรักเป็นเรื่องล้อเล่น คิดจะอยากได้ใครก็ทิ้งไปโดยไม่สนใจ เช่นตอนเรยา เจอคุณชายเล็ก ก็ทิ้งคุณชายใหญ่ และลูกชายไปได้แบบเลือดเย็น เป็นต้น

 


หรือจะเป็นตัวละคร "คุณชายใหญ่" ที่รับบทโดยอั๋น วิทยา "คุณชายเล็ก" รับบทโดย หลุยส์ สก็อต ที่เมื่อมีฉากเข้าพระเข้านาง เลิฟซีนก็เล่นทำเอากองเชียร์หน้าจอ พยายามห้ามปรามไม่ให้ตกเป็นเหยื่อเรยา หรือ เมื่อพลาดท่าให้กับเรยา ก็ออกอาการบ่นว่าผู้ชายคนนี้ทำไมโง่จัง เสียท่าให้เรยา อีกทั้งการที่มีเลิฟซีนที่แสนดุเดือดก็ทำเอากองเชียร ์ต่างกรี๊ดกร๊าดกันมาก มาย แต่ที่เหนือสิ่งอื่นใด คงจะหนีไม่พ้นบทบาทของเมียหลวงในรูปแบบ "เมียหลวงลวงสังหาร" ของคุณนายเด่นจันทร์ ชลธี ที่แสดงการใช้สำบัดสำนวนฝีปาก เข้าห้ำหั่นเชือดเฉือนเมียน้อย และสามีตัวดี อย่างนายสินธร รวมถึงการวางตัวจนเป็นที่ได้รับกล่าวขานจากชาวไซเบอร ์ มีทั้งแฟนเพจบนเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ เหมือนกับเรยา

ทางไอทีไดเจส จึงขอนำเอาเรื่องราวที่น่าสนใจจากจดหมายข่าว The Espresso ฉบับที่ 37 "รวบรวมอาการอินละครของคนบนโลกไซเบอร์" มาเช็คกันดูว่า คุณมีพฤติกรรมแบบนี้กันบ้างหรือเปล่าเมื่อดูละครไทย


 


ตั้งหน้าตั้งตารอ
ถึง ขั้นกลับบ้านเร็ว รีบกินข้าว ปูเสื่อนอนรอกันเลยทีเดียว บางคนถึงขั้น "ขอ 4 วันได้มั้ย 2 วันมันน้อยไป ไม่สะใจ" วันไหนที่จะต้องพบเจอกับสภาพอากาศแปรปรวน ฝนตก รถติด กลับบ้านไม่ทัน อาจจะโชคดีสำหรับผู้ที่มีอินเทอร์เน็ตบนมือถือ ก็หา App เปิดทีวีดูมันในรถนี่แหละ จอเล็กก็ไม่เป็นไร ขอให้ได้ดู (อันนี้ต้องขออภัยคนรอบข้างที่ใช้ 3310 ด้วยที่ทำให้อิจฉา) บางคนถึงขั้น หาทีวีไปติดในรถกันเลย ชีวิตเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริง เพราะถ้าชั้นพลาดตอนนี้ไปพรุ่งนี้ชั้นจะคุยกับใครไม่ รู้เรื่อง หรืออย่างวันที่สัญญาณดาวเทียมขัดข้อง ทำให้จอมืดไปหลายชั่วโมง ซึ่งวันนั้นตรงกับวันที่ละครเรื่อง"ดอกส้มสีทอง" พอดี แฟนละครถึงขั้นกระวนกระวาย กลัวจะไม่ได้ดูละคร พลาดอย่างอื่นได้ แต่พลาด เรยา ไม่ได้นะฮ๊าาา

จดจำประโยคเด็ดจากละคร
ใคร พูดอะไรจำได้หมด 
จำทุกเม็ด เก็บทุกอณู สังเกตว่าละครหลายเรื่องที่ฮิต มักจะมีวลีเด็ดโดนใจให้ชาวโลกไซเบอร์ได้กระหน่ำโพสต์ กระทู้ , twitter, facebook กันให้พรึ่บพรั่บ ชนิดที่ว่านอนดูละครไป โพสต์ไป ตัวอย่างวลีฮิต จากละครเรื่อง"ดอกส้มสีทอง" ที่ทำให้ชาวกระทู้พูดถึงกันมาก เช่น ประหลาดจนโลกไม่ลืม, ตบหน้ากลางสี่แยก ฯลฯ บางประโยคก็เอามาใช้แซวเล่นกันในชีวิตประจำวัน สนุกสนานกันไป


 


ตั้งกลุ่ม/เปิดแฟนเพจ
ความ ร้อนแรงของละครไม่ได้ระบาดอยู่แค่พันทิปเท่านั้น ยังลามไปถึงโซเชียลเน็ตเวิร์คอื่นๆ อย่าง twitter หรือ facebook มีการจัดตั้งแฟนเพจของตัวละครจนเกือบแทบจะครบทั้งเรื ่อง 
ถือเป็นอีกความสามารถหนึ่งของคนบนโลกไซเบอร์ ที่นอกจากจะต้องรู้จักละครเป็นอย่างดีแล้ว ยังต้องมีความสามารถในการงัดเอาตัวตน คาแรกเตอร์ของตัวละครออกมาใช้ในการโต้ตอบพูดคุยกับคน ในแฟนเพจ ที่เด็ดกว่านั้นคือ ตัวละครในเรื่อง มักจะแวะเวียนมาทักทาย จิกกัดกันเบาๆ ในแฟนเพจอยู่เสมอ

ตั้งคำถามต่อยอด
แบบว่า.. บางครั้งดูไปก็เริ่มจะซีเรียส มีการนำมาอิงกับหลักความเป็นจริง จนลืมไปว่าเป็นละคร
ดูจบแล้วเกิดคำถาม และสงสัยทุกสิ่งทุกอย่าง จนเกิดกระทู้คำถามต่างๆ อย่างเช่น 
ทำไมเรยาถึงชอบเรียกสามีว่าพ่อ, อยากรู้ว่าทำไมเรยาถึงชอบไปตีกอล์ฟ, สงสัยเรื่อง เรยา ขึ้นเครื่องบินตอนท้อง 7 เดือนกว่าๆ, ตี๋เล็กเห็นแม่ถูกโยนลงบ่อด้วยเหรอ งงอ่ะ... โอ๊ววววววว ไม่เครียดค่ะ ไม่เครียด



 


แฟชั่น
เมื่อความสวย กระแทกตา กิเลสก็มาทันที เกิดการเลียนแบบทั้งการแต่งตัว แต่งหน้า ทรงผม มีการทำคลิป How-to ออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น คลิปแต่งหน้าแบบเรยา แต่งหน้าแบบเด่นจันทร์ ทำผมเหมือนเรยา หรือจะเป็นคลิปเลียนแบบ สวมบทบาทเป็นตัวเอกของเรื่อง

อาการอินทั้งหมดที่กล่าวมานี้ หลายคนอาจนึกถึง "การเลียนแบบ" เท่าที่สังเกต โดยทั่วไปก็มักเลียนแบบกันในเรื่องง่ายๆ อย่างพวกแฟชั่น การแต่งตัว หรือคุยเป็นเรื่องขำขันกันเสียมากกว่า อารมณ์เหมือนวัยรุ่นเลียนแบบเกาหลี ส่วนการเลียนแบบเชิงพฤติกรรม คงไม่ได้เลียนแบบกันง่ายๆ ไม่ค่อยพบเห็นกันเท่าใดนัก อย่างที่ทราบกันดี จากงานวิจัยที่เคยผ่านตา ว่ารายการทีวีหรือละครที่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวนั้น สามารถเหนี่ยวนำผู้ที่มีความรู้สึกอ่อนไหว เกิดการลอกเลียนแบบพฤติกรรมได้ เป็นเรื่องที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องชี้แนะและให้เวลา

 


ทั้งนี้อยากให้ท่านผู้ชมผู้อ่านทุกท่านได้นำเอาหลักธ รรมคำสอน ตามที่ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย ได้กล่าวหลังละครจบว่า “ดอกส้มสีทอง” เป็นละครที่มีตัวอย่างในทางที่ไม่ดีอยู่หลายตอน หากเราดูไม่เป็น ต่อให้เป็นละครน้ำดีแค่ไหน ก็ไม่ได้ประโยชน์มากนัก แต่ถ้าเราดูแล้วพินิจพิเคราะห์ ก็จะรู้ว่าในละครมีธรรมะสอดแทรกอยู่ เช่นละครเรื่องนี้พ่อแม่ไม่ให้เด็กดูก็เพราะกลัวว่าเ ด็กจะเอาอย่างความก้าว ร้าว แต่ถ้าเราสอนเด็กให้เป็นละครเรื่องนี้จะเป็นตัวอย่าง ที่ดี ดังนั้นการดูละครที่ดี ผู้ชมที่มีวิจารณญาณด้วยเช่นเดียวกัน ดังเช่นคำที่ว่า ดูละครก็ต้องย้อนดูตัว

ขอบคุณ เรื่องราวต่างๆ จากสังคมโลกไซเบอร์
สังคมวงการบันเทิงบนโลกไซเบอร์ ห้องเฉลิมไทย
pantip.com

20 พ.ค. 54 เวลา 18:45 9,797 7 160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...