10 วิธีที่คุณทำร้าย "กระดูกสันหลัง" โดยไม่รู้ตัว‏

นั่งไขว้ห้าง หลังงอ หิ้วของหนักเสี่ยง
        นับเป็นความตื่นตัวกันมากสำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศทั้งหลายกับการได้รับ Forward Mail ในหัวข้อ " 10 วิธีที่ทำร้ายกระดูกสันหลัง" จนต้อง Forward Mail บอกต่อๆ กัน ไปเพื่อเป็นวิทยาทาน ซึ่งเป็นเรื่องที่เราๆ ท่านๆ อาจเคยทำและไม่ทราบว่าเป็นการทำร้ายกระดูกสันหลัง ซึ่งมีดังนี้
1.การนั่งไขว้ห้าง จำทำให้น้ำหนักตัวลงที่ก้นข้างใดข้างหนึ่ง เป็นผลให้กระดูกคด
 
 
2.การนั่งหลังงอ หลังค่อม เช่น การอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกันนาน ๆ เป็นชั่วโมงจะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งค้าง เกิดการคั่งของกรดแล็คติค มีอาการเมื่อยล้า ปวด และมีปัญหาเรื่องกระดูกผิดรูปตามมา
 
 
3.การยืนพักขาลงน้ำหนักด้วยขาข้างเดียว การยืนที่ถูกต้อง การลงน้ำหนักที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่าๆ กัน โดยยืนให้ขากว้างเท่าสะโพก จึงจะทำให้เกิดความสมดุลของโครงสร้างร่างกาย
 
 
4.การส้วมร้องเท้าส้นสูงเกิน 1 นิ้วครึ่ง จะทำให้แนวกระดูกสันหลังช่วงล่างแอ่นมากกว่าปกติ ซึ่งจะนำมาสู่อาการปวดหลัง
 
 
5.การหิ้วของหนักด้วยนิ้วบ่อยๆ จะมีผลทำให้มีพังผืดยึดตามข้อนิ้วมือ
 
 
6.การนั่งกอดอก จะทำให้หลังช่วงบน สะบัก และหัวไหล่ ถูกยืดยาวออก หลังช่วงบนค่อมและงุ้มไปด้านหน้า ทำให้กระดูกคอยื่นไปด้านหน้า มีผลต่อเส้นประสาทที่จะไปเลี้ยงแขน อาจทำให้มืออ่อนแรงหรือชาได้
 
 
7.การนั่งแบะกเอี้ไม่เต็มก้นจะทำให้กล้ามเนื้อหลังต้องทำงานหนัก เพราะฐานในการรับน้ำหนักตัว
 
 
8.การยื่นแอ่นพุง/หลังค่อมควรยืนหลังตรง แขม่วท้องเล็กน้อย เพื่อเป็นการรักษาแนวกระดูกช่วงล่างไม่ให้แอ่น และทำให้ไม่ปวดหลัง
 
 
9.การสะพายเป้หนักข้างเดียว ไม่ควรสะพายกระเป๋าข้างใดข้างหนึ่งต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน ควนเปลี่ยนเป็นการถือกระเป๋า โดยใช้ร่างกายทั้ง 2 ข้างให้เท่าๆ กัน อย่าใช้แค่ข้างใดข้างหนึ่งตลอด เพราะจะทำให้เกิดการทำงานหนักอยู่ข้างเดียว ส่งผลให้กระดูกสันหลังคดได้
 
 
10.การขดตัว/นอนตัวเอียงท่านอนหงายเป็นท่านอนที่ถูกต้องที่สุด ควรนอนให้ศีรษะอยูในแนวระนาบ หมอนหนุนศีรษะต้องไม่แข็งไม่นิ่มเกินไป ควรมีหมอนรองใต้เข่า เพื่อลดความแอ่นของกระดูกสันหลังช่วงล่าง หากจำเป็นต้องนอนตะแคงให้หาหมอนข้างก่าย โดยก่ายให้ขาทั้งหมดอยู่บนหมอนข้าง เพื่อรักษาแนวกระดูกให้อยู่แนวตรง
 
ขอบคุณข้อมูลจาก สสส.

10 พ.ค. 54 เวลา 18:43 9,539 23 270
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...