จับผิดภาพศพ อุซามะห์ บิน ลาดิน เป็นของปลอม!!!

ชาวเน็ตรุมจับผิดภาพศพ “บินลาดิน” เป็นของปลอม





ASTVผู้จัดการออนไลน์ - เว็บไซต์โฟโต้บล็อก ของเอ็มเอสเอ็นบีซี โดย สโตกส์ ยัง ระบุ ภาพที่ดูเหมือนใบหน้าเปื้อนเลือดของ อุซามะห์ บิน ลาดิน แกนนำเครือข่ายอัลกออิดะห์ ซึ่งทางสหรัฐฯ อ้างว่า สามารถปลิดชีพเขาได้แล้วนั้น เป็นเพียงภาพที่ได้รับการตกแต่งขึ้นมา

ภาพใบหน้าเปื้อนเลือดของ บิน ลาดิน ซึ่งแพร่ไปทั่วอินเทอร์เน็ต และรายงานข่าวทางโทรทัศน์ต่างนั้นๆ ถูกตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นศพของเขา โดยยังไม่มีเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ หรือปากีสถาน คนใดออกมายืนยัน อีกทั้งเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 คน ก็ได้เตือนช่องเอ็นบีซีนิวส์แล้วว่า ภาพดังกล่าวเป็นของปลอม ยัง ระบุ

เขาชี้ว่า เมื่อนำรูปใบหน้าที่เต็มไปด้วยเลือด เทียบกับไฟล์ภาพใบหน้าปกติของ บิน ลาดิน นั้นทำให้เชื่อว่าภาพดังกล่าวเป็นของปลอมแน่นอน โดยเมื่อมองแวบแรก จะเห็นว่า พิกเซลรอบๆ บริเวณที่เป็นบาดแผล และเสื้อผ้า หรือแม้แต่สีผิวมีความแตกต่างกัน บ่งชี้ว่าภาพนี้ถูกตัดต่อ


นอกจากนี้ การแสดงสีหน้า และเครา ก็ยิ่งทำให้นึกถึงรูปภาพของ บิน ลาดิน ในปี 1998 หรือภาพแรก เมื่อเทียบกับรูปถัดมา ซึ่งเป็นรูปศพที่เราเห็นกันทางสื่อต่างๆ โดยมีความละเอียดดั้งเดิมคือ 197x263 พิกเซลส์ จะเห็นได้ว่ามีความคล้ายคลึงกันอย่างมาก

ขณะที่รูปภาพที่สามเป็นการผสมผสานระหว่าง 2 ภาพแรก โดยให้ภาพศพมีความทึบ 100% ส่วนภาพปกติของ บิน ลาดิน นั้น มีความทึบ 43% ซึ่งภาพทั้งสองนั้นตรงล็อกกันพอดิบพอดี ทั้งปาก เครา และจมูก บ่งชี้ชัดเจนว่าเป็นภาพปลอมที่ทำขึ้นอย่างไม่แนบเนียนเลย

 -vข้อมูลเพิ่มเ
ที่มา manager.co.th

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

อุซามะห์ บิน ลาดิน (อังกฤษ: Osama Bin Laden) (10 มีนาคม พ.ศ. 2500 - 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 (&&&&&&&&&&&&&054.&&&&&054 ปี, &&&&&&&&&&&&&053.&&&&&053 วัน)) เป็นนักต่อสู้ของพวกวะฮาบีย์ เกิดที่ซาอุดิอาระเบีย เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและหัวหน้าอัลกออิดะห์ เป็นผู้สังสัยว่าอยู่เบื้องหลังวินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544 แต่ไม่มีหลักฐาน และเป็นหนึ่งในสิบบุคคลที่สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) ต้องการตัวมากที่สุด

การเสียชีวิต

2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 บารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ออกมาแถลงยืนยันผ่านทางโทรทัศน์ว่า อุซามะห์ บิน ลาดิน ได้เสียชีวิตลงแล้ว ในปฎิบัติการโดยหน่วยราชการลับของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของบิน ลาดินได้สร้างความสงสัยให้กับผู้คนจำนวนมากว่าบิน ลาดินเสียชีวิตจริงหรือไม่ โดยภายหลังการเปิดเผยภาพศพของบิน ลาดินแล้ว ชวาล คูร์พิพัฒน์ อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางภาพถ่ายและเทคโนโลยีทางการพิมพ์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าภาพดังกล่าวน่าจะเป็นภาพตัดต่อ เนื่องจากความคมชัดของภาพแตกต่างกัน และเมื่อเปรียบเทียบกับภาพสมัยยังมีชีวิตอยู่แล้วปรากฎว่าอยู่ในระนาบเดียวกันทั้งหมด โดยชวาลกล่าวว่าภาพดังกล่าวนั้นทำขึ้นอย่างไม่แนบเนียนเลย

ที่มา วิกิพีเดีย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...