หนังผีน่ากลัว!! แต่ไฉนมีมาให้ดูกันตลอดกาล

หนังผีน่ากลัว!! แต่ไฉนมีมาให้ดูกันตลอดกาล  - 
30 เมย. 2554
[212 Views]
หนังผี  5แพร่ง  นางนาก  ชัตเตอร์  ลัดดาแลนด์  บ้านมีปอบ  4 แพร่ง     หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าแท้จริงแล้วคำว่าภาพยนตร์นั้นคือ...

       เป็นกระบวนการบันทึกภาพด้วยฟิล์ม จากนั้นจึงนำออกฉายในลักษณะที่แสดงให้เห็นภาพเคลื่อนไหว ซึ่งจริงๆ แล้วภาพที่ปรากฏบนฟิล์มภาพยนตร์หลังจากผ่านกระบวนการถ่ายทำแล้วเป็นเพียงภาพ นิ่งจำนวนมากเท่านั้น ซึ่งมีอิริยาบทหรือแสดงอาการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงไปทีละน้อยทีละนิดและต่อ เนื่องกัน เป็นช่วงๆ ตามเรื่องราวที่ได้รับการถ่ายทำและตัดต่อมา ซึ่งเรื่องราวหรือเหตุการณ์เหล่านั้นอาจจะเกิดขึ้นจริงหรือเป็นเพียงการแสดง ให้เหมือนจริง แต่บางครั้งก็อาจจะเป็นการแสดงและสร้างภาพจากจินตนาการของผู้สร้างก็ได้

      และหากจะพูดถึงคนไทย หนังหรือภาพยนตร์ถือเป็นอีกหนึ่ง ความบันเทิงที่นับว่าอยู่คู่กับเราชนชาวสยามมาช้านานแล้ว ซึ่งถ้าให้ลองคิดดูเล่นๆ หนังผี คือ หนึ่งในหนังหลายๆ สไตล์ที่คนไทยให้ความนิยมไม่น้อยไปกว่าหนังไสตล์อื่นๆ ซึ่งสังเกตได้จากแต่ละยุค แต่ละสมัยที่หนังผีแต่ละเรื่องที่ถูกสร้างออกมาแล้วได้รับกระแสตอบรับดีเกิน คาด คอหนังกล่าวถึงว่าเป็นหนังผีที่ไม่ควรพลาดชม...


      “บ้านมีปอบ” เป็นหนังผีประเภทที่ได้คลุกเคล้าความ ตลกขบขันเข้าไปด้วย ซึ่งได้รับความนิยมมากถึงขั้นต้องสร้างถึง 12 ภาค ครอบคลุมยาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532-2537 เลยทีเดียว ซึ่งเป็นหนังที่นำเอาตัวละครผีปอบมาจากนิยายของเรื่อง เหม เวชกร ซึ่งเรื่องราวของหนังบ้านผีปอบ จะยังคงโครงเรื่องเดิมๆ ไว้ นั้นคือเน้นความเบาสมองและฮา แต่ในส่วนของภาพยนตร์นั้นจะเน้นการหนีผีด้วยวิธีการแปลกๆ เช่นหนีลงตุ่ม ปีนขึ้นต้นไม้ เหาะข้ามคลอง หรือแม้กระทั่งการสวนกลับด้วยการแกล้งผีปอบด้วยวิธีต่างๆ และเมื่อพูดถึงผีปอบ ขาดเป็นไม่ได้ที่หลายคนจะนึกถึงนักแสดงรุ่นใหญ่อย่างคุณ “หน่อย-ณัฐนี สิทธิสมาน” เพราะคนๆ นี้คือนักแสดงมืออาชีพที่รับบทเป็นปอบแล้วหลายคนจำขึ้นใจ


       “นางนาก” เป็นอีกหนึ่งหนังผีที่ได้รับความนิยมล้นหลาม ซึ่งกำกับโดยผู้กำกับฝีมือเทพอย่าง “นนทรีย์ นิมิบุตร” เมื่อปี พ.ศ. 2542 นางนากเป็นหนังที่ได้รับการตอบรับดีทั้งในด้านรายได้และรางวัลมาการันตีความน่ากลัว

      ซึ่งเรื่องราวนางนากในเวอร์ชั่นหนังนั้นได้รับการถ่ายทอดออกมาโดยนักแสดง “เมฆ-วินัย ไกรบุตร” ผู้รับบทเป็น "มาก" และ “ทราย-อินทรา เจริญปุระ” ผู้รับบทเป็น "นาก" โดยเรื่องราวของนางนากนั้น ก็คือเนื้อเรื่องของ แม่นาคพระโขนง ที่เป็นที่รู้จักของคนไทยกันดีอยู่แล้ว แต่เมื่อนำมาเป็นหนัง ก็ได้ทำการเปลี่ยนรายละเอียดต่างๆ เพิ่มขึ้นเพื่อความสมจริง เช่น เรียกชื่อแม่นาคว่า นางนาก, ให้นางนากยืนกลับหัวบนขื่อ ตามความเชื่อที่เชื่อกันมา เป็นต้น


       และเมื่อปี พ.ศ. 2547 ที่ผ่านมา หนึ่งหนังผีที่ถือว่ากระชากหัวใจคนดูและทำรายได้ให้กับวงการหนังบ้านเรา สะเทือนมากที่สุดในยุคนั้นก็คือ “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” ซึ่งนอกจากจะทำรายได้ในประเทศถึง 120 ล้านบาทแล้ว ชัตเตอร์ยังขายลิขสิทธิ์ได้ไปไกลถึง 30 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย และฮือฮาไม่แพ้กันเมื่อหนังเรื่องนี้ทำรายได้ที่ประเทศสิงคโปร์ถึง 33 ล้านบาท, ติดอันดับ 5 หนังทำเงินที่ประเทศเกาหลี, ฉายที่ประเทศบราซิล 4 สัปดาห์แรก ทำรายได้สูงถึง 100 ล้านบาท แค่นี้ยังไม่พอ ชัตเตอร์ยังการันตีด้วยรางวัลอีกมากมาย เช่น Best Asian Film จากเทศกาล Fantasia Film val 2005 ที่แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

       หนังเรื่อง “ชัตเตอร์” กำกับโดย “บรรจง ปิสัญธนะกุล” และ “ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ” และนำแสดงโดย “อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม”, “จ๋า-ณัฐฐาวีรนุช ทองมี” และรับบทผีโดยนักแสดงที่ค่อนข้างมีภาพตลกอย่าง “อิม-อชิตะ วุฒินันท์สุระสิทธิ์”


      เมื่อไม่นานนักปีพ.ศ. 2551 “4 แพร่ง” ก็เป็นหนังผี แนวสยองขวัญ ที่กำกับโดย “ยงยุทธ กองทุน”, “ปวีณ ภูริจิตปัญญา”, “ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ” และ “บรรจง ปิสัญธนะกุล” ออกมาให้ฮือฮาและกล่าวขานกันไม่น้อย เมื่อกลุ่มนักแสดงอย่าง “เอ๋-มณีรัตน์ คำอ้วน”, “พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์”, “บอย-วิทวัส สิงห์ลำพอง”, “สายป่าน-อภิญญา สกุลเจริญสุข”, “ชล วจนานนท์”, “ฟรอยด์-ณัฎฐพงศ์ ชาติพงศ์” และ “กันตพัฒน์ สีดา” มาถ่ายทอดเรื่องราวให้ผู้ชมได้อึ้งและหวีดร้องกันถ้วนหน้า และโกยรายได้รวมสูงถึง 75 ล้านบาท

        เรื่องราวของ 4 แพร่งนั้นจะแบ่งออกเป้นแพร่งๆ หรือตอนๆ ตามชื่อเรื่อง ซึ่งแต่ละแพร่งก็มีชื่อแพร่งที่ต่างกันคือ เหงา (Happiness), ยันต์สั่งตาย (Tit for Tat), คนกลาง (In the Middle), เที่ยวบิน 224 (The Last Fright) ตามลำดับ


   และเมื่อ 4 แพร่งได้รับความนิยมมากมาย เรื่องราวของ “5 แพร่ง” จึงเกิดขึ้นต่อมาติดๆ ใน พ .ศ. 2552 โดยความเป็นมาของหนังเรื่องนี้น่าสนใจตรงที่ ผู้กำกับ 3 คนอย่าง “บรรจง ปิสัญธนะกุล”, “ปวีณ ภูริจิตปัญญา”, “ทรงยศ สุขมากอนันต์” และ “ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ” กับ “วิสูตร พูลวรลักษณ์” ซึ่งตามมาทีหลัง นั่งประชุมกันทั้งวันทั้งคืนกันเป็นเวลาหลายวัน ในเรื่องของแนวของหนัง โดยนำเรื่องมาเสนอกันถึง 20-30 เรื่อง โดยมีโจทย์คือ ต้องเป็นหนังผี จบในตัวเอง น่ากลัว ต้องมีความแปลกใหม่ และสุดท้ายก็เหลือเรื่องราวมานำเสนอกัน 5 เรื่องหรือ 5 แพร่งได้แก่ หลาวชะโอน,ห้องเตียงรวม, Backpacker, รถมือสอง และคนกอง


        และปี พ.ศ. 2554 “ลัดดาแลนด์” คือ หนังผีแนวสยองขวัญที่กำลังได้รับการกล่าวขานมากที่สุด แม้จะเข้าโรงฉายไปเพียงไม่กี่วัน แต่กลับได้รับการพูดถึงกันถี่ยิบถึงความน่ากลัวของหนังผีที่ถ่ายทอดมาจาก เรื่องจริง โดยมี “โสภณ ศักดาพิศิษฎ์” เป็นผู้กำกับ และนำแสดงโดย “ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา” และ “ป๊อก-ปิยธิดา วรมุสิก”  ♦

แบ่งปันข่าวนี้ให้เพื่อน
30 เมย. 2554
#หนังผี
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
2 พ.ค. 54 เวลา 05:37 5,897 3 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...