สงครามบอสเนีย...ความขัดแย้งทางเชื้อชาติ

บทความเก่าๆแต่เขียนได้อ่านเข้าใจง่ายมาก......

หลังจากที่จอมพลติโต้ (Mashal Josip Broz Tito) ถึงแก่อสัญกรรมในปีค.ศ. 1980 ประธานาธิบดีสโลโบดาน มิโลเซวิซก็ได้ขึ้นครองอำนาจต่อจากจอมพลติโต้

ประธานาธิบดีสโลโบดาน มิโลเซวิซ (Slobodan Milošević) เจ้าของฉายา นักฆ่าแห่งบอลข่าน

ประธานาธิบดีสโลโบดาน มิโลเซวิซเป็นชาวเซิร์บและเป็นพวกหัวรุนแรง ขึ้นครองอำนาจในปีค.ศ. 1989 เขาย่องเชิดชูชาวเซิร์บ เป็นอย่างออกหน้าออกตา ทำให้บรรดาสาธารณรัฐต่างๆในยูโกสลาเวียซึ่งเดิมก็มีปัญหาทางเชื้อชาติอยู่แล้วก็ยิ่งทวีความรุนแรงเข้าไปอีก โดยเฉพาะกับสาธารณรัฐเซอร์เบีย (Serbia)


ยูโกสลาเวีย ประเทศที่มี คน 3 เผ่าพันธุ์ เป็นหลักคือ เซิร์บ บอสเนียน โครแอท อยู่รวมกันเป็น ปึกแผ่นมากว่า 70 ปี โดยระบบ สังคมนิยมกึ่งทุนนิยมซึ่งไม่ได้เป็นไปตามที่ โซเวียตสมัยนั้นอยากให้เป็น

ต่อมาการเลือกตั้งรัฐโครเอเทียปี1989 Franjo Tuđman ชนะการเลือกตั้งและได้เป็นผู้นำ  วันแรกที่เขาพูดขณะดำรงตำแหน่ง ผู้นำ โครเอเทียคือ “เราต้องเป็นเอกราชจากพวก เซิร์บ!!” ในอดีตที่ผ่านมา ทุกคนในแผ่นดินนี้คือ คน ยูโกสลาฟ ไม่เคยมีใครพูดเรื่องเควี่ยๆแบบนี้..

 

 

Franjo Tuđmanต้องการแยกตัวเป็นเอกราชจากยูโกสลาเวีย

 

1990 ตำรวจเชื้อสาย เซิร์บ ที่โครแอเทีย ก็ สไตร์ ปิดถนน แล้วบอกว่า “กูไม่ฟังคำสั่งไอ้พวกโครแอท!!” Franjo Tuđman ส่งหน่วยรบพิเศษ ไปปราบตำรวจพวกนี้ แต่ Slobodan Milošević ผู้นำ ยูโกสลาเวียขณะนั้น สั่งกองทัพ ให้ไปห้ามเหตุนองเลือดที่เกิดขึ้น Franjo Tuđman จำต้องสั่งหน่วยรบพิเศษให้ถอย.. ความตึงเครียดทางเชื้อชาติ ปะทุขึ้นอย่างหนัก ที่ โครเอเทีย..

ใน ปีเดียวกัน big match ของ ฟุตบอลลีกใน ยูโกสลาเวีย Zagreb's Dinamo (พวก โครแอท)Belgrade's Crvena Zvezda (พวกเซิร์บ) ลงเอยด้วยแฟนบอลต่างฝ่ายต่างยกพวกตีกัน จนเกมต้องปิด!!

Franjo Tuđman เริ่มสะสมอาวุธ โดยแอบขนมาจาด ฮังการี หน่วยข่าวกรอง ยูโกสลาเวีย ก็รู้ทันจึงจัดประชุมขึ้น.. ด้วยการที่ Vodic ถาม Franjo Tuđman ตรงๆว่า “มึงจะแยกแผ่นดินไปทำไมว่ะ นั้นมันหมายถึงสงครามกลางเมืองนะเฟ้ย ” แล้วก็มีการโหวตจากผู้นำทั้ง 6 รัฐว่า มีใครเห็นด้วยที่ไอ้ Franjo Tuđman มันทำบ้าง ผู้นำจาก สโลวีเนีย + มาเซโดเนียโหวต!! (เพราะมันก็อยากเป็นใหญ่เหมือนกัน) ในขณะที่ เสียงอยู่ที่ 3-2 คนโหวตคนสุดท้ายคือ.. พวกบอสเนีย!!

นาย พล Vodic ว่า “หายนะของยูโกสลาเวีย เริ่มขึ้นแล้ว ฉากที่ 1 คือ สงครามกลางเมือง.. ฉากที่ 2 คือ ต่างชาติ(พวกตะวันตก)จะมารุมทึ้งประเทศเรา..” ทุกอย่างขึ้นกับการโหวตครั้งนี้!!! ท่ามกลางความกดดัน เพราะในรัฐทั้ง 6 บอสเนียเป็นรัฐที่มีการผสมผสานทางเชื้อชาติมากที่สุด ผู้นำ บอสเนีย แทงกั๊ก!! ..”ไม่ออกความเห็น!!!” การประชุมปิด!!

พวก ทหาร โดยเฉพาะ นายพล Vodic พยายามจะยึดอำนาจ Slobodan Milošević เพื่อนำกองทัพไปปลด อาวุธพวกโครแอท!! แต่ Milošević รู้ทัน จึงประกาศล้มเลิก Congress of the League of Communists of Yugoslavia!! ทำให้สายการบังคับบัญชาทหารสูงสุด ขาดสะบั้นลงทันที !! ผู้รักชาติชาวยูโกสลาฟ จึงได้แต่นั่งนับถอยหลังดู ประเทศตัวเองล่มสลาย!!

1990 พวก โครแอทตั้งกองทัพของตัวเองได้ !!1991 พวก โครแอท ตั้งรัฐสภาของตัวเองและ ประกาศเอกราช Franjo Tuđman รู้ดีวว่า สิ่งที่เขาทำหมายถึง สงครามกลางเมือง!!!

อย่าง ไม่รีรอ .. กองทัพ ยูโกสลาฟเคลื่อนพลเข้าประชิดชายแดน โครเอเทีย วันรุ่งขึ้นทันที!! ในเวลาแค่ 3 เดือน พื้นที่ 1/3 ของ โครเอเทียถูกยึด ซาเกรฟ เมืองหลวงของ โครเอเทียอยู่แค่เอื้อม... และแล้ว UN ก็เริ่มเข้ามาเสือก..

Lord Peter Carrington ได้เสนอ สนธิสัญญาสงบศึกคือ สนธิสัญญา Lisbon ซึ่ง บอกว่า ให้ต่างฝ่าย ยุติสงครามและให้ยูโกสลาเวีย 6 ฝ่ายแยกกันอยู่!!! Slobodan Milošević บอกว่า “ไอ้ห่า มึงสติดีรึเปล่าว่ะ อยู่ๆจะให้ประเทศกูแตกเป็นเสี่ยงๆด้วยการตวัดปากกาครั้งเดียวนี่น่ะ ” แต่รัฐอื่นๆที่เห็น Lisbon Agreement เริ่มมีใจมักใหญ่ใผ่สูงขึ้นมาซะแล้ว..

Alija Izetbegović ผู้นำ มุสลิมของบอสเนีย

 

ปลาย 1991 Alija Izetbegović ผู้นำ มุสลิมของบอสเนีย ประกาศจะแยกตัวเองเป็นเอกราช!! โดยอ้างว่าไม่เห็นด้วยกับการบุก โครเอเชีย ในการโต้เถียงกันอย่างดุเดือดกับ Kaladic ผู้นำ เซิร์บในบอสเนีย Kaladic บอกว่า “มึงจะบ้าเหรอ อยู่ๆมึงบอกว่า ที่นี่เป็นแผ่นดิน มุสลิม ได้ไงว่ะ ที่นี่มีเซิร์บตั้ง 1/3 นะโว้ย” รูป Alija Izetbegović ผู้นำ มุสลิมบอสเนีย

 

 

 

 

Alija Izetbegović บอกว่า “ตูไม่สนเฟ้ย แน่จริงก็ให้ลงประชามติเลยสิ” และแล้ว ชาวเซิร์บก็ บอยคอท ผลประชามตินี้(เพราะรู้ว่า โหวตยังไงก็แพ้) จากคนลงคะแนน 66% ผล โหวต 99% ต้องการเอกราช!!

และ แล้ว กองทัพ ยูโกสลาเวีย ต้องถอยตัวเองออกจาก บอสเนีย สายการบังคับบัญชา ขาดกระจายไปหมด.. โรงงานผลิตอาวุธของ ยูโกสลาเวีย 55% อยุ่ที่บอสเนีย ไอ้กันก็เริ่มมาเสือกตอนแรกว่าจะไม่ขายอาวุธให้พวกบอสเนีย แต่ก็เอาวัตถุดิบมาขายให้แทน แหล่มจริงๆ ในรูป แผ่นดินที่พวก เซิร์บ ยึดได้จาก โครแอท ก่อนจะกลับมาซัดกับพวก บอสเนียต่อ

Lord Peter Carrington ไปถาม Alija Izetbegović ว่า “จะเอาอะไรไปชนะ(อยากรู้จังเลยย) .. พวกเซิร์บ มีปืนใหญ่ พันกว่ากระบอก รถถัง พันกว่าคัน เครื่องบินอีกหลายร้อยลำนะ..” Alija Izetbegović มีแผนลับในใจ... รูป อดีตกองทัพ ยูโกสลาเวียที่ยิ่งใหญ่

กอง ทัพ ยูโกสลาเวียที่ จวนเจียนจะจบสงครามอยู่แค่เอื้อม ต้องกลับมาตั้งหลัก บุกเข้า บอสเนียใหม่!! ทันทีที่เมืองแรกของบอสเนียถูกบุก “พวกเซิร์บ ฆ่า ล้างพันธุ์!! พวกเซิร์บ รังแกประชาชน ไม่มีทางสู้ไม่อยากจะเชื่อ!!” และแล้ว พวกมุสลิมก็ส่งกำลังหนุนทั้งคนและอาวุธเข้ามา..

ใน ซาราเจโว มีฝูงชนเดินขบวน เรียกร้องให้หยุดสงคราม!! Kaladic ก็ส่งคนไปร่วมกับเขาด้วย.. การเดินขบวนนี้จบลงด้วยมี sniper ลอบยิงฝูงชนที่ชุมนุม จนการชุมนุมต้องเลิกไปในที่สุด.. Kaladic ปฏิเสธ แต่สื่อตะวันตก ยังโทษเรื่องนี้จนบัดนี้ (ผมว่า Alija Izetbegović น่าจะอยู่เบื้องหลังนะ เพราะมันขึ้นหลังเสือแล้วถ้าจะต้องเลิกคงตายสถานเดียว..)

Slobodan Milošević ก็รู้สึกโกรธแค้นมาก เลยประชุมลับกับ Franjo Tuđman ว่า “เอางี้.. กูเลิกรบกับมึงล่ะ เรามาบดขยี้ไอ้พวกมุสลิมแล้วเอาแผ่นดินมาแบ่งกันดีกว่า..” Franjo Tuđman ก็ ตกลง!!

กอง ทัพ เซิร์บบุกยึดพื้นที่บอสเนียได้ถึง 2 ใน 3 และปิดล้อม ซาราเจโวไว้ได้.. ขณะที่ปิดล้อม ซาราเจโว 2 ปี ยิงปืนใหญ่ถล่มจากทุกๆทิศทาง.. UN ก็เริ่มส่งทหารเข้ามาเสือก ในฐานะ ผุ้ส่งอาหารและเวชภัณฑ์ ขณะที่ นายพล Morrillon ของฝรั่งเศษ ไปถึง เมือง ซาเบริก้า พวกมุสลิมวางแผนไว้ว่า ต้องกักนายพลคนนี้เอาไว้ให้ได้จนกว่า จะได้รับการรับรองว่า พวกมันจะอยู่ได้อย่างปลอดภัย หลังจาก Morrillon ทักทายพวกกบฏเสร็จ. ต้องเจอกับการปิดล้อมจากฝูงชนเด็กและผู้หญิง ทั้งบีบน้ำตาและคุกเข่า ขอให้ Morrillon อยู่ที่นั้น Morrillon เลยตั้ง ฐานบัญชาการทหาร UN ขึ้นที่นี่ และ ประกาศให้ ซาเบริก้าเป็น เขตปลอดภัย!! เป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาทันที เพราะ ไม่มีผู้ลักผู้ใหญ่และนักการเมืองรู้เรื่องนี้ เลย!!

1993 UN จัดการประชุมสันติภาพอีกครั้งที่ กรีซ โดยจับ เอาผู้นำรัฐทั้ง 6 มาประชุมร่วมกัน..ตอนนี้ ต่างฝ่ายต่างมองกันเหมือนเป็นศัตรู!! Vance-Owen plan ถูกร่างขึ้น โดยประเด็นสำคัญคือ จำกัด safe zone และให้ทหาร UN เข้ารักษาความปลอดภัย ตามจุดต่างๆ

1993 UN จัดการประชุมสันติภาพอีกครั้งที่ กรีซ โดยจับ เอาผู้นำรัฐทั้ง 6 มาประชุมร่วมกัน..ตอนนี้ ต่างฝ่ายต่างมองกันเหมือนเป็นศัตรู!! Vance-Owen plan ถูกร่างขึ้น โดยประเด็นสำคัญคือ จำกัด safe zone และให้ทหาร UN เข้ารักษาความปลอดภัย ตามจุดต่างๆ

เสียง ปืนหยุดไปสักพัก บอสเนียยังรวมกับ ยูโกสลาเวียแบบหลวมๆ วันหนึ่ง Kaladic ก็หยิบแผนที่ทหาร บอสเนียขึ้นมา แล้ว บอกว่า “ถ้าเราบุกต่อเราจะชนะ!!” Slobodan Milošević ถึงกับงง แต่..นายพล Mlandic เห็นด้วย!! และไม่นานสงครามก็ดำเนินต่อ !! โดยเซิร์บอ้างจะทำการฉีกสัญญาที่โดนบังคับเขียน!! ไปที่ link นี้ จะ เห็น การรุกคืบของ เซิร์บ อย่างชัดเจน.. http://en.wikipedia.org/wiki/Image:Bosnian_war.gif รูป kaladiz

ซา เบริก้า(safe zone แห่งแรก) ถูกยิงถล่มทันทีและยึดไปได้ในเวลาสั้นๆ คลินตันเริ่ม หาเสียงสนุบสนุนในการแทรกแซงโดยตรง ในสงครามบอสเนีย โดยจะโจมตีทางอากาศให้ แต่ทางบกให้ พวก โครแอทจัดการ.. ว่าแล้วก็ขาย อาวุธล็อตใหญ่ๆ ให้ Franjo Tuđman ทำให้พวก โครแอท ยึดพื้นที่ 1/3 ของประเทศที่ เซิร์บเคยเอาไปอย่างง่ายด่าย ในรูป todman ไปคว้างธง ยูโกสลาเวียลงพื้นแล้วหยิบธง โครเอเทียมาจูบ

แล้วก็ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พวกเซิร์บล้างแค้นไปด้วย..

ส่วน กองทัพ ยูโกสลาเวีย หลังจาก โดนพวก ไอ้กันทิ้งบอมอย่างหนัก ได้ไม่ถึงอาทิตย์ .. Slobodan Milošević ถึงกับหน้าย่น เดินไปหานักการทูต ไอ้กันว่า “ตูต้องทำไง พวกมึงถึงจะหยุดว่ะ...” และแล้ว ไอ้กันก็บอก..”ง่ายมากๆ ต้องหยุดยิง!! (แล้วมาถล่มแต่เซิร์บนี่นะ)” หลังจากที่เซิร์บอ่อนแรงลงจากการทิ้ง ระเบิดของไอ้กัน และสงครามที่ยืดเยื้อ.. ทั้ง เซิร์บ โครแอท และ บอสเนีย ต่างรบกันอย่างรุนแรงที่สุด พลัดกันแพ้ชนะ เพราะต่างฝ่ายต่างก็รู้ว่า สงครามจะจบแล้ว!! แผ่นดินที่ยึดได้ตอนนี้จะตกทอดถึงลูกหลานต่อๆไปแน่ๆ ภาพ พวกโครแอทกำลังกระตือรือร้นวิ่งสู่สงคราม

1995 คลินตัน เรียกประชุมผู้นำ 3 ฝ่ายที่ ohio สนธิสัญญา Dayton Agreement ก็ถูกร่างขึ้น โดยให้ไอ้ Slobodan Milošević +Alija Izetbegović + Franjo Tuđman ก็มาเถียงกันต่อว่า ใครจะเอาแผ่นดินส่วนไหนๆ เถียงกัน 3 วัน 3 คืน ก็จบ... สงครามบอสเนียก็จบลงเพราะยังงั้นเอง..

ใครอยากดูตัว สารคดีจริงๆไปตาม นี้ครับ 3 ชม. -*- http://video.google.com/videosearch?

mladic หนึ่งใน นายพล อาญากรสงครามของ เซิร์บ ตอนที่ เขาถูกบอกว่าเซิร์บจะเจรจาสันติภาพในปี 1995 เขาบอกว่า "นี่มันบ้าอะไรกัน สงครามยังไม่จบสังหน่อย.." พวกเซิร์บ โดน หางเลขเป็น อาญากรสงครามไปหลายคนแต่แปลก พวก โครแอท ก็โหดเหมือนกัน ทำไมไม่โดนจับก็ไม่รู้? hl=en&emb=0&aq=f&q=death+yugoslavia# รูป อาคาซ อาญากรสงครามอีกคนของเซิร์บที่

โดนลอบสังหารหลังสงครามจบ.. 

คลิปส่งท้ายวิธีการยุติดราม่าขั้นเด็ดขาด...

V

V

">http://

credit:@tcloud

http://forum.mthai.com/view_topic.php?table_id=1&cate_id=34&post_id=50536

28 เม.ย. 54 เวลา 20:26 25,715 3 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...