ไทยปะทะเขมร ทหารพลีชีพ 2 นาย บาดเจ็บ 7

 

ทหารพลีชีพ 2 นาย บาดเจ็บ 7 ผบ.ทบ.สั่งตรึงกำลังไม่ให้บานปลาย เตรียมทำหนังสือประท้วง

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 22 เมษายน เกิดการปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา ที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณปราสาทตาควาย อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ชุดลาดตระเวนของกองรัอยทหารพราน 2606 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ได้ลาดตระเวนไปพบทหารกัมพูชากำลังขุดหลุมดัดแปลงที่มั่นทางทิศตะวันออกของปราสาทตาควาย ทหารไทยได้เจรจาให้ยุติการดำเนินการแต่ไม่เป็นผล และทหารกัมพูชาได้ใช้อาวุธยิงเข้ามาในเขตไทย ทำให้กองกำลังสุรนารีทำการตอบโต้และเกิดการปะทะกันเป็นระยะๆ ตลอดแนวปราสาทตาควายจนถึงปราสาทตาเมือน

โดยระหว่างการปะทะมีการใช้อาวุธหนักและปืนใหญ่ ทหารไทยได้ยิงตอบโต้ตามความเหมาะสมและพยายามจำกัดพื้นที่การปะทะไม่ให้ขยายวงกว้าง โดยระมัดระวังไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพลเรือน จนกระทั่งเวลา 08.00 น. สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย การปะทะด้วยอาวุธหนักได้ยุติลง แต่ยังมีการปะทะกันด้วยอาวุธประจำกายเป็นระยะๆ ล่าสุดการปะทะได้สงบลงแล้ว เมื่อเวลา 10.30 น. ในเบื้องต้นจากการปะทะทำให้ทหารเสียชีวิต 2 นาย และบาดเจ็บ 7 นาย เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสุรินทร์ และโรงพยาบาลพนมดงรัก

พ.อ.หญิงศิริจันทร์กล่าวว่า ทันทีที่เกิดเหตุการณ์กองกำลังสุรนารีได้ร่วมกับ จังหวัดทหารบกสุรินทร์ และส่วนราชการในพื้นที่ต่างๆ ร่วมกันอพยพประชาชน 7,500 คน ในพื้นที่ ต.บักได และ ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ไปยังพื้นที่ปลอดภัยที่ทางราชการได้เตรียมไว้ 2 แห่งคือ ที่ อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ( โรงเรียนพนมดงรัก, โรงเรียนบ้านโคกกลาง, โรงเรียนบ้านโคกโบสถ์) และที่นิคมอุตสาหกรรมสร้างตนเอง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 30 กิโลเมตร

ทีมงานโฆษกกองทัพบกชี้แจงว่า จากกรณีการปะทะทางกองทัพบกจะทำการประท้วงโดยทำหนังสือประท้วงกองทัพกัมพูชาผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่ากัมพูชาทำผิดข้อตกลงนำอาวุธขึ้นมาและทำฐานที่ปราสาทตาควายทำให้เกิดการปะทะ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หลังจากทราบเหตุการณ์ปะทะได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 2 พยายามคุมพื้นที่ปะทะอย่าให้ลุกลามไปพื้นที่อื่น พร้อมทั้งให้ ผบ.หน่วยในพื้นที่เร่งเจรจาประสานงานทหารกัมพูชาให้หยุดยิง

ปะทะชายแดนไทย-เขมรจบแล้ว ทหารตาย1เจ็บอีก 5 ประชาชนปลอดภัย

เมื่อเวลา 10.35 น.วันที่ 22 เมษายน ทวิตเตอร์ของ พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ทวีตข้อความว่า การปะทะชายแดนไทยและกัมพูชา ใกล้ปราสาทตาควายและตาเมือนธม ยุติแล้ว ตรวจสอบพบว่า มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 5 นาย ขณะที่ประชาชนปลอดภัย ทั้้่งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย

ไทย-เขมร ปะทะเดือด!! ที่ปราสาทตาควาย-ตาเมือนธม

มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. วันที่ 22 เมษายน เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารไทย-กัมพูชา ที่ประจำการฐานที่มั่นปราสาทตาควาย ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ จนถึงบริเวณปราสาทตาเมือนธม ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก ทหารทั้ง 2 ฝ่ายใช้อาวุธทุกชนิด ยิงถล่มเข้าใส่กันเสียงดังสนั่นหวั่นไหวตลอดแนวชายแดน จนถึงขณะนี้เสียงปืนใหญ่ยังดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุการปะทะกันเกิดขึ้นเนื่องจากทหารไทย และกัมพูชาต่างพยายามห้ามไม่ให้กำลังทหารติดอาวุธของทั้งสองฝ่ายเข้ามาวางกำลังในบริเวณปราสาทตาควาย เนื่องจากต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิในการครอบครองพื้นที่ โดยทหารไทยยืนยันว่าปราสาทตาควาย เป็นพื้นที่ของไทย ขณะที่ทหารไทยนำพระพุทธรูปไปประดิษฐานที่ปราสาทตาควาย ทำให้ฝ่ายทหารเขมรไม่พอใจ จนเกิดความตึงเครียด และปะทะอันอย่างรุนแรงตลอดแนวชายไทย-กัมพูชา ด้านปราสาทตาควาย-ปราสาตาเมือนธมอยู่ในขณะนี้ ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้แจ้งเตือนให้ประชาชนอพยพออกนอกจากพื้นชายแดนเข้าไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดยอพยพเข้าไปอยู่ในพื้นที่รองรับที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

แหล่งข่าวกล่าวว่า ทหารกัมพูชามีฐานที่มั่นจุดยิงปืนใหญ่อยู่หลังวัดป่าเขาโต๊ะ ใกล้ปราสาทตาควาย ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 1 กิโลเมตร ทหารกัมพูชาได้ขนอาวุธยุทโธปกรณ์ มา 2-3 วันแล้ว ทั้งที่ทหารไทยได้เจรจาให้กัมพูชานำอาวุธปืนใหญ่ออกห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ไม่น้อยกว่า 15 กิโลเมตร ตามสนธิสัญญาเจนีวา แต่ไม่เป็นผล

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าทหารไทยที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะจำนวน 8 นาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกสะเก็ตระเบิดส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุรินทร์ และโรงพยาบาลพนมดงรักได้ประกาศงดรับผู้ป่วยปกติทั่วไป โดยจะรับรักษาผู้ป่วยจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทย-กัมพูชาเท่านั้น ในขณะที่นายเสริม ไชยณรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้รุดเข้าพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อดูแลชาวบ้านอย่างเต็มที่
ที่มา : www.matichon.co.th

Share
urtye
#rytuo
zalapoatum
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
22 เม.ย. 54 เวลา 19:43 7,800 15 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...