ช่างภาพสงคราม/ผกก. มือรางวัล “ทิม แฮธริงตัน” จบชีวิตในสงครามที่ลิเบีย

 


ชื่อ ทิม แฮธริงตัน (คนทางขวามือเรา...) เป็นที่รู้จักในวงกว้างหลังจากผลงานเรื่อง Restrepo ของเขาและ เซบาสเตียน ยังเกอร์ ได้ถูกเสนอชื่อเป็น 5 เรื่องสุดท้ายเพื่อชิงรางวัลออสการ์สาขาหนังสารคดียอดเยี่ยม

แฮ ธริงตัน และยังเกอร์ ได้รับการยกย่องเป็นอย่างมาก ในการเสนอภาพความจริงอันโหดร้ายที่หมวดทหารในสงครามอัฟกานิสถาน ต้องเผชิญ แต่สุดท้ายผู้สื่อข่าวสงครามระดับโลกคนนี้ ต้องจบชีวิตลงแล้วในการทำงานที่ลิเบีย โดยเอพีเป็นผู้ยืนยันข่าวครั้งนี้ในช่วงเช้าของวันที่ 20 เม.ย. ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ทำให้ แฮธริงตัน วัย 41 ปีเสียชีวิต แต่เขาอยู่ระหว่างการบันทึกภาพสงครามในลิเบีย จนกระทั่งเมื่อวานเขาได้ทวีตข้อความเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “ถูกศัตรูโอบล้อมอยู่ในเมืองมิซูราทา จากกองกำลังของกัดดาฟี ไม่มีสัญญาณของนาโต้เลย”

 


ทิม แฮธริงตัน ชาวลิเวอร์พูลวัย 41 ปี จบการศึกษาสาขาถ่ายภาพจากอ็อกฟอร์ด ต้องเผชิญหน้ากับความอันตรายของสงครามมานับครั้งไม่ถ้วน ตั้งแต่ก้าวเข้าสู่สายงานสื่อสารมวลชน
   
   
ใน ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเขาไม่กลัวเกรงในการเข้าไปทำข่าวและบันทึกภาพของสงครามความขัด แย้งใน ไลบีเรีย, เซียร์ราลีโอน และไนจีเรีย เคยเป็นช่างกล้องของหนังสารคดีเรื่อง Liberia: An Uncivil War และ The Devil Came on Horseback  ชื่อ เสียงของเขาโด่งดังสุดขีดในการร่วมงานกับ เซบาสเตียน ยังเกอร์ เพื่อถ่ายทำสารคดีเรื่อง Restrepo ซึ่งติดตามการทำงานของหน่วยทหารของกองทัพสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน กลายเป็นงานที่ถูกเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ และได้รับการยกย่องจากอีกหลากหลายสถาบัน



แม้จะเริ่มต้นงานในฐานะช่างภาพสงครามแต่ แฮธริงตัน กลายเป็นบุคคลที่มีผลงานมากมายหลายประเภท ซึ่งทุกฝ่ายต่างให้การยอมรับ ซูซาน ไวต์ จากนิตยสาร Vanity Fair กล่าวถึงเขาว่าเป็น “ศิลปินตัวจริง ที่ใช้ภาพถ่ายเพื่องานสิทธิมนุษยชน ในสถานที่อย่างดาร์ฟู” ขณะที่ เคนเน็ธ ร็อธ จาก Human Rights Watch กล่าวยกย่องว่า “เขามีพรสวรรค์พิเศษในการบันทึกเหตุการณ์ของผู้คนเบื้องหลังพาดหัวข่าว ด้วยสายตาแห่งความเห็นอกเห็นใจ ผ่านงานภาพที่สวยงาม” 
   
  
 “ทหาร บางคนไม่ได้กลับบ้าน และไม่ได้มีโอกาสบอกเล่าประสบการณ์เหล่านี้กับครอบครัวของพวกเขา” แฮธริงตัน กล่าวในการให้สัมภาษณ์ “ถึงแม้ว่าเราจะมีรายงานข่าวจากทั้งอิรัก และอัฟกานิสถานมากมาย ข้อมูลนี่นั่นเยอะแยะไปหมด แต่เราไม่เคยเข้าถึงประสบการณ์ที่แท้จริง ว่าทหารต้องผ่านอะไรมาบ้าง”


ที่เห็นเป็นภาพผลงานของเขานะคะ....

 

ภาพแฮธริงตัน กับการทำงานที่ประเทศ ไลบีเรีย


ขณะเดียวกัน เซบาสเตียน ยังเกอร์ ยังแสดงความเสียใจ กับการจากไปของเพื่อนร่วมงานว่า “ไม่มีทางใดที่ผมจะสามารถถ่ายทอดความเสียใจ ต่อการเสียชีวิตของเพื่อนรักที่ชื่อว่า ทิม แฮธริงตัน ในมิซูราทา ลิเบียได้ ทิม เป็นสื่อมวลชนที่มีความกล้าหาญ และมีหลักการมากที่สุดคนหนึ่งที่ผมเคยรู้จัก สิ่งที่เขาทำทั้งด้วยการบันทึกภาพ และความห่วงใยต่อดินแดนซึ่งถูกถล่มจนย่อยยับ จะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถประเมินค่าได้เลย”

 


ในเหตุการณ์ เดียวกันช่างภาพชื่อดัง คริส ฮอนโดรส (ในภาพ)  ก็ต้องจบชีวิตลงด้วยเช่นเดียวกัน ช่างภาพชาวนิวยอร์กเคยมีผลงานปรากฏในสื่อชั้นนำอย่าง The New York Times, The Los Angeles Times, The Economist และ Newsweek รวมถึงเคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลฟูลิตเซอร์มาแล้ว ซึ่ง New York Times รายงานว่าเขาอยู่ระหว่างการทำงานให้กับ Getty Images ในลิเบีย นอกจากนั้นยังมีนักข่าวชื่อ กาย มาร์ติน ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการเข้าโจมตีครั้งนี้ด้วย

 

 

 
ผลงานของ ฮอนโดรส จาก Life.com
 
 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...