กดให้หนำใจกับเมาส์ 18 ปุ่ม

ใครคิดว่าเมาส์คอมพิวเตอร์ต้องมี 2 ปุ่ม ล่าสุดบริษัทผลิตเมาส์คอมพิวเตอร์นาม WarMouse ร่วมมือกับชาวสังคมโอเพ่นซอร์สใน OpenOffice.org เปิดตัวเมาส์โอเพ่นซอร์สรุ่นใหม่ล่าสุดที่ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้ชุดซอฟต์แวร์ โอเพ่นออฟฟิศ (OpenOffice) ความพิเศษคือการมีปุ่มกดจำนวนถึง 18 ปุ่มอยู่บนเมาส์ตัวเดียว

เมาส์ปุ่มเยอะนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า OpenOfficeMouse หรือ OOMouse ปุ่มทั้ง 18 ปุ่มออกแบบมาเพื่อการอินพุตหรือการป้อนข้อมูลเข้าสู่เครื่องแบบที่เมาส์ทั่วไปทำไม่ได้ หลายปุ่มมีการเปิดช่องให้ผู้ใช้เขียนโปรแกรมหรือตั้งค่าให้ใช้งานแทนคีย์ลัดได้เองอย่างเสรี โดยทั้งหมดสามารถใช้งานแบบดับเบิลคลิก (double-click) หรือการคลิกติดต่อกัน 2 ครั้งเพื่อการทำงานแบบด่วนได้ มาพร้อม scroll-wheel หรือล้อเลื่อน 1 ชิ้น ภายในเมาส์ฝังแฟลชเมมโมรี่ขนาด 512k สามารถรองรับการตั้งค่าได้หลากหลายถึง 60 แบบ เชื่อว่าจะเพิ่มความคล่องแคล่วให้กับผู้ใช้ระดับเซียนได้ยิ่งขึ้น

อีกกลุ่มที่เป็นเป้าหมายสำคัญของเมาส์นี้คือคอเกม ธีโอดอร์ บีเล (Theodore Beale) นักออกแบบเมาส์ปุ่มเยอะนี้ระบุว่า คอเกมจะได้รู้ซึ้งว่าเมาส์นี้สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิด โดยธีโอดอร์แบ่งครึ่ง 16 ปุ่มออกจัดวางไว้ข้างละ 8 ปุ่มโดยมีสกรอลวิลล์ขั้นกลาง และอีก 1 ปุ่มที่สามารถทำงานได้เหมือนจอยสติกด้านข้าง

อย่าง ไรก็ตาม ไม่มีรายงานระบุว่าเมาส์ 18 ปุ่มนี้จะวางจำหน่ายเมื่อไร โดยข้อมูลระบุเพียงว่าจำวางจำหน่ายในราคา 74.99 เหรียญสหรัฐ ราว 2,600 บาท

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของการสร้างเมาส์ที่มีปุ่มเกิน 10 ปุ่ม เนื่องจากก่อนหน้านี้ บริษัท SteelSeries เคยเปิดตัวเมาส์ 15 ปุ่มในชื่อ MMO Mouse ก่อนที่บริษัท Razer จะเปิดตัวรุ่น 17 ปุ่มในชื่อ Naga ทั้งที่ก่อนหน้านี้ แอปเปิลนั้นเปิดตัวเมาส์คอมพิวเตอร์เทคโนโลยีสัมผัสไร้ปุ่มกดนาม Magic Mouse ไปเรียบร้อยแล้ว

ที่มา – Manager

13 พ.ย. 52 เวลา 09:14 4,816 30 124
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...