สถานที่แปลกประหลาด ที่สุด ใน แอนตาร์กติกา

 

 

 

สถานที่แปลกประหลาด ที่สุด ใน แอนตาร์กติกา

 


 


The McMurdo Dry Valleys เป็นพื้นที่มีลักษณะเป็นแนวยาว ใน แอนตาร์กติกา เป็นสถานที่แ่ทบจะไม่เคยมีหิมะตกลงมาบนบริเวณนี้เลย และมีลักษณะภูมิประเทศที่แปลก ประหลาด ไม่เหมือนสถานที่ใดบนโลกนี้ แห่งหนึ่ง

 ดรายแวลลี่( Dry Valleys ) ตั้งอยู่ใน Victoria Land ทางตะวันตกของ McMurdo Sound ดรายแวลลี่ เป็น หนึ่งในพื้นที่ไม่มีฝนตกน้อยมากๆ มันได้รับชื่อว่า ดรายแวลลี่(หุบเขาแห้ง) อันเป็นผลมาจากเป็นสถานที่มีความชื้นต่ำมาก เป็นพื้นที่ ที่ไม่มีน้ำแข็งหรือหิมะปกคลุมบนพื้นดิน สาเหตุที่ทำให้มันมีสถาพแห้งแล้งเช่นนี้เป็นผลมาจาก ภูเขาสูงที่ปิดกั้นลมทะเล สาเหตุที่ ดรายแวลลี่ไม่มีหิมะปกคลุม ไม่ได้มาจากบริเวณนี้มีอากาศร้อน แต่เป็นผลกระแสลมลงเขา( Katabatic) ที่เกิดขึ้นเมื่ออากาศเย็น อากาศที่ควบแน่นจะถูกผลักดันลงเขาตามแรงดึงดูด ความเร็วลมนั้นอาจพุ่งสูงถึง 320 กิโลเมต/ชั่วโมง จะระเหยหิมะ น้ำแข็งจนหมดสิ้น ดรายแวลลี่ มีพื้นที่ประมาณ 4,800 ตาารางกิโลเมตร คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 0.03% ของทวีปแอนตาร์กติกา พื้นดินในดรายแวลลี่ ส่วนมากเป็น กรวด โดยที่อาจสังเกตพบแอ่งน้ำแข็งที่มีลวดลาย ดรายแวลลี่ ยังมีสถานที่น่าสนใจอื่นอยู่ด้วยเช่น ทะเลสาบVida แม่น้ำOnyx(แม่น้ำที่ยาวที่สุดใน แอนตาร์กติกา)    

   ลักษณะลวดลาย บนแอ่งน้ำแข็ง ใน ดรายแวลลี่ เหล่านักวิทยาศาสตร์กำลังขุดหาสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์ ที่ถูกฝังใต้น้ำแข็งเหล่านี้ ตอนนี้ได้ขุดเจาะแล้วที่แทะเลสาบ Vida


ภูมิประเทศที่แห้งแล้ง กับ ซากแมวน้ำ ยิ่งทำให้สถานที่แห่งนี้ น่ากลัวยิ่งนัก

 
6 เม.ย. 54 เวลา 14:14 6,518 6 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...