ร่วมไว้อาลัยบุคคลดังที่เสียชีวิต 2553

ตั้งแต่เริ่มต้นปีจนจะสิ้นปี ประเทศไทยเราสูญเสียบุคคลที่ทรงคุณค่า คนคนดัง หลายคน หลายท่าน วันนี้กระปุกดอทคอม ขอรวบรวมรายชื่อคนดัง คนสำคัญที่เสียชีวิตในปี 2553 และขอไว้อาลัยให้กับบุคคลเหล่านี้ค่ะ


คริสมาส วิไลโรจน์


คริสมาส วิไลโรจน์ อดีตสุดยอดนักบิดประเทศไทย   

           จากไปอย่างไม่มีวันกลับ สำหรับสุดยอดนักแข่ง จั๊บ คริสมาส วิไลโรจน์ ที่เสียชีวิตในวัย 47 ปี เมื่อคืนวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553 ด้วยโรคมะเร็งตับ ซึ่ง คริสมาส อดีตสุดยอดนักบิดประเทศไทย เจ้าของแชมป์หลายสมัย  เป็นบิดาของ เจ้าฟีม รัฐภาคย์ นักแข่งรถระดับโลก ที่เวลานี้กำลังพักฟื้นรักษาตัวหลังจากประสบอุบัติเหตุ และโฟล์ท รัฐพงษ์ ลูกชายคนเล็กก็กำลังสานต่อความสำเร็จของพ่อและพี่ชาย บนเส้นทางนักแข่งรถด้วยเช่นกัน

           ทั้งนี้ ชื่อของ คริสมาส วิไลโรจน์ เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ต้องบันทึกชื่อไว้ในตำนานวงการนักแข่งรถแห่งประเทศไทย เพราะเขามีรางวัลการันตีจากการแข่งขันรถจักรยานยนต์มาแล้วหลายสิบรายการ มีถ้วยพระราชทานนับไม่ถ้วน  รวมถึงการแข่งระดับนานาชาติ เขาคนนี้ก็สามารถประกาศศักดาคว้าแชมป์มาได้ อย่างรายการมาเก๊า กรังด์ปรีซ์ ก็ครองแชมป์มาแล้วถึง 5 สมัย รวมทั้งการแข่งขันรถยนต์ เจ้าตัวก็ซิวแชมป์ได้หลายรายการ




แม่ประยูร ยมเยี่ยม



แม่ประยูร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2537 

           เป็นศิลปินแห่งชาติอีกหนึ่งคนที่จากไปในปีนี้  หลัง แม่ประยูร ยมเยี่ยม หรือ ที่รู้จักกันในนาม ลำตัดแม่ประยูร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง นาฏศิลป์ไทย สาขาย่อยลำตัดประจำปี 2537 ได้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ด้วยอายุ 75 ปี เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2553 ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  

            แม่ประยูรเป็นที่รู้จักในชื่อ ลำตัดแม่ประยูร คู่กับลำตัดคณะหวังเต๊ะ ได้รับเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติผู้มากด้วยความสามารถ โดดเด่นในด้านศิลปะเพลงพื้นบ้าน นอกจากชำนาญด้านลำตัดแล้ว ยังมีความสามารถในเพลงพื้นบ้านอื่น ๆ เช่น เพลงเกี่ยวข้าว เพลงฉ่อย เพลงอีแซว เพลงเรือ ฯลฯ





เล็ก วงศ์สว่าง



เล็ก วงศ์สว่าง ขวัญใจนักฟังเพลงในยุค 60’s หรือ โก๋หลังวัง   

           ปิดฉากชีวิต "เล็ก วงศ์สว่าง"  หรือ ปรีชา วงศ์สว่าง ผู้ที่สร้างตำนานหนังสือคอร์ดเพลง และนักจัดรายการวิทยุชื่อดัง รวมทั้งเป็นเจ้าของสำนักพิมพ์ "วงศ์สว่างการพิมพ์" หรือ "วงศ์สว่าง พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด" และเจ้าของรายการ I.S. Song Hits หรือ รายการเพลงประทับใจ กับสโลแกนประจำตัว "ถ้าเราไม่ริ แล้วใครจะเริ่ม" ขวัญใจนักฟังเพลงในยุค 60’s หรือ โก๋หลังวัง โดย เล็ก วงศ์สว่าง เสียชีวิต เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2553 ที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยโรคประจำตัวคือ MDS (ระบบการผลิตเม็ดเลือดบกพร่อง)




เคียส พันตา



สิ้นนักร้องเพลงเพื่อชีวิต เคียส พันตา  

           ในวงการเพลง น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก นายพันตา สุรศิลป์พิศุทธิ์ หรือ เคียส พันตา ธนาชัย นักร้องเพลงเพื่อชีวิต  โดยเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553 เคียส พันตา ได้เสียชีวิตลง ด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำลาย สำหรับผลงานเพลงที่โดดเด่นของเขา เช่น เพลงหยุดท้อ เพลงรัก คิดถึง ห่วงใย และเพลงน้ำตาแม่

           นอกจากจะมีผลงานเพลงออกสู่สายตาประชาชนจนโด่งดังแล้ว เคียส พันตา ยังทำงานเพื่อสังคมมาตลอด  ทั้งการอาสาเป็นผู้ดูแลบ้านเด็กกำพร้าในมูลนิธิบ้านนกขมิ้น หัวหิน อาสาสมัครไปเล่นกีต้าร์ และร้องเพลงให้กำลังใจแก่ผู้ที่เป็นโรคมะเร็งฟังอีกด้วย

 



หมึก อภิชาติ ชูสกุล



หมึก อภิชาติ นักแสดงรุ่นเก๋า 

           นักแสดงมากฝีมือ หมึก อภิชาติ ชูสกุล ผู้ที่ทั้งอยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลังภาพยนตร์ดังหลายเรื่อง เป็นอีกหนึ่งบุคคลในวงการบันเทิงที่เสียชีวิตในปีนี้  โดยเมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ.2553 หมึก อภิชาติ จากไปด้วยโรคมะเร็งตับ ที่โรงพยาบาลปิยเวช ย่านพระรามเก้า

           สำหรับผลงานการแสดงที่โดดเด่นของ หมึก อภิชาติ ชูสกุล อาทิ แค่เพื่อนค่ะพ่อ , 2499 อันธพาลครองเมือง , ชัตเตอร์กดติดวิญญาณ , คนหิ้วหัว และภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด เรื่อง The Beach เป็นต้น และเขาคนนี้ยังเป็นผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องสุริโยไทอีกด้วย

 



พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร



พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี  

           ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553 ด้วยโรคหัวใจล้มเหลวและอาการไตวาย ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ สำหรับนักการเมืองชื่อดัง พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร  สิริอายุได้ 96 ปี ในวงการทางการเมือง หากเอ่ยชื่อถึง พล.ต.อ.ประมาณ ทุกคนเป็นต้องร้อง "อ๋อ" เพราะเขาคนนี้เป็นถึงเป็นผู้ก่อตั้งพรรคชาติไทยเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, รัฐมนตรีว่าการ, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   

           ทั้งนี้ พล.ต.อ.ประมาณ ได้รับโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศเป็น พลตำรวจเอก เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2531 ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (พร้อมกับ พลตรีชาติชาย ได้รับพระราชทานยศเป็น พลเอก) ส่วนชีวิตสมรสนั้น พล.ต.อ.ประมาณ สมรสกับท่านผู้หญิงเจริญ อดิเรกสาร (ชุณหะวัณ) พี่สาวของ พล.อ.ชาติชาย มีบุตรคือ นายปองพล อดิเรกสาร



เดช บุญหลง



เดช บุญหลง นักการเมืองชื่อดัง   

           อีกหนึ่งนักการเมืองที่จากไปในปีนื้คือ  นายเดช บุญหลง หรือ ศ.เดช บุญหลง  อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ที่ถึงแก่อนิจกรรม ในวัย 80 ปี  ด้วยโรคลิ่มเลือดอุดตันในสมอง เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ.2553  
 
           ในชีวิตเส้นทางการเมือง เดช บุญหลง ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา ในปี พ.ศ.2532 ต่อมาปี พ.ศ.2535 ได้รับการเลือกเป็น ส.ส.นครนายก จากนั้น ในปี พ.ศ.2538 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา และได้มาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ในปี พ.ศ.2544 – พ.ศ.2548 ในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

           และในปี 2549 เดช บุญหลง ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา นครนายก จากนั้นชื่อของ เดช บุญหลง ก็เงียบหายไปจากวงการเมือง เนื่องจากต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยโรคลิ่มเลือดอุดตันในสมอง  นานกว่า 2 ปี และกลับมาพักรักษาตัวต่อที่บ้านอีก 2 ปี ก่อนจะถึงแก่อนิจกรรมในที่สุด

สกาแล็กซี่



เล็ก มือกีตาร์วงสกาแล็กซี่     

           จากไปด้วยวัยเพียง 33 ปีเท่านั้น สำหรับ เล็ก ยศพล สิงห์สุวงศ์ มือกีตาร์และผู้บุกเบิกก่อตั้งวงสกาแล็กซี่  (Skalaxy) โดยเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 เล็ก ยศพล เสียชีวิตที่โรงพยาบาลภูมิพล เนื่องจากโรคท้องร่วงอย่างรุนแรง เกล็ดเลือดต่ำกว่าปกติ  สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตของ เล็ก ยศพล นั้น คาดว่าเป็นเพราะการดื่มเหล้า สูบบุหรี่จัด 

           ส่วนผลงานของ เล็ก ยศพล กับเพื่อน ๆ สมาชิกวงสกาแล็กซี่ มีผลงานเป็นที่รู้จักมากมาย อาทิ เพลงดื่ม , เพลง what ska?  โดยอัลบั้มแรกของวง คือ look ในสังกัดค่ายเพลงหัวลำโพงริดดิม ส่วนอัลบั้มที่ 2 วงสกาแล็กซี่ ได้ย้ายมาร่วมงานกับจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และมีผลงานอัลบั้ม Ready to Drink จากนั้นก็มีอัลบั้มที่ 3 ตามมาชื่อ Jigsaw ตามด้วย Original อัลบั้มที่ 4 ของวง และมีผลงานอัลบั้มล่าสุด คือ สกาแล็กซี่ 2009

 


วาณิช จรุงกิจอนันต์  



วาณิช จรุงกิจอนันต์  นักเขียนกวีซีไรท์ปี 2527 

           สิ้นนักเขียนกวีซีไรท์ วาณิช จรุงกิจอนันต์ ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 ด้วยโรคลูคีเมียเฉียบพลัน สำหรับ วาณิช ชาวสุพรรณบุรี  จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร มีผลงานด้านการเขียนมากมาย แต่ที่ทำให้ชื่อของเขากลายเป็นที่รู้จักเห็นจะเป็นจากบทความเรื่องจดหมายถึงเพื่อน ตีพิมพ์เป็นประจำในนิตยสารลลนา และนวนิยายเรื่อง แม่เบี้ย ตีพิมพ์ในนิตยสารลลนาเช่นกัน เมื่อนำมารวมเล่มก็ได้รับความนิยม และถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้ง

           นอกจากนี้ วาณิช จรุงกิจอนันต์ ยังมีผลงานเขียนอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ ซอยเดียวกัน, เคหาสน์ดาว, ตุ๊กตา, เด็กชายกมลเที่ยวบ้านทุ่ง, เขี้ยวสิงโต, แม่หนูผู้กล้าหาญ, ลูกเสือหาเหยื่อให้แม่, ธรรมชาติคือครู และเมื่อปี พ.ศ.2527 เขาก็ได้รับรางวัลกวีซีไรต์ จากเรื่องซอยเดียวกัน




พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง



เสธ.แดง กับจุดจบจากการชุมนุมเสื้อแดง  

           กลายเป็นบุคคลที่มีชื่อในหน้าประวัติศาสตร์ไทย ในฐานะหนึ่งผู้เคลื่อนไหวทางการเมือง สำหรับ  เสธ.แดง หรือ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เขาคนนี้มีชื่อในข่ายบุคคลที่ต้องสงสัยว่า เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดป่วนเมืองที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ ครั้ง แต่แล้วเมื่อคืนวันที่ 13 พฤษภาคม  พ.ศ.2553 เสธ.แดง ถูกมือมืดลอบยิงที่ศีรษะด้วยปืน ขณะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ในช่วงที่เสื้อแดงชุมนุม และเสียชีวิต เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม  พ.ศ. 2553

           ชีวิตการทำงาน เสธ.แดง ผ่านเรื่องราวมาหลายครั้ง แต่ที่ทำให้เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ การมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดง ด้วยลักษณะท่าทาง การกระทำ และคำพูดแบบฮาร์ดคอร์จึงทำให้เขาคนนี้กลายเป็นขวัญใจเสื้อแดง บวกกับที่ให้ความนับถือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นอย่างมากจึงทำให้คนเสื้อแดงรัก เสธ.แดง ด้วย ซึ่งครั้งหนึ่งถึงขนาดที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า "ชีวิตนี้ เสธ.แดง ไม่มีวันทรยศ พ.ต.ท.ทักษิณ เด็ดขาด ใครจะทิ้งก็ทิ้งไป แต่ เสธ.แดง จะขอสู้ต่อ รอดูว่าใครจะอึดกว่าใคร"




แจ๊ค สุขารมณ์

 


แจ็ค สุขารมณ์ อดีตนักร้องชื่อดัง  

           อีกหนึ่งคนที่ทำช็อกวงการบันเทิง นั่นคือ ข่าว น.พ.พรเดชา สุขารมณ์ หรือ แจ๊ค สุขารมณ์ วัย 37 ปี อดีตนักร้องชื่อดังเสียชีวิต สาเหตุเพราะพลัดตกสะพานลอยคนข้าม บริเวณปากซอยเพชรบุรี 40 ตรงข้ามซอยศูนย์วิจัย บาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ.2553 โดยผู้ที่เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า เห็น แจ๊ค สุขารมณ์ เดิน ขึ้นสะพานลอยไปโดยที่ไม่ได้แสดงอาการอะไร จากนั้นก็ปีนข้ามรั้วสะพานลอยออกมานั่งยอง ๆ หันหน้าเข้าสะพาน และทิ้งตัวลง ขณะที่ทางตำรวจสรุปสาเหตุการเสียชีวิตว่าเป็นอุบัติเหตุ 

           สำหรับ แจ๊ค สุขารมณ์เป็นลูกชายของ น.พ.เดชา สุขารมณ์ อดีตเจ้าของโรงพยาบาลเดชา เข้าวงการบันเทิงด้วยการเป็นนักร้องสังกัดจีราฟ เรคคอร์ด ในเครือแกรมมี่ มีผลงานเพลงออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเพลง คืนที่แตกต่าง, ถ้าเธอลองสัมผัส, ไม่มีแล้ว, พรุ่งนี้ ฯลฯ ซึ่งอัลบั้ม สุดท้ายที่ แจ๊ค สุขารมณ์ ฝากไว้คืออัลบั้ม "Soul Searching" (โซล เซิร์ชชิ่ง) เมื่อปี 2547 จากนั้น แจ๊ค สุขารมณ์ ก็หันกลับไปบริหารโรงพยาบาลต่อจากคุณพ่อ และเปิดคลินิกเสริมความงาม

 


เนส ธนดล



เนส ธนดล ดีเจและพิธีกรชื่อดัง 

           ข่าวการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของ ดีเจเนส ธนดล นิลนพรัตน์ ได้สร้างความตกตะลึงให้เพื่อน ๆ ในวงการบันเทิง รวมทั้งแฟนคลับเป็นอย่างมาก หลังจากที่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ดีเจเนส ได้เสียชีวิต ที่โรงพยาบาลเลิดสิน ด้วยวัยเพียง 25 ปี จากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีขึ้นสมอง 

           ทั้งนี้ เนส ธนดล ผ่านงานวงการบันเทิงมาแล้วมากมาย ทั้งงานโฆษณา และงานพิธีกร ในรายการ Click Zone, โลกมหัศจรรย์,เวค คลับ,TITV Asian Series,Club Asian,ทางเลือก ทางหลวง,พ่อครัวบันเทิง,108 ดนตรี 108 music และยังมีงานวีเจ ช่อง Pop Live รวมทั้งยังเป็นดีเจคลื่นฮอตเวฟ 91.5 และยังมีผลงานในวงการบันเทิงอื่น ๆ อีกมากมาย




พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา




ปิดตำนาน จ่าเพียร มือปราบแห่งบันนังสตา

           นับเป็นข่าวเศร้าของวงการสีกากีและคนไทย ที่ต้องสูญเสียนายตำรวจมือดี ผู้เสียสละต่อสู้กับโจรใต้มาเป็นเวลาหลายปี อย่าง พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา หรือ จ่าเพียร ผกก.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา โดยเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553  คนร้ายได้ลอบวางระเบิดไว้ใต้ถนนที่รถของจ่าเพียรวิ่งผ่านมาขณะเดินทางไปเยี่ยมชาวบ้าน  เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ลูกน้องจ่าเพียร 3 คน ได้รับบาดเจ็บ ส่วนจ่าเพียรได้รับบาดเจ็บสาหัส และมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา เมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2553

           ในชีวิตการทำงานของ จ่าเพียร ไม่เคยหวั่นกับการกำจัดโจรผู้ร้าย จนทำให้ได้รับหลายฉายา อาทิ จ่าเพียร นักสู้แห่งเทือกเขาบูโด , จ่าเพียรมือปราบ และจ่าเพียรขาเหล็ก ซึ่งหมายถึง การที่ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ยึดการลาดตระเวนด้วยเท้าเป็นหลักในการปฏิบัติหน้าที่ จนปัจจุบันแม้จะมียศเป็น พ.ต.อ.แต่ชาวบ้านก็ยังเรียก "จ่าเพียร"

           อย่างไรก็ตาม ในปีสุดท้ายก่อนจะเกษียณอายุราชการ จ่าเพียร ได้ทำเรื่องขอโยกย้ายออกนอกพื้นที่ไปอยู่บ้านภรรยาที่ตรัง แต่แล้วจ่าเพียรก็ไม่ได้รับการโยกย้าย จนต้องทำเรื่องร้องเรียนถึงการโยกย้ายไม่เป็นธรรม แต่เรื่องดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้า ชีวิตจ่าเพียรก็มาลาจากเสียก่อน … มาวันนี้แม้จะผ่านไปหลายเดือน ทุกอย่างยังคงเงียบ  คนร้ายที่วางระเบิดรถจ่าเพียรก็ยังไม่สามารถจับได้





น้องทราย คุณแม่ขอร้อง



น้องทราย คุณแม่ขอร้อง ตลกชื่อดัง 

           สิ้นเสียงหัวเราะ และต่อจากนี้ไปคงจะไม่มีวันได้ยินวลี "คุณแม่ขอร้อง" ตามแบบฉบับของน้องทรายอีกต่อไปแล้ว เพราะตลกดังคนนี้ได้เสียชีวิตแล้ว โดย "น้องทราย คุณแม่ขอร้อง" หรือ นายธวัชชัย แสงคำ ตลกวัย 50 ปี เริ่มล้มป่วยมาตั้งแต่ปี 2548 แพทย์วินิจฉัยและพบว่า เป็นโรคน้ำท่วมปอด ตั้งแต่นั้นมา "น้องทราย"  ต้องพึ่งถังออกซิเจนอยู่ตลอดเวลา จนต้องงดรับงาน

           แต่เมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2553 น้องทรายได้ขออนุญาตแพทย์เดินทางไปแสดงตลกที่ จ.พิษณุโลก เพราะรับงานแสดงไว้ ถึงแม้ในวันนั้นน้องทรายยังมีอาการป่วยหนักก็ตาม เมื่อเดินทางกลับมาจากการทำงานน้องทรายก็เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามคำแหงอีกครั้ง เมื่อวันที่ 10 มีนาคม เนื่องจากมีอาการช็อกจนหัวใจหยุดเต้นไปชั่วขณะ ซึ่งแพทย์ได้ช่วยชีวิตและทำให้น้องทรายกลับมาหายใจได้อีกครั้ง ก่อนอาการจะทรุดหนักและเสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2553 ที่โรงพยาบาลรามคำแหง

 


กำธร สุวรรณปิยะศิริ




สิ้นดาราอาวุโส กำธร สุวรรณปิยะศิริ  

           เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 วงการบันเทิงได้สูญเสียบุคคลสำคัญไปอีกหนึ่งท่าน หลัง กำธร สุวรรณปิยะศิริ ได้จากไปด้วยวัย 75 ปี จากอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ที่โรงพยาบาลราชวิถี ทั้งนี้ กำธร สุวรรณปิยะศิริ เป็นดารา นักแสดง และนักพากย์ชื่อดัง มีผลงานมากมาย และเป็นนักแสดงละครโทรทัศน์รุ่นแรกของช่อง 4 บางขุนพรหม

           ผลงานที่โดดเด่นของ กำธร สุวรรณปิยะศิริ อาทิ พากย์บทเปาบุ้นจิ้น ซีรีย์จากฮ่องกง ที่ฉายทางช่อง 3 ส่วนผลงานแสดงระยะหลัง ๆ มักได้รับบทเป็นพ่อ , ปู่ และยังเคยได้รับรางวัลเกียรติยศคนทีวี ในพิธีประกาศผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 19 ประจำปี พ.ศ. 2547 

 


ครูพยงค์ มุกดา



พยงค์ มุกดา ปรมาจารย์นักแต่งเพลง  

           สิ้นปรมาจารย์นักแต่งเพลง นาวาตรีพยงค์ มุกดาพันธ์ หรือ ครูพยงค์ มุกดา  ที่ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะและไตวาย ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 รวมอายุได้ 83 ปี 

           ทั้งนี้ ครูพยงค์ มุกดา มีชื่อเสียงจากการเป็นนักแต่งเพลงมาก เพลงแรกที่ครูพยงค์แต่คือ  "ชายรูปชั่ว"  ขณะนั้นครูมีอายุเพียง 15  ปีเท่านั้น  หลังจากนั้นครูพยงค์ได้มีผลงานอื่น ๆ มากมาย ถึงขนาดได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง  (เพลงลูกทุ่ง  เพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ. 2534 และได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินอาวุโส รางวัลนราธิป ประจำปี พ.ศ. 2550 

           นอกจากนี้ ครูพยงค์ ยังเคยได้รับรางวัลพระราชทานในงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย 2 รางวัล จากเพลงสาวสวนแตง ขับร้องโดย สุรพล สมบัติเจริญ และเพลงล่องใต้ ขับร้องโดย ชัยชนะ บุญนะโชติ และในปี พ.ศ.2534 ได้รับรางวัลพระราชทาน 3 รางวัล จากเพลงยอยศพระลอ ขับร้องโดย ชินกร ไกรลาศ, เพลงน้ำตาสาวตก ขับร้องโดย ศรีสอางค์ ตรีเนตร และลูกทุ่งเสียงทอง ขับร้องโดย เพชร พนมรุ้ง เคยได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน อาทิ เพลงนกขมิ้น ซึ่งขับร้องโดย ธานินทร์ อินทรเทพ พร้อมกันนี้ ครูพยงค์ มุกดา ยังมีผลงานด้านการแสดงภาพยนตร์ด้วย เช่น ผู้หญิง 5 บาป เสน่ห์บางกอก  เป็นต้น

 



ร.อ.กฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา



ศาสตราจารย์กิตติคุณ ร.อ. กฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา อดีตผู้ว่าฯ กทม.   

           ปิดท้ายไว้อาลัยกับบุคคลที่ทรงคุณค่าอีกคน สำหรับ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ร.อ. กฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ถึงแก่กรรมด้วยโรคเส้นเลือดหัวใจโป่งพอง เมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553 ที่โรงพยาบาลศิริราช รวมอายุได้ 78 ปี

           ในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ร.อ. กฤษฎา เคยสร้างผลงานไว้มากมาย อาทิ เคยดำรงตำแหน่งคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฝ่ายโยธา ระหว่าง พ.ศ. 2533 – พ.ศ.2535 และเมื่อปี 19 เมษายน พ.ศ.2539 – 18 เมษายน พ.ศ.2539 ได้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยการสนับสนุนของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง

           นอกจากนี้ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ร.อ.กฤษฎา ยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท คาซา (CASA) มีผลงานออกแบบอาคารหลายแห่ง ที่มีชื่อเสียง เช่น อาคารใหม่สวนอัมพร, อาคารสินธร ถนนวิทยุ, อาคารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาชิดลม และสาขาหัวหมาก, สำนักงานใหญ่ธนาคารกรุงเทพ สาขาสีลม, ตึกไอบีเอ็ม ถนนพหลโยธิน, สำนักงานใหญ่การบินไทย จนทำให้ได้รับเลือกให้เป็นสถาปนิกดีเด่นของสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ในปี 2539

           พร้อมกันนี้ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ร.อ.กฤษฎา ยังได้รับเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรมร่วมสมัย) ประจำปี พ.ศ. 2550 จากการเสนอของคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.)  และยังเคยได้ไปร่วมแสดงไปเป็นดารารับเชิญ ในภาพยนตร์เรื่อง เสือ โจรพันธุ์เสือ (2541) โดยรับบทเป็นบิดาของ เสือใบ (อำพล ลำพูน) และ เรื่องพรางชมพู (2545), ละครโทรทัศน์เทิดพระเกียรติเรื่อง พ่อ ตอน ชีวิตที่พอเพียง (2542) และยังมีละครเวทีอีกด้วย

           ทั้งนี้ ทางทีมงานกระปุกดอทคอมขอสดุดีวีรกรรมอันทรงคุณค่ากับบุคคลที่สร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ และคนดังที่เสียชีวิต … พร้อมขอร่วมไว้อาลัยกับการจากไปของบุคคลเหล่านี้ ขอให้ดวงวิญญาณของทุก ๆ ท่านจงไปสู่สุคติ ๆ ด้วยเทอญ





27 มี.ค. 54 เวลา 18:50 5,544 28 240
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...