กระหึ่มเอเชีย "ลุงบุญมีฯ" คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Asian Film Awards

     สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกครั้งสำหรับ "อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล" ที่พาหนัง "ลุงบุญมีระลึกชาติ" คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม อันเป็นเกียรติยศสูงสุด ในงานแจกรางวัลภาพยนตร์เอเชียครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นที่ฮ่องกงเมื่อค่ำคืนของวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา

 ลุงบุญมีระลึกชาติ หรือชื่อภาษาอังกฤษ Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives ของผู้กำกับ เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เอา ชนะหนังดัง ๆ จากทั่วทวีปเอเชียคว้ารางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในงานมอบรางวัลทางภาพยนตร์เอเชียครั้งที่ 5 (Asian Film Awards) ไปได้ โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นที่ ฮ่องกง คอนเวนชั่น แอนด์ เอ็กซิบิชั่น เซนเตอร์ มี ลิซ่า ซี., แอนเจล่า โจว และ อาชี่ เกา รับหน้าที่ดำเนินรายการ
       
       ดาวเด่นอีกคนในงานก็คือ ลีชางดง คนทำหนังชื่อดังจากเกาหลีใต้ ที่คว้ารางวัลไปสองสาขาได้แก่ ผู้กำกับ และเขียนบทจากหนังชีวิตเรื่อง Poetry ที่เล่าเรื่องของหญิงวัย 60 ปี ที่พยายามดิ้นรนฝึกฝนแต่งโคลงกลอนขณะที่ตัวเองกำลังเริ่มป่วยจากโรคอัลไซเมอร์
       
       สำหรับรางวัลในสาขานักแสดงนำชายตกเป็นของยอดฝีมือจากเกาหลีใต้เช่นเดียวกัน โดย ฮาจุงวู ได้ รับรางวัลจากการสวมบทเป็นชาวเกาหลีใต้ ผู้ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศจีน และถูกส่งตัวกลับไปยังบ้านเกิดเพื่อแผนการลอบสังหาร จากหนังเรื่อง The Yellow Sea ขณะที่รางวัลนักแสดงนำหญิง ตกเป็นของซูฟาน ในหนังที่ว่าด้วยภัยพิบัติแผ่นดินไหว Aftershock ฝีมือของผู้กำกับ เฝิงเสี่ยวกัง ผู้เป็นสามีของเธอเอง
       
       นักแสดงจากประเทศเจ้าภาพฮ่องกง หงจินเป่า คว้ารางวัลสาขานักแสดงสมทบชายจากหนังสุดฮิต Ip Man 2 ส่วนสาขานักแสดงสมทบหญิงตกเป็นของเกาหลีใต้อีกสาขา โดย ยูนโยจอง จาก The House Maid เป็นผู้คว้ารางวัลไปครอง และหนุ่มไต้หวัน มาร์ก จ้าวหยูติง เป็นนักแสดงหน้าใหม่แห่งปีจากหนังแก็งส์เตอร์สุดฮิต Monga
       
       ส่วนประเทศญี่ปุ่นที่กลับบ้านมือเปล่า ในการแจกรางวัลเมื่อปี 2010 กลับมามีชื่อได้รับรางวัลในปีนี้อีกครั้ง กับสาขาออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม จากหนังซามูไร 13 Assassins ขณะที่รางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยมเป็นของ Norwegian Wood หนังญี่ปุ่น ของผู้กำกับเชื้อสายเวียดนาม ที่มีตากล้องเป็นชาวไต้หวัน
       
       งานครั้งนี้ยังมีการมอบรางวัลความสำเร็จสูงสุดตลอดชีวิตการทำงานให้กับ เรย์มอน เชา ผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Golden Harvest ที่มีส่วนอย่างยิ่งต่อความยิ่งใหญ่ของหนังกังฟูในอดีตจนมาถึงยุคปัจจุบัน และยังเป็นผู้แจ้งเกิดให้กับนักแสดงระดับตำนานอย่าง เฉินหลง และ บรูซ ลี มาแล้ว
       
       ขณะเดียวกัน คิมดงโฮ อดีตประธาน และปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการกิตติมศักดิ์ของเทศกาลหนังเมืองปูซาน ยังได้รับเกียรติ ให้ได้รับรางวัลผู้ส่งเสริมอุตสาหกรรมหนังเอเชียที่โดดเด่น จากการเป็นผู้ริเริ่มเทศกาลหนังเมืองปูซานเมื่อปี 1995 จนพัฒนาให้กลายเป็นเทศกาลหนังที่สำคัญที่สุดในเอเชียในปัจจุบัน
       
       รายชื่อผู้ได้รับรางวัลภาพยนตร์เอเชียประจำปี 2011
       
       ภาพยนตร์: Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives, อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล (ไทย)
       
       ผู้กำกับ: ลีชางดง, Poetry (เกาหลีใต้)
       
       นักแสดงนำชาย: ฮาจุงวู, The Yellow Sea (เกาหลีใต้)
       
       นักแสดงนำหญิง: ซูฟาน, Aftershock (จีน/ฮ่องกง)
       
       นักแสดงหน้าใหม่: มาร์ค จ้าวหยูติง, Monga (ไต้หวัน)
       
       นักแสดงสมทบชาย: หงจินเป่า, Ip Man 2 (ฮ่องกง)
       
       นักแสดงสมทบหญิง: ยูนโยจอง, The Housemaid (เกาหลีใต้)
       
       บทภาพยนตร์: ลีชางดง, Poetry (เกาหลีใต้)
       
       กำกับภาพ: มาร์ก ลีผิงปิง, Norwegian Wood (ญี่ปุ่น)
       
       ออกแบบงานสร้าง: ยูจิ ฮายาชิดะ, 13 Assassins (ญี่ปุ่น)
       
       ดนตรีประกอบ: Indian Ocean, Peepli Live (อินเดีย)
       
       ตัดต่อ: นัมนายัง, I Saw the Devil (เกาหลีใต้)
       
       เทคนิคพิเศษ: ฟิล โจนส์, Aftershock (จีน/ฮ่องกง)
       
       ออกแบบเครื่องแต่งกาย: วิลเลี่ยม จางซู่ผิง, Let The Bullets Fly (จีน/ฮ่องกง)
       
       รางวัลพิเศษ
       
       ผู้ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์เอเชีย: Kim Dong-ho
       
       รางวัลความสำเร็จสูงสุดตลอดชีวิตการทำงาน: Raymond Chow
       
       ผู้สนับสนุนหนังเอเชีย: Fortissimo Films
       
       หนังทำเงินสูงสุดแห่งปี: Aftershock

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...