จากอาถรรพ์ "ซุปเปอร์มูน" ถึง "กัดดาฟี" ปฏิบัติการ"Odyssey Dawn"nารเดินทางตอนรุ่งสา

 

 

ในขณะที่ชาวโลกกำลังตื่นเต้น ตื่นตา ไปกับภาพของ "ซุปเปอร์มูน" Supper Moon ..

ที่ลอยเด่นเป็นสง่าส่องแสงจ้าสว่างไสว ปรากฏขี้นบนท้องฟ้าในคืนวันเสาร์

เหมือนกับจะเป็นอาถรรพ์ที่ประกาศกับ พันเอก มูอัมมาร์ กัดดาฟี แห่งลิเบีย!ว่า ...

เวลามาถึงแล้ว!...

.

 

The U.S. Navy destroyer Barry fired Tomahawk missiles on Saturday, seen through night-vision lenses(NYD)

.

 

ประมาณตี 2 เศษๆของเวลาท้องถิ่น ..เพนตากอน ของสหรัฐอเมริกาแถลงว่ากองทัพเรือสหรัฐได้ยิงจรวดโทมาฮอคกว่า 100 ลูกจากกองทัพเรือที่ลอยลำอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและเรือดำน้ำ ไปถล่มกองทหารของกัดดาฟี่ในประเทศลิเบีย

 

เขาเรียกมันว่าปฏิบัติการ" Odyssey Dawn" หรืออาจจะแปลเป็นไทยได้ว่าปฏิบัติการเดินทางตอนย่ำรุ่ง ..หรือ ..ปฏิบัติการเดินทางตอนรุ่งสาง..! ...ของกองกำลังนาๆชาติที่ได้รับอนุมัติจากสหประชาชาติให้ควบคุมการปฏิบัติการทางอากาศของกองทัพลิเบียที่ใช้กำลังออกมาเข่นฆ่าประชาชนที่ต่อต้านรัฐบาลอย่างรุนแรง

.

 

โทมาฮอคยิงจากฐานทัพเรือ Barry ที่ลอยลำอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน (NYT)

.

 

เริ่มจากเครื่องบินรบฝรั่งเศส ..เมื่อวาน(วันเสาร์ตอนบ่ายๆเวลาบ้านเราได้ดูข่าวใน CNN) เห็นเครื่องบินของลิเบียถูกจรวดต่อสู้เครื่องบินของฝรั่งเศสยิงควงสว่านตกลงและไฟไหม้ ในข่าวบอกว่านักบินสองคนตายสนิทในกองเพลิง ในขณะที่ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียได้ส่งทหารเข้าจัดการกับกลุ่มผูต่อต้านอย่างรุนแรงไม่ปราณี ทั้งๆที่ได้ตกลงกันว่าจะทำสัญญาหยุดยิง หลังจากที่กองกำลังสหประชาชาติได้ลงมติ ประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าลิเบียในวันพฤหัสบดี โจมตีทั้งทางอากาศและทางเรื่อ

.

 

 

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา เดินทางไปเยี่ยมประเทศบราซิล เมื่อวันเสาร์ และกล่าวกับนักข่าวว่าอเมริกาจะเริ่มใช้กำลังทางอากาศถล่มลิเบีย(NYT)

.

 

"ความเสียหายมากน้อยแค่ไหนยังไม่มีรายงานถึงเพนตากอนจนกว่าจะถึงตอนเช้า" นายพล วิลเลี่ยม ก๊อร์ตนีย์ William Gortney บอกนักข่าวที่กรุงวอชิงตัน

 

"สงคราม" ระหว่าง "กองกำลังนาๆชาติ"  กับ "กัดดาฟี่" แห่ง ลิเบีย..ผู้ที่ได้ชื่อว่า "หมาบ้าแห่งตะวันออกกลาง" ได้เริ่มขึ้นแล้ว.. ขีปนาวุธจากฝรั่งเศส สหราชอาณาจักรอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา ได้ยิงเข้าถลมกองกำลังทหารของลิเบีย ..

คงต้องมองดูอย่างไม่กระพริบตานะคะว่า...ชะตากรรมของ กัดดาฟี จะเหมือน หรือแตกต่างจาก ซํดดัม ฮุนเซน อย่างไร?

20 มี.ค. 54 เวลา 21:47 3,306
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...