กะเหรี่ยงคอยาว เพราะ ( giraffe women )

 

 

 

กะเหรี่ยงคอยาวเพราะ



ถ้าเป็นสัตว์ ยีราฟก็คือเจ้าของสถิติคอยาวที่สุดในโลก และในมนุษย์ หญิงสาวชาวกะเหรี่ยงคอยาว คือเผ่าที่มีลำคอยาวที่สุดในโลก และมีความเชื่อเรื่องลำคอของพวกเธออย่างผิดบางประการ

 
กะเหรี่ยงนั้นมีหลายเผ่า โดยแต่ละเผ่าจะมีเอกลักษณะในการแต่งตัวที่แตกต่างกัน สำหรับกระเหรี่ยงคอยาวนั้น จะมีเอกลักษณะที่โดดเด่นกว่าใครคือ หญิงสาวในเผ่าจะสวมใส่แหวนทองเหลืองรอบลำคอ เด็กหญิงชาวกะเหรี่ยงจะเริ่มสวมแหวนรอบลำคอครั้งแรกเมื่อมีอายุได้ัประมาณ 4 ขวบ โดยจะทำการเพิ่มจำนวนแหวนรอบลำคอขึ้นเรื่อยๆ เมื่อหญิงสาวมีอายุมากขึ้น ความจริง แหวนรอบลำคอเหล่านั้นไม่ได้ดึงคอให้ยืดยาวขึ้น แต่มันส่งผลในทางตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากน้ำหนักแหวนเหล่านั้นเป็นตัวกดกระดูกไหปลาร้าให้ยุบตัวลง วงแหวนเป็นตัวช่วงพยุงศีรษะทำให้กล้ามเนื้อรอบลำคอหดลีบลง ทำให้ดูลำคอเรียวยาวขึ้น ทำไมต้องสวมวงแหวนรอบลำคอ
มีทฤษฎีมากมาย บ้างก็ว่า
สวมวงแหวน เพื่อให้พวกนางดูแปลกตา ประหลาด และแลไม่น่าสนใจ เพื่อป้องกันการถูกจับตัวไปเป็นทาส สวมวงแหวน เพื่อให้ดูลำคอเรียวยาวเหมือนดั่งมังกรตามความเชื่อของเผ่ากะเหรี่ยง สวมวงแหวน เพื่อป้องกันการถูกสัตว์ร้าย เช่น เสือ กัดลำคอ หรือ เพื่อเป็นเพียงสัญลักษณ์ของชนเท่านั้น เมื่อสอบถามหญิงสาวชาวกะเหรี่ยงคำตอบที่ได้รับส่วนมาก เหตุผลที่สวมวงแหวนนั้นเนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของชนเผ่า และความงาม เป็นหลัก ทำให้ปัจจุบันเมื่อพวกเธอถูกมองเป็นตัวประหลาดจากคนภายนอกทำให้ ความนิยมในการสวมแหวนรอบลำคอได้เสื่อมความนิยมลง ที่ยังคงสวมวงแหวนรอบลำคออยู่ก็เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเพื่อหาเลี้ยงปากท้อง เท่านั้น

 

 

 

 

 

 

18 มี.ค. 54 เวลา 15:01 11,555 15 150
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...