ไฟเขียว ข้าวแกงขายจานละ 40บาท

อาหารกระป๋อง เตรียมขึ้นราคา แบกรับต้นทุนไม่ไหว พาณิชย์ ขออย่าตื่นตระหนก

9 มี.ค. รายงานข่าวแจ้งว่า นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสินค้าที่เตรียมขอปรับราคาเข้ามายังกระทรวงฯเพิ่มเติมอีก 1 รายการ คือกลุ่มเหล็ก จึงได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำเหล็กไปดำเนินการ โดยสินค้าปลากระป๋องนั้นยอมรับว่ามีต้นทุนขึ้นจากเหล็กที่ใช้ทำกระป๋อง (ทินเพลต) ราคาแพงขึ้น แต่ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นนั้นยังไม่เกินเพดานที่กรมการค้าภายในกำหนด และถ้ามีการยื่นขอปรับราคาเข้ามา ก็ต้องพิจารณาให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในทำการศึกษาโครงสร้างรายการสินค้าเป็นรายตัว เพื่อเตรียมพร้อมในการยื่นอนุมัติขอปรับราคา จะทำให้ทราบต้นทุนทั้งหมด ใช้ในการพิจารณา ขณะที่ขอยืนยันว่ามีสินค้าเพียง 10% เท่านั้นที่มีแนวโน้มราคาสูงขึ้น

ส่วนนางวัชรี  วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาอาหารปรุงสำเร็จในตลาดสด และห้างค้าปลีกทั่วไป เพื่อความร่วมมือจัดทำเมนูอาหารราคาไม่เกิน 25 บาท/จาน ไว้เป็นทางเลือก หลังราคาอาหารจานด่วนมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น จากราคาวัตถุดิบสูงขึ้น โดยกรมคงไม่สามารถไปตรึงราคาอาหารจานด่วนได้ เนื่องจากต้นทุนสินค้าเพิ่มสูงจริง เพราะการตรึงราคาสินค้าในภาวะต้นทุนวัตถุดิบแพง อาจมีผลต่อผลผลิตสินค้าออกตลาดลดลง ดังนั้นจึงต้องปล่อยให้กลไกตลาดทำงาน แต่จะป้องกันไม่ให้ฉวยโอกาสขายเกินราคา

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ราคาอาหารจานด่วนในตลาดทั่วไปได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นจากจานละ 30-35 บาทต่อจาน เป็น 40 บาทต่อจานแล้วจากต้นทุนวัตถุดิบไม่ว่าจะเป็นน้ำมันปาล์ม ไข่ไก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ กุ้ง ราคาปรับเพิ่มขึ้นหมดเมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา

10 มี.ค. 54 เวลา 17:25 7,969 60 260
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...