ญี่ปุ่นเปิดตัวรถไฟหัวกระสุน ฮายาบูสะ ความเร็วสูงพร้อมบริการสุดหรู

 



รถไฟหัวกระสุนขบวนล่าสุดของญี่ปุ่น "ฮายาบูสะ" หรือฟัลคอน ซึ่งวิ่งด้วยความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เริ่มให้บริการแล้ววันนี้ (5) โดยมีการอวดอ้างว่าเป็นรถไฟโดยสาร ที่มีต้นแบบจากบริการอันหรูหราฟู่ฟ่าของชั้นธุรกิจบนเครื่องบินเลยทีเดียว
   
   
รถไฟความเร็วสูงอันทันสมัยขบวนล่าสุดนี้จะออกเดินทาง 2 ครั้งต่อวัน จากกรุงโตเกียวไปเมืองอาโอโมริ ซึ่งอยู่เหนือสุดบนเกาะฮอนชู และยังจะเพิ่มอีกเที่ยวโดยแวะเมืองเซนได ที่อยู่ระหว่างโตเกียวและอาโอโมริด้วย  มัตซึทาเกะ โอตซูกะ ประธานบริษัทอีสต์ เจแปน เรลเวย์ (เจอาร์อีสต์) กล่าวเน้นถึงความพิถีพิถันในการสร้างรถไฟขบวนใหม่นี้ว่า "เพื่อความเป็นเลิศของเรา เราจะพยายามอย่างหนักที่จะพัฒนาความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของฮายาบูสะ ไม่ใช่แค่เพียงความเร็ว"

 

 


บรรยากาศตอนเปิดบริการครั้งแรกสลดลงเล็กน้อยเนื่องจากล่าช้าไป 7 นาที หลังผู้โดยสารรายหนึ่งตกจากชานชาลาของสถานีโตเกียว ซึ่งผู้ที่รอรถไฟนับพันคนพากันถ่ายรูปเขา และชายคนดังกล่าวก็ปีนกลับขึ้นมาเองโดยไม่มีใครช่วยเหลือ 

รถไฟฮายาบูสะ รุ่นอี 5 วิ่งด้วยความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเดินทางจากโตเกียวไปอาโอโมริ ที่ระยะทาง 675 กิโลเมตร ภายในเวลา 3 ชั่วโมง 10 นาที โดยตั้งแต่ปีหน้าจะเพิ่มความเร็วเป็น 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อจะกลายเป็นรถไฟที่แล่นเร็วที่สุดในญี่

 


สำหรับค่าโดยสารขาเดียว ผู้โดยสารจะต้องควักเงิน 26,360 เยน หรือราว 11,000 บาท เพื่อที่จะรับบริการอันสะดวกสบายจากพนักงาน โดยมีบริการเสิร์ฟทั้งอาหาร และเครื่องดื่มถึงที่นั่งเบาะหนังบนพื้นพรมขนสัตว์อย่างหนา


ทั้งนี้ รถไฟหัวกระสุนความเร็วสูงของญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งทางเหลือสำหรับนักเดินทางหลายๆ คน นอกเหนือจากการเดินทางโดยเครื่องบิน หรือรถยนต์ นับตั้งแต่บริการรถไฟชินคันเซนเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 1964

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...