10 อันดับ ภาพวาดที่ล้ำค่าที่สุดในโลก

 

10 อันดับภาพวาดที่ล้ำค่าที่สุดในโลก


1. ภาพวาดชื่อ Mona Lisa (เมื่อปี 1503-1507)
โดยศิลปินที่มีชื่อของโลก Leonardo da Vinci ในปัจจุบันภาพเขียน Mona Lisa อยู่ในความครอบครองของรัฐบาลฝรั่งเศสและแขวนไว้ที่พิพิธภัณฑ์ the Musee du Louvre ในกรุงปารีส โดยมีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ซึ่งติดกระจกกันกระสุนไว้หลายชั้น ประมาณกันว่าภาพนี้มีมูลค่า 690 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคิดจากมูลค่าที่บริษัทประกันให้ไว้ในปี 1962 ที่ราคา 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (คิดปรับด้วยอัตราเงินเฟ้อจนถึงมูลค่าปัจจุบัน)


2. ภาพวาดชื่อ No.5,1948 (เมื่อปี 1948)
โดยศิลปิน Jackson Pollock ซึ่งภาพนี้ถูกขายครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ในราคา 140 ล้านเหรียญสหรัฐ ขายโดยนาย David Geffen ให้กับนาย David Martinez โดยไม่ได้ผ่านการประมูล


3. ภาพวาดชื่อ Woman III (เมื่อปี 1953)
โดยศิลปิน Willem de Kooning ซึ่งภาพนี้ถูกขายครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว ในราคา 137.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขายโดยนาย David Geffen ให้กับนาย Steven A.Cohen


4. ภาพวาดชื่อ Portrait of Adele Bloch -Bauer I (เมื่อปี 1907)
โดยศิลปิน gustav klimt ขายในราคา 135 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ปีที่แล้ว โดยขายให้กับนาย Ronald Lauer พิพิธภัณฑ์ Neue Galerie ที่ New York ภาพนี้เป็นภาพของ Adele Bloch-Bauer ซึ่งเป็นภรรยาของนักอุตสาหกรรมผลิตน้ำตาลชาวยิวชื่อ Ferdinand Bloch-Bauer


5. ภาพวาดชื่อ Portrait of Dr. Paul Gachet (เมื่อปี 1890)
โดยศิลปิน Vincent Van Gogh ภาพนี้ถูกขายครั้งล่าสุดที่ราคา 82.5 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ปี 1990 (ซึ่งถ้าปรับด้วยอัตราเงินเฟ้อ ภาพวาดนี้ควรจะมีราคาอย่างน้อย 130 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภาพนี้ถูกขายให้กับนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น Ryoei Saito ซึ่งภาพวาดนี้เป็นภาพวาดที่ดีที่สุดภาพหนึ่ง ที่วาดโดยสุดยอดศิลปินแบบ Impressionism ชาวฮอลแลนด์ Vincent Van Gogh ซึ่งผู้ซื้อ Ryoei Saito เคยประกาศว่า จะนำเอาภาพวาดนี้ฝังรวมกับศพของเขา หลังจากที่เขาเสียชีวิตแล้ว สุดท้าย Saito ได้เสียชีวิตเมื่อปี 1996 โดยที่ไม่มีผู้ใดเห็นภาพวาดนี้อีกเลย สาเหตุที่ Saito ประกาศเช่นนั้น อาจเป็นเพราะภาษีมรดกที่ประเทศญี่ปุ่น มีอัตราสูงมาก ทำให้เกรงว่าลูกๆ จะไม่มีเงินที่จะเสียค่าภาษี


6. ภาพวาดชื่อ Bal au moulin de la Galette, Montmartre (เมื่อปี 1876)
โดยศิลปิน Pierre -Auguste Renoir เป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงหญิงสาว 2 คน เต้นรำด้วยความสนุกสนานร่าเริง เป็นภาพวาดในช่วงต้นๆ แบบ Impressionism ของ Renoir ภาพนี้ได้จัดแสดงครั้งแรกในการแสดง Third Impressionist Exhibition ในปี 1877 ภาพนี้มี 2 เวอร์ชั่น ภาพใหญ่อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Mu?e ? Orsay ในกรุงปารีส ส่วนเวอร์ชั่นภาพเล็กถูกขายเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ปี 1990 ใน New York ให้กับ Ryoei Saito ราคา 78 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เมื่อปรับด้วยอัตราเงินเฟ้อแล้ว ภาพนี้น่าจะมีมูลค่าอย่างน้อย 123 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งก็เป็นภาพที่ Ryoei Saito ขู่ว่าจะเผาพร้อมกับศพของเขาเช่นกัน


7. ภาพวาดชื่อ Gar on  la pipe แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า "Boy with a pipe" (เมื่อปี 1905)
โดยศิลปิน Pablo Picasso ในช่วง 24 ปีของ Rose Period ที่มีชื่อเสียง ซึ่งช่วงนั้น Picasso ชอบสีส้ม และสีชมพูที่ร่าเริง เป็นภาพสีน้ำมันบนผ้าใบที่แสดงถึงเด็กชาย Parisian ถือไปป์ในมือซ้าย ภาพวาดนี้ถูกขายที่ราคา 104.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ซึ่งถ้าปรับด้วยอัตราเงินเฟ้อ น่าจะมีมูลค่าอย่างน้อย 112 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยถูกขายเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ปี 2004 ให้กับ J.Paul ที่ Getty Museum ในกรุง Los Angeles


8. ภาพวาดชื่อ Irises (เมื่อปี 1889)
โดยศิลปิน Vincent van Gogh ซึ่งเป็นภาพวาดที่วาดในขณะที่เขาลี้ภัยที่ Saint Paul de-Mausole ใน Saint -Rmy -de-Provence ในฝรั่งเศส ในปีสุดท้ายก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในปี 1890 ภาพวาดนี้ถูกขายเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 1987 ราคา 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ซึ่งถ้าปรับตามอัตราเงินเฟ้อจะมีมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภาพวาดนี้ถูกขาย ให้กับ Alan Bond ซึ่งต่อมา Alan Bond ไม่มีเงินจ่ายจึงขายต่อให้กับ Getty Museum ในกรุง Los Angeles


9. ภาพวาดชื่อ Dora Maar au Chat แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า "Dora Maar with Cat" (เมื่อปี 1941)
โดยศิลปิน Pablo Picasso ซึ่งเป็นภาพ ของ Dora Maar ผู้ซึ่งเป็นแฟนคนหนึ่ง (ในหลายๆ คน) ของ Picasso นั่งอยู่ บนเก้าอี้ โดยมีแมวตัวเล็กๆ อยู่บนไหล่ของเธอ ภาพนี้วาดในแบบ Cubist ที่มีชื่อเสียงของ Picasso ภาพนี้ขายครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ปีที่แล้ว ที่ราคา 95.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเกินกว่าราคาประเมินในช่วงก่อนการประมูลที่ตั้งไว้ที่ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


10. ภาพวาดชื่อ Portrait de ?artiste sans barbe แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า "Self-portrait without beard" (เมื่อปี 1889)
โดยศิลปิน Vincent van Gogh เป็นภาพวาดที่ van Gogh วาดให้กับแม่ของเขาก่อนที่จะเสียชีวิต เป็น 1 ในภาพสุดท้ายของเขา van Goghวาดภาพนี้ภายหลังจากที่เขาได้โกนหนวดโกนเครา จึงเป็นภาพวาดที่หาได้ยาก เพราะภาพวาดส่วนใหญ่ของเขาเองจะมีหนวดมีเครา ภาพนี้ถูกขายเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ปี 1998 ที่ราคา 71.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ถ้าคิดปรับเป็นเงินเฟ้อมูลค่าอย่างน้อย 89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

 

2 พ.ย. 52 เวลา 01:51 27,347 46 410
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...