ข่าว: ไทยพบ ปูทหารยักษ์ชนิดใหม่ของโลก

ไทยพบ ปูทหารยักษ์ชนิดใหม่ของโลก

นัก วิจัยไทยพบปูทหารยักษ์ชนิดใหม่ของโลกที่หาดปากบารา จังหวัดสตูล เตรียมเสนอขอพระบรมราชานุญาต พระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า  ทีมนักวิจัยไทยนำโดย ผศ.พันธุ์ทิพย์ วิเศษพงษ์พันธ์ ผู้เชี่ยวชาญสิ่งมีชีวิตกลุ่มปู ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล ได้ค้นพบปูทหารยักษ์ชนิดใหม่ของโลก ที่หาดปากบารา จังหวัดสตูล ภายหลังส่งไปตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องปู ที่ประเทศสิงคโปร์ และออสเตรเลีย ได้รับยืนยันว่าอาจเป็นปูทหารยักษ์ชนิดใหม่ของโลก และจะตรวจสอบดีเอ็นเอเพิ่มเติมอีกครั้ง

ผศ.ดร.ธรณ์ กล่าวอีกว่า ปู ทหารยักษ์ชนิดนี้มีลักษณะพิเศษไม่เคยพบในกลุ่มปูทหารมาก่อน เมื่อนำตัวอย่างมาเปรียบเทียบกับปูทหารในไทย พบว่ามีลักษณะเด่น คือ กระดองใหญ่โค้งนูนสีเทาอมฟ้า กว้างประมาณ 2.5 เซนติเมตร ก้ามสีครีมเหลือง มีพฤติกรรมเคลื่อนที่และหยุดเป็นระยะ ต่างจากปูทหารทั่วไป อีกทั้งยังชอบขุดทรายมาสร้างสันทรายรอบตัวเป็นรูปวงกลม เบื้องต้นตั้งชื่อว่า “ปูทหารยักษ์ปากบารา” ทั้งนี้เตรียมเสนอขอพระบรมราชานุญาต พระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า “ปูทหารแห่งพระราชา” เพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 84 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

อย่างไร ก็ตามพื้นที่หาดปากบาราอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากกำลังมีโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ เช่น การสร้างท่าเทียบเรือปากบารา และการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่ง  ดังนั้นจำเป็นต้องรีบศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเร่งด่วน เพื่อดูถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น พร้อมศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อช่วยกันอนุรักษ์ไม่ให้ปูทหารยักษ์ปากบารา เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

4 มี.ค. 54 เวลา 10:17 2,670 4 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...