จีน เปิดตัวตู้ ATM หนังสือในเมืองฟูโจว

จีน เปิดตัวตู้ ATM หนังสือในเมืองฟูโจว (ไอเอ็นเอ็น) 

          ห้องสมุดบริการตนเอง ตั้งอยู่ตามถนนในเมืองฟูโจวของจีน บริการนักอ่าน ไม่ต้องเสียเวลาไปห้องสมุดที่อยู่ไกล

          จีนเปิดตัวห้องสมุดบริการตนเอง 24 ชั่วโมง ซึ่งมีหน้าตาคล้ายกับ ตู้เอทีเอ็ม ชาวเมือง จึงตั้งชื่อเล่นให้เครื่องนี้ว่า ตู้เอทีเอ็มหนังสือ โดยจีนได้ติดตั้งตู้เอทีเอ็มหนังสือไว้ตามถนนในเมืองฟูโจว มณฑลฝูเจี้ยน เป็นแห่งแรก 

          การทำงานของเครื่องเบิกและคืนหนังสือนี้ ก็คล้ายกับการทำงานของตู้เอทีเอ็ม หรือตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ พนักงานของห้องสมุดฝูเจี้ยน ได้แสดงวิธีการเบิกหนังสือจากเครื่องนี้ เริ่มด้วยการเลือกหนังสือที่อยู่ในตู้กระจกใส 3 ชั้น จำรหัสของหนังสือ แล้วไปที่หน้าจอของเครื่อง สแกนบัตรประจำตัวประชาชนกับเครื่อง กดรหัสของหนังสือ สอดธนบัตร ในช่องรับธนบัตร เท่านี้ หนังสือที่ต้องการก็จะเคลื่อนออกมาที่ช่องรับหนังสือ ค่ายืมหนังสือมีตั้งแต่ 100-500 หยวน หรือ ประมาณ 450-2,300 บาท 

          ส่วนขั้นตอนการคืนหนังสือ เริ่มด้วยการสแกนบัตรห้องสมุด กดปุ่ม คืนหนังสือ นำหนังสือวางลงในช่องรับคืน เป็นอันเสร็จสิ้น ตู้เอทีเอ็มหนังสือของจีน ยังอยู่ในขั้นของการทดลองระบบ ขณะนี้ มีหนังสือให้เลือกราว 400 เล่ม แต่หลังจากใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ จะมีหนังสือมากกว่านี้ และจะเพิ่มหนังสือใหม่ ๆ เป็นประจำ นักอ่านชาวจีน พากันชอบใจในความสะดวกของเครื่องนี้ และยังประหยัดเวลา ไม่ต้องไปห้องสมุดที่อยู่ไกล

 

27 ก.พ. 54 เวลา 01:42 3,091 3 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...