ระหว่างฝรั่ง ชาวเอเซีย แอฟริกัน และอาหรับ คุณคิดว่า ใครถูกเหยียด มากกว่ากัน

คุณรู้หรือไม่ แม้ในปัจุบัน ที่เราเห็นทั่วโลกพยายามสามัคคีกันนั้น แท้จริงช่างเป็นความสวยงามที่ตื้นเขิน หรือเป็นเช่นนั้นเพียงบางสังคมเท่านั้น ล่าสุดการวิจัยของสหประชาชาติว่าด้วยปัญหาการเหยียดผิวหรือชนชาติ ในแต่ละประเทศ เมื่อรวมข้อมูลทั่วโลกและวิเคราะห์อย่างละเอียดแล้ว พอสรุปคร่าวๆได้เช่นนี้

ฝรั่ง (ชาวตะวันตก ,ชาวผิวขาว ,คอร์เคเซียนส์ ) ชาวตะวันตก เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความศิวิลัยของโลกสมัยใหม่ แบ่งเป็นด้านดีและด้านลบคือ
      1.ด้านดี บทบาทของพ่อพระแม่พระใจบุญ ชาวตะวันตกที่อยู่ในระดับแนวหน้าของโลก เช่นอภิมหาเศรษฐี หรือประเทศมหาอำนาจ มักยื่นมือเข้าไปช่วยประเทศที่ยากจน หรือชุบเลี้ยงเด็กที่ยากจน แต่มีความสามารถ หรือเป็นที่ถูกใจ และมักถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ประเทศกำลังพัฒนาต่างๆอยู่เสมอ นอกจากนี้ ยังมีการค้นหาและวิจัยงานวิทยาศาสตร์ใหม่ๆหรือการค้นหาทฤษฏีทางวิทยาศาสตร์อยู่เสมอ
     2. ด้านร้าย ด้วยที่ว่าในอดีต ชาวตะวันตกล่าอาณานิคมและสร้างความโกรธแค้น ทั้งกับแอฟริกา และเอเซีย ยังรวมไปถึงดินแดนที่เป็นอเมริกาในปัจุบัน ก็ไม่ใช่ของชาวตะวันตกมาก่อน แต่เกิดจากการขับไล่ชาวอินเดียนแดง และซื้อหรือจับเชลยชาวแอฟริกันมาเป็นทาส ในขณะที่เอเซียยังไม่มีกฏเกณฑ์เรื่องสิทธิทางปัญญา หรือลิกข์สิทธิ์ ชาวตะวันตกก็ได้นำวิทยาการมหาศาลจากเอเซียไปใช้งาน โดยกล่าวอ้างว่าเป็นของตนเอง จนหลังๆนี้เองจึงเริ่มพิสูจน์หลายๆอย่างเช่น กระดาษเริ่มต้นที่เอเซีย พลุเป็นของจีน แฟชั่นทั้งหมดของโลกเริ่มต้นที่เอเซีย ฯลฯ ชาวแอฟริกันถูกเลิกทาส แต่ก็ยังคงโกรธแค้นชาวตะวันตก และรวมถึงการทำสัญญากับโลกอาหรับเกี่ยวกับการค้าน้ำมัน ทองคำ เพรชพลอย และเกิดเป็ยข้อพิพาธที่แผ่ประเด็นมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็ทำให้ชาวอาหรับโกรธแค้น จนกระทั่งเหตุการณ์ 11 กันยา
  สรุป ในโลกมีผู้เหยียดชาวตะวันตกคือ
            1 อาหรับ หรือตะวันออกกลางหัวรุนแรง ประมาณ 1 หมื่น - แสนคน
            2 ชาวแอริกัน-อเมริกัน บางส่วนในรัฐทางใต้ และชาวแอฟริกันที่ทวีปแอฟริกัน 20-25 ล้านคน
            3 ชาวเอเซียน-อเมริกัน 3 ล้าน-3 ล้าน 5 แสนคน
            4 ชาวเกาหลี( เหนือ-ใต้ ) 12 ล้านคน
            5 ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ 30 ล้านคน
            6 อื่นๆ ประปราย 1-2 ล้านคน

ชาวเอเซีย ชาวเอเซียเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมอันเก่าแก่ และเทคโนโลยีล่ำโลก คนทั่วโลกทั่วๆไป มักมองชาวเอเซียในฐานะเด็กเรียน และชอบทำอะไรสุดโต่ง โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น เกาหลีและ ไต้หวัน อย่างไรก็แล้วแต่ ชาวเอเซียสามารถแบ่งได้ 2 แบบ คือเอเซียตะวันออก และเอเซียใต้ หน้าตาก็จะต่างกันไป เพราะเอเซียคลอบคลุมพื้นที่ๆใหญ่มาก และมีวัฒนธรรมหลากหลาย แต่หลักๆเกิดขึ้นใน จีนแผ่นดินใหญ่และอินเดีย พม่า ไทย ลาว กัมพูชา เป็นส่วนผสมของวัฒนธรรมอินเดีย ส่วนญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม ได้รับอิทธิพลจากจีน การค้นคว้าล่าสุดพิสูจน์ว่า ชาวเอเซียใต้เช่น ไทย พม่า อินเดีย ( แท้ ) เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของวิวัฒนาการระหว่างที่ชาวแอฟริกันกับชาวจีน ดังนั้น ชาวไทย พม่า อินเดีย ( แท้ๆ )นั้นจะเรียกได้ว่า คนละสายพันธุ์กับชาวจีนก็ได้
   ด้านดีของชาวเอเซีย ชาวเอเซียส่วนมากมีน้ำใจ โอบอ้อมอารี เป็นผลมาจากวัฒนธรรมที่มีจารีต และงดงาม แสดงความมีน้ำใจมากกว่าทุกเชื้อชาติในโลก IQ และ EQ สูง เรียนรู้อะไรได้เร็ว เข้ากับวัฒนธรรมของประเทศต่างๆในโลกได้อย่างดูดียิ่งกว่าเจ้าของวัฒนธรรม ( สังเกตจากการที่มีแบรนด์เนมจากทุกที่ทั่วโลก ให้เห็นตามเมืองใหญ่ๆของเอเซีย )
  ด้านเสีย เนื่องจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เอเซียโดยเฉพาะญี่ปุ่น ทำร้ายชาวตะวันตกใว้มากมายมหาศาล ทำให้ภาพพจน์ของชาวเอเซ๊ย ดูเหมือนป่าเถื่อน ในสายตาคนเถ้าคนแก่ที่ผ่านสงครามมาก่อน ด้วยนิสัยสุดโต่ง ทั้งเทคโนโลยี การแต่งตัว การทำงาน การใช้ชีวิต ทำอะไรก็ต้องเต็มที่ของชาวเอเซียตะวันออก ( ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน ) ทำให้มักถูกหมั่นไส้จากชาวตะวันตกบ่อยครั้ง โดยเฉพาะช่วงปี 2007 เป็นต้นมา ที่กระแสเอเซี่ยนฟีเวอร์ลุกลามสู้ตะวันตก ผู้หญิงตะวันตกเขม่งกับผู้หญิงเอเซีย ผู้ชายตะวันตกเขม่งผู้ชายเอเซีย ไม่จบไม่สิ้นจนถึงปัจุบัน ประกอบกับการมี IQ และ EQ สูงมากๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ออสเตรเลีย หรืออังกฤษ คือ คนเอเซียแย่งงานชาวตะวันตกทำหมด ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังหาวิธีแก้ได้ยาก
    สรุป ในโลกมีผู้เหยียดชาวเอเซียคือ
       ชาวอเมริกัน 2-3 ล้านคน
       ชาวยุโรป    2-2.5ล้านคน
       ชาวแอฟริกัน 5-5.5 ล้านคน
       ชาวอาหรับ  1-2 ล้านคน
       ชาวออสซี่ในเขตเมืองใหญ่   3 ล้านคน
       ชาวเอเซียใต้ ชาวไทยทั้งในเมืองใหญ่และต่างจังหวัด  2-3  ล้านคน * ทวีปเดียวที่มีการเหยียดกันเอง

ชาวแอฟริกัน ชาวแอฟริกัน มักเป็นสัญลักษณ์ของสิทธิมนุษยชนโลก เพราะอาจถือได้ว่า ชาวแอฟริกัน เป็นชาวพื้นเมืองที่ชอบอยู่กับธรรมชาติอย่างเป็นมิตรที่สุดในโลกก็ว่าได้ แต่กลับอีกคุกคามบ่อยที่สุด โดยเฉพาะช่วงก่อนและระหว่างล่าอาณานิคม ที่มักอยู่ในนิยามศัพย์ของชาวตะวันตกว่าทาส เป็นสิ่งที่ถือว่า อยู่ตรงกันข้ามกับพวกตนเอง คือ ชนผิวขาว และชนผิวดำ ในปัจุบันนี้ ชาวแอฟริกัน ยังได้รับการขนานนามทางวิทยาศาสตร์ว่า บรรพบุรุษของมนุษยชาติ เพราะไม่ว่าเชื้อชาติใด ประเทศไหน ก็ล้วนเกิดมาจากชาวแอฟริกันทั้งสิ้น กล่าวคือชาวแอฟริกัรส่วนหนึ่งอพยพไปอยู่ที่จีน เมื่อประมาณ 4 หมื่นปีก่อนครัสศักราช และจากจีน ย้ายไปยุโรป อเมริกาใต้ วิวัฒนาการแต่ละสถานที่เปลี่ยนมนุษย์ให้กลายเป็นชนชาติต่างๆดั่งเช่นปัจุบัน สำคัญรองๆลงมาคือ ไม่ว่าวัฒนธรรมใดๆในโลก ก็ล้วนได้รับอานิสงค์จากวัฒนธรรมอียิปต์โบราณ ทั้งโรมัน ซีอาน ไปจนถึงอินคา อีกทั้งแหล่งที่ตั้งของแอฟริกา อุดมไปด้วยทรัพยากร ทั้งเหล็ก เพรช น้ำมัน ยูเรเนี่ยม ฯลฯ จึงมักถูกคุกคามโดยมหาอำนาจตะวันตกในสมัยก่อนๆเป็นนิจ
      ข้อดีของชาวแอฟริกัน  แสดงออกชัดเจน ค่อนข้างจริงใจ ไม่มีพิธีรีตองอะไรมาก อยู่กับธรรมชาติได้อย่างสมดุล แม้จะมีบางส่วนที่มากเกินไปบ้าง แต่เฉลี่ยแล้วก็ยังอยู่ในขั้นสมดุลย์
      ข้อเสีย ชาวแอฟริกันมักแสดงความไม่พอใจด้วยความรุนแรง เพราะไม่มีจารีตประเพณีมาขวางการแสดงท่าทาง ประการที่ 2 คือชาวแอฟริกันส่วนหนึ่ง ยังคงรังเกียจชาวตะวันตกในเรื่องสิทธิมนุษยชน แม้ว่าเรื่องจะจบไปนานแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา และยิ่งรังเกียจชาวเอเซีย เพราะชาวเอเซียมักแสดงความรังเกียจสีผิวของชาวแอฟริกันอยู่บ่อยครั้ง

  สรุป ในโลก มีผู้เหยียดชาวแอฟริกัน คือ
         1. ชาวอเมริกัน ในรัฐทางใต้และในเมืองใหญ่บางแห่ง  4-5 ล้านคน
         2. ชาวยุโรป ในประเทศอังกฤษ  ประมาณ 5 ล้านคน
         3. ชาวเอเซีย ในประเทศแถบเอเซียใต้ หรือตะวันออกเฉียงใต้ จีนบางส่วน   10-15 ล้านคน
         4. ชาวอาหรับ   5 แสน-8แสนคน

ชาวอาหรับ สัญลักษณ์ของความร่ำรวยและอารยธรรมทะเลทราย เป็นเวลากว่าพันปีที่ชาวอาหรับร่ำรวยจากการขายทองคำ น้ำมัน เพรชพลอย ประเทศที่ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดอย่างสหรัฐ อาหรับเอมิเรต  ซาอุดิอาราเบีย เป็นประเทศที่ศิวิลัยและเจริญแบบก้าวกระโดดที่สุดในโลก ( เช่นการพัฒนาของดูไบ ) กระนั้น ชาวอาหรับก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของสงครามในฐานะของชาวตะวันตกอีกด้วย เพราะเหตุการณ์ 9-11 เป็นชนวนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ความเป็นอาหรับที่สง่างาม กับอาหรับแห่งสงคราม ก็อยู่กันคนละประเทศ และดูแบ่งแยกอย่างชัดเจนราวกับคนละโลก
   ข้อดีของชาวอาหรับ ชาวอาหรับค้าขายเก่ง เจรจาเก่ง และซื่อสัตย์กว่าชนชาติใดๆ( ในปัจุบัน ) ยึดมั่นในหลักศาสนาและใช้ชีวิตอย่างพอควรตามฐานะ ( อาจฟังดูแปลก เพราะหากมองไปที่ดูไบแล้ว จะพบกับคำถามที่ว่า อะไรคือพอควร แต่ก็จริง ที่ว่า ชาวอาหรับที่ลงทุนในดูไบนั้น ร่ำรวยกันจริงๆ จึงถือว่าเหมาะสมตามฐานะ )
  ข้อเสียของชาวอาหรับ กลุ่มหัวรุนแรงเยอะ กระจายอยู่ตามประเทศต่างๆของโลก พฤติกรรมค่อนข้างโหด และรุนแรง โดยเฉพาะหากกระทบกระเทือนถึงเรื่องศาสนา
     สรุป ในโลกมีผู้เหยียดชาวอาหรับคือ
               1. ชาวอเมริกัน      85.5-90 ล้านคน
               2. ชาวยุโรป          15-16 ล้านคน
               3. ชาวเอเซีย( ตะวันออกเฉียงใต้ ) 7-8 แสนคน
              
   ทั้งหมดคือรายงานสรุป เสร็จสิ้นเมื่อ 15 มกราคม 2010

อ่านต่อ : http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1625076#ixzz1EuToiu5C
25 ก.พ. 54 เวลา 03:27 8,229 4 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...