จริงหรือไม่ที่สูตรของ โคคา โคล่า ไม่ลับสุดยอดอีกต่อไป?

กลายเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจไปเรียบ ร้อย เมื่อรายการวิทยุของสหรัฐอเมริกา "This American Life" ออกมาเผยว่าได้ค้นพบข้อมูลที่อ้างว่าเป็นสูตรลับในตำนานของเครื่องดื่มน้ำดำ ระดับโลกอย่าง โคคา โคล่า ที่เก็บไว้เป็นความลับสุดยอดเกือบ 125 ปี เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

Ira Glass ผู้จัดรายการ "This American Life" กล่าวในรายการว่า เขาได้ล่วงรู้สูตรต้นตำรับของน้ำอัดลมยี่ห้อดังนี้จากภาพข่าวในหนังสือพิมพ์ ฉบับหนึ่ง ในภาพข่าวเป็นภาพถ่ายสมุดบันทึก ซึ่งเขียนด้วยลายมือก็ชัดพอที่อ่านได้ว่ามีอะไรเป็นส่วนผสมบ้าง ภาพที่ว่านี้ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ Atlanta Journal Constitution ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1979 เพื่อประกอบบทความ

ทางผู้จัดรายการอ้างว่าภาพถ่ายบันทึกที่เขียนด้วยลายมือนี้เป็นข้อมูลที่ อยู่ในสมุดบันทึกของเพื่อนของ John Pemberton ผู้คิดค้นเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลกนี้ เมื่อปี 1886 โดยสมุดบันทึกเล่มดังกล่าวก็ได้ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนกระทั่งมาอยู่ในมือของ เภสัชกรในรัฐจอร์เจีย Everett Beal ซึ่งรู้จักกับคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ที่เสนอภาพข่าวดังกล่าว

บางคนอาจจะแปลกใจว่า เครื่องดื่มยอดนิยมนี้เกี่ยวข้องอะไรกับเภสัชกร... อย่าลืมนะว่า เครื่องดื่มโคคา โคล่านี้คิดค้นสำเร็จโดยเภสัชกร และแต่ดั้งเดิมนั้นจำหน่ายเป็นเครื่องดื่มในร้านขายยามาก่อน

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ เชื่อมั่นในข้อมูลที่นำเสนอก็คือ สูตรที่ว่านี้มีส่วนผสมบางอย่างเหมือนกับบางส่วนของสูตรที่พบในข้อมูลย้อน หลังของ โคคา โคล่า ซึ่งเป็นข้อมูลที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ

อย่างไรก็ดี รสชาติของเครื่องดื่มซึ่งผสมจากสูตรที่เล่าผ่านรายการวิทยุก็ไม่เหมือนกับ เครื่องดื่มโคคา โคล่าทุกวันนี้ เพราะเป็นที่รู้กันว่าสูตรดั้งเดิมนั้นมีรสชาติไม่ต่างกับยาน้ำรสผลไม้ แต่ถึงกระนั้น Glass ก็ยังบอกว่าเรื่องรสที่แตกต่างนี้ไม่ได้หมายความว่าสูตรที่เขาอ้างอิงถึงจะ ไม่ใช่สูตรต้นตำรับ

เจอเข้าอย่างนี้ Kerry Tressler โฆษกของค่ายเครื่องดื่มชื่อดัง ก็รีบออกโรงยืนยันผ่านอีเมล์ว่า สูตรของโคคา โคล่า ยังถูกเก็บรักษาราวกับไข่ในหิน ชนิดที่ว่าล็อคใส่ตู้นิรภัย และยังเป็นความลับสุดยอดของบริษัทอยู่จนถึงทุกวันนี้

Tressler กล่าวว่า ตามปกติส่วนผสมของเครื่องดื่มก็ระบุอยู่บนตัวผลิตภัณฑ์แล้ว แต่กระนั้นบริษัทอื่นๆ ซึ่งรวมถึงรายการวิทยุ 'This American Life' ก็ยังเพียรพยามครั้งแล้วครั้งเล่าในการล้วงสูตรลับของโคคา โคล่า แต่เอาเข้าจริงสูตรและส่วนผสมที่แท้จริงของเครื่องน้ำดื่มยอดนิยมยี่ห้อนี้ ก็ยังเป็นความลับอยู่ดี

ถึงขนาดว่ากันว่า ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทสองคนที่เป็นผู้รู้สูตรลับนี้ ห้ามเดินทางโดยเครื่องบินลำเดียวกันเด็ดขาด เพราะหากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกขึ้นมา สูตรสำคัญนี้อาจจะสูญหายไปตลอดกาล

ถึงจุดนี้ ไม่ว่าสูตรจะรั่วไหลหรือยังเป็นความลับสุดยอดหรือไม่ก็ตาม แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาโคคา โคล่าก็ อาจจะกล่าวได้ว่าประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์เอาชนะเครื่องดื่มยักษ์ ใหญ่คู่แข่ง เพราะสามารถครองใจคนทั่วทุกมุมโลกได้

แปลและเรียบเรียงโดย วิภาวี วิบูลย์ศิริชัย

24 ก.พ. 54 เวลา 16:42 4,451 4 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...