ตะลึง! ดาวตกลูกไฟโผล่กลางวันแสก ๆ ที่สหรัฐ

  ปรากฎการณ์ "ดาวตกลูกไฟ" หรือ Fireball ถือเป็นปรากฎการณ์ที่หาชมได้ยาก โดยเฉพาะในเวลากลางวัน แต่ล่าสุดได้เกิดปรากฎการณ์ "ดาวตกลูกไฟ" ขึ้นกลางวันแสก ๆ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่น่าเสียดายที่ยังไม่มีรายงานว่า มีใครโชคดีถ่ายภาพไว้ได้หรือไม่

          โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเวลา 12.35 น. ของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดปรากฎการณ์ "ดาวตกลูกไฟ" ขนาดใหญ่ พาดผ่านทางท้องฟ้าฝั่งตะวันออกจากรัฐแมรีแลนด์ไปถึงรัฐแมสซาชูเซตส์

          ด้าน โจ ราโอ คอลัมนิสต์ของเว็บไซต์สเปซดอทคอม (space.com) บอกว่า มีพยานเห็นว่า ดาวตกลูกไฟที่เกิดขึ้นมีขนาดกว้าง และสว่างเจิดจ้ามาก ซึ่งถือเป็นโชคดีของผู้ที่เฝ้าชมท้องฟ้าช่วงนั้นพอดี เพราะนี่เป็นปรากฎการณ์ที่หาดูได้ยากมาก และไม่ใช่เรื่องธรรมดา

          ทั้ง นี้ ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น นักวิจัยได้ให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นลูกไฟจากดาวตกมากกว่าจะเป็นเศษชิ้นส่วนของดาวเทียม หรือเศษซากจากอวกาศ เพราะหากเป็นดาวเทียมที่ตกจากวงโคจร จะต้องมีการแจ้งเตือนจากหน่วยป้องกันอากาศยานแห่งอเมริกาเหนือก่อน

          ขณะที่ บิล คูก ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมเชิงดาวตก ในศูนย์การบินอวกาศมาร์แชลขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) คาดว่า ดาวตกลูกไฟลูกนี้น่าจะมีขนาดประมาณ 1.5 เมตร และหนักหลายตัน โดยมีพลังทำลายล้างได้เทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นทีหนัก 10 ตันเลยทีเดียว

          บิล คูก ยังเสริมต่ออีกว่า ปรากฎการณ์ดาวตกลูกไฟที่เกิดในเวลากลางวันพบได้น้อยมาก โดยมีรายงานจากทั่วโลกว่า พบปรากฎการณ์นี้เฉลี่ยเพียงเดือนละครั้งเท่านั้น และจากประสบการณ์ที่เขาเป็นนักวิจัย และนักสำรวจด้านดาวตกมานาน ก็ยังไม่เคยพบดาวตกลูกไฟในเวลากลางเลยสักครั้งเดียว

21 ก.พ. 54 เวลา 16:17 5,628 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...