อังกฤษประกาศผล สุดยอดภาพถ่ายสัตว์โลก"09

อังกฤษประกาศผล สุดยอดภาพถ่ายสัตว์โลก"09

ข้อมูล : บีบีซี, เดลี่เมล์




ภาพชนะเลิศ : "บันทึกหมา" โดยโฮเซ หลุยส์ โรดริเกวซ, สเปน

สัปดาห์ที่ผ่านมา รางวัลทรงเกียรติจากเวทีประกวดภาพถ่ายในประเทศอังกฤษ ซึ่งปลุกจิตสำนึกให้มนุษย์ช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์สัตว ์ป่าร่วมโลกได้ประกาศผลผู้ชนะในสาขาต่างๆ ออกมาแล้ว ภายหลังคณะกรรมการต้องทำงานหนักเพื่อเฟ้นหาภาพที่ดีท ี่สุดในบรรดาผลงาน 43,135 ชิ้น จาก 94 ประเทศ

รางวัลดังกล่าวมีชื่อว่า "วีโอเลีย เอนไวรอนเมนต์ ไวลด์ไลฟ์ โฟโตกราฟเฟอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ 2009" ปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 45 โดยได้รับการสนับสนุนจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรม ชาติ กรุงลอนดอน และนิตยสารไวลด์ไลฟ์ ของสถานีโทรทัศน์บีบีซี

สำหรับภาพถ่ายชนะเลิศ ได้แก่ ภาพชื่อ "บันทึกหมาป่า" ลั่นชัตเตอร์นาทีหมาป่าพันธุ์ไอบีเรียน กำลังกระโจนข้ามรั้วระหว่างออกล่าเหยื่อ ถ่ายโดย "โฮเซ หลุยส์ โรดริเกวซ" ชาวสเปน ด้วยวิธีการใช้ระบบเซ็นเซอร์คอยดักจับภาพเอาไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ได้ภาพใกล้ตัวมันมากที่สุด
2. ชนะเลิศสาขาเยาวชน : "ศึกนกเยลโยแฮมเมอร์" โดยเฟอร์กัส ดิลล์ วัย 16 ปี, อังกฤษ ใช้เวลาเตรียมการตั้งแต่ฤดูร้อนจนถึงฤดูหนาว กว่าจะได้ภาพๆ นี้

3. ชนะเลิศสาขาภาพสัตว์ป่าในชุมชน : "ความเคารพ" โดยอิกอร์ ชิพเลน็อก, รัสเซีย เก็บภาพขณะเจ้าแมวเหมียวตัวน้อยของอิกอร์ ชูหางขู่ฝ่อไม่ให้หมาป่าเข้ามาใน "ถิ่น" ของมัน

4. ชนะเลิศสาขาสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ : "ดวงตาจากัวร์" โดยทอม สแคนดี, บันทึกภาพเสือจากัวร์นอนสงบนิ่งจ้องมองทีมงานของทอม ซึ่งเข้าไปทำหนังสือภาพถ่ายธรรมชาติบริเวณแม่น้ำริโอ ปารากวัย บราซิล

5. ชนะเลิศสาขาภาพสัตว์ในแหล่งที่อยู่ตามธรรมชาติ : "แมลงหางดีด" โดยอูร์มาส ตาร์เตส, เอสโตเนีย, ใช้เลนส์ซูมถ่ายภาพขณะแมลงหาดดีดตัวจิ๋วไม่ถึง 1 มิลลิเมตรเดินฝ่าเกล็ดหิมะอย่างยากเย็น

6. ชนะเลิศสาขาพฤติกรรมสัตว์/สัตว์ประเภทอื่นๆ ที่ไม่ใช่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสัตว์ปีก : "น้ำฝนชื่นฉ่ำใจ" โดยอันดราส เมสซารอส, ฮังการี เป็นภาพมดแดงกำลังละเลียดหยาดน้ำฝนบนดอกไม้

7. ชนะเลิศภาพถ่ายธรรมชาติ ขาว-ดำ : "คลื่นนกกิ้งโครง" โดยแดนนี่ กรีน, อังกฤษ แดนนี่ปรับชัตเตอร์สปีดความเร็วต่ำ ถ่ายภาพนาทีนกกิ้งโครงบินหนีเหยี่ยวกันจ้าละหวั่น มองดูเหมือนคลื่นบนท้องฟ้า



โรดริเกวซ เล่าถึงแรงบันดาลใจในการตามบันทึกภาพหมาป่าไอบีเรียน ทางตอนเหนือของสเปน ว่า เพราะทุกวันนี้ประชากรหมาป่าไอบีเรียนเริ่มลดน้อยถอย ลงจนน่าเป็นห่วง

เนื่องจากคนทำฟาร์มปศุสัตว์มองว่ามันคือศัตรูตัวร้าย ที่แอบเข้ามากินสัตว์เลี้ยง เจอที่ไหนจึงฆ่าทิ้งเรียบ แม้ว่าการล่าเหยื่อของหมาป่าอย่างดีก็แค่หาอาหารกินใ ห้อิ่มท้อง มีชีวิตอยู่รอดไปวันๆ เท่านั้น ประกอบกับแหล่งอาหารตามธรรมชาติก็ลดลงเช่นกัน

"ผมหวังว่าภาพๆ นี้ของผมจะช่วยให้ชาวสเปนเห็นถึงความสง่างาม สวยงาม แข็งแกร่ง คล่องแคล่วปราดเปรียวของหมาป่าไอบีเรียน ซึ่งชาวสเปนควรภาคภูมิใจที่มีสัตว์ชนิดนี้เป็นเหมือน สัญลักษณ์ของประเทศ" โรดริเกวซ กล่าว

มาร์ก คาร์วาร์ดีน หนึ่งในคณะกรรมการ ระบุว่า "ภาพเพียงภาพเดียวของโรดริเกวซ ทำให้เราเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับหมาป่า ที่ดำเนินต่อเนื่องมายาวนานนับพันๆ ปี"

ด้าน "เจมมา เว็บสเตอร์" ผู้จัดการการประกวดไวลด์ไลฟ์ โฟโตกราฟเฟอร์ฯ เปิดเผยว่า ผลงานที่ส่งเข้าแข่งขันมีมากกว่า 40,000 ภาพ ส่วนใหญ่ส่งมาจากอังกฤษและสหรัฐอเมริกาเป็นหลักเหมือ นเช่นทุกปี ตามด้วยจีนและรัสเซีย

แต่ที่น่ายินดี คืออัตราการส่งผลงานจาก ชาติอื่นๆ เพิ่มขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนั้น ยังมีช่างภาพจากหลายประเทศ ทั้งมืออาชีพและสมัครเล่น ส่งภาพถ่ายสัตว์ป่าเข้าร่วมการประกวดเป็นครั้งแรก อาทิ บังกลาเทศ โอมาน กาตาร์ ตูนิเซีย บาห์เรน มาซิโดเนีย

เมื่อชาวโลกได้เห็นภาพความงาม รวมถึงวิถีชีวิตของสัตว์เหล่านี้ ก็ตั้งความหวังไว้ว่ามนุษย์จะช่วยกันอนุรักษ์-ดูแล-กำหนดมาตรการคุ้มครองไม่ให้ต้องสูญพันธุ์หมดสิ้นไปจา กโลก
__________________


27 ต.ค. 52 เวลา 09:47 5,284 23 262
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...