10 อันดับสุนัขเฝ้ายาม

อันดับ 10

The German Shepherd

มีถิ่นกำเนิด ในประเทศเยอรมันมีชื่อเรียก อีกอย่างหนึ่งว่า "อัลเชเชี่ยน" เป็นสุนัขที่ถูกพัฒนาทั้งทาง ด้านโครงสร้างและจิตใจให้มี ความพร้อมในการทำงานได้ อย่างดีเยี่ยม เป็นสุนัขที่มี พละกำลังมาก ขณะยืนครอบ คลุมพื้นที่ได้มาก ช่วงก้าว ยาวทำให้สามารถเดิน-วิ่งใน ระยะทางไกล ๆ ได้ เป็นสุนัข ที่ประกอบด้วยกล้ามเนื้อการ เดินการวิ่งมีความสัมพันธ์ ต่อเนื่องกันไม่ว่าขณะยืน หรือเคลื่อนที่มีความสง่างาม ปัจจุบันสุนัขพันธุ์นี้เป็นที่นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย ทั่วโลก สามารถปรับตัวเข้ากับสภาวะอากาศแบบต่าง ๆ ได้ นิยมใช้ในกิจกรรมของทหาร ตำรวจ รักษาความปลอดภัย ตลอดจนเฝ้าบ้านหรือนำทางคนตาบอด อุปนิสัย ฉลาด กล้าหาญ มีจิตใจมั่นคง ไม่ตื่นตกใจง่าย แม้แต่เสียงปืน จึงเป็นสุนัขที่นิยมฝึกใช้ใน การสงครามหรือตำรวจมากที่สุด ส่วนหัว มีความสง่างาม ดูมั่นคงแข็งแรง เพศผู้จะมีส่วนหัวที่มีลักษณะเข้มแข็ง น่าเกรงขามกว่า เพศเมีย หัวกะโหลกจะเชื่อมต่อกับปากอย่างกลมกลืนกัน ส่วนหัวมีขนาดสัมพันธ์กับขนาดของลำตัว

 

 

อันดับ 9

Doberman Pinscher

โด เบอร์แมน หรือ โดเบอร์แมนน์ มีถิ่นกำเนิดในเยอรมันในศตวรรษที่ 19 นายฮอร์ ลูอิส โดเบอร์แมนน์ อาศัยอยู่ในเมืองอพอลโด(เยอรมันตะวันออก)ในอาณาจักรของเธอริงเจนเขารับ ราชการเป็นผู้เก็บภาษีที่มีสุนัขคอยดินตามปกป้องเขา นายฮอร์โดเบอร์แมนน์ต้องการสุนัขเฝ้ายามที่ปราศจากความกลัวจึงเริ่มต้นคัด เลือกสุนัขเพื่อทำการเพาะพันธุ์ให้ได้สุนัขตามที่เขาต้องการ ไม่มีใครรู้แน่ว่าเขาผสมโดยใช้สายพันธุ์ใดบ้างแต่ได้ยินว่าอาจเป็นเกรตเดน เยอรมันเชพเพิร์ดสายดั้งเดิมไม่ใช่เยอรมัน เชพเพิร์ดที่เรารู้จักในปัจจุบัน) ไวมาราเนอร์ แมนเชสเตอร์เทอร์เรีย์เกรยฮาวนด์และพันธุ์อื่นๆ อีกมากมายตลอดชีวิต 60 ปีกับการผสมข้ามสายพันธุ์นายเฮอร์โดเบอร์แมนน์ ประสบความสำเร็จอย่างมากในการคัดเลือกสายพันธุ์เพื่อใช้เป็นสุนัขเฝ้ายามที่ ต้องการหน่วยเมริกันมารีนส์รู้จักโดเบอร์แมน กันในนาม"สุนัขปีศาจ"และใช้มันเป็นสัญลักษณ์ของหน่วยในช่วงสงครามโลกครั้ง ที่ 2 ในแปซิฟิค โดยถูกนำขึ้นฝั่งพร้อมกับทหารเรือเพื่อไล่ล่าศัตรู 

 

อันดับ 8

Rottweiler

รอตต์ไวเลอร์ เป็นหนึ่งในสายพันธุ์พันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุด เนื่องจากมีที่มาตั้งแต่ยุคโรมัน สุนัขเหล่านี้ถูกใช้เป็นสุนัขเฝ้าหรือไล่ต้อนฝูงสัตว์รอตต์ไวเลอร์ ต้องเดินข้ามเทือกเขาแอลป์พร้อมกับกองทหารโรมันขนาดใหญ่ เพื่อคอยปกป้องคนและไล่ต้อนฝูงปศุสัตว์ ต้นของศตวรรษที่ 20 ได้มีการนำสุนัขสายพันธุ์ต่างๆ มาทดสอบเพื่อใช้ในงานของตำรวจและรอตต์ไวเลอร์ ก็เป็นที่ยอมรับว่าเป็นสายพันธุ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับภาระกิจนี้และเพราะ ฉะนั้นสายพันธุ์นี้จึงได้รับการรับรองให้ใช้เป็นสุนัขตำรวจใน 1910 อย่างเป็นทางการ

 

อันดับ 7

Pyrenean Mountain Dog

สุนัขพันธุ์นี้อาจเรียกอีกชื่อ หนึ่งว่า PYRENEAN MOUNTAIN DOG เป็นสุนัขที่ได้รับ เกียรติอย่างสูงจากชาวฝรั่งเศส มีผู้พบฟอสซิลของสุนัขพันธุ์นี้ซึ่ง สันนิษฐานว่าเกิดในยุค ทองเหลือง หรือ ประมาณปี 1800-1000 BC.มีผู้สันนิษฐาน ว่าสุนัขพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดใน ทวีปเอเซีย แล้วแพร่เข้าไปในยุโรปโดยพ่อค้าชาวอารยัน ใน สมัยก่อนทหารชาวฝรั่งเศส นิยมใช้สุนัขพันธุ์ นี้เป็นสุนัขอารักขาด้วย และในช่วงสงคราม โลกครั้งที่ 1 ยังได้นำสุนัข พันธุ์นี้ไปใช้ลาก เลื่อน และกิจกรรมต่าง ๆ ในบริเวณชายแดน ของฝรั่งเศสและสเปน

 

อันดับ 6

Greater Swiss Mountain Dog

ป็นสุนัขในประเภทเกรทเดน กลุ่มสุนัขใช้งาน (Working Breeds)

 

อันดับ 5

The Moscow Watchdog

หมาพันธุ์นี้ เป็นผลผลิตของกองทัพแดงครับ พวกเขาสร้างมันขึ้นมาเพื่อใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการให้มันทำหน้าที่เป็นยาม คอยข่มขวัญให้คนกลัว อะไรทำนองนั้น เพราะมันตัวใหญ่ดี ขณะเดียวกันมันก็ไม่งุ่มง่ามเหมือนหมาตัวใหญ่ๆทั้งหลายแหล่ มันก็เลยได้ชื่อว่า Watchdog โดยพวกเขาผสมมันขึ้นมาจากหมาเซ็นต์ เบอร์นาร์ด ที่เด่นในเรื่องของตัวโต และความสุภาพอ่อนโยน กับคอเคเชี่ยน เซฟเฟิร์ด ที่เด่นเรื่องความมุ่งมั่น รอบคอบ และดุร้าย และ รัสเซี่ยน สป็อต ฮาวน์ด แต่ถ้าดูลักษณะภายนอก รากเหง้าของมันที่เห็นเด่นชัดก็น่าจะเป็น เซ็นต์เบอร์นาร์ด เพราะมันตัวใหญ่มาก หนักระหว่าง 45 - 68 กิโลกรัม และสูงได้ถึงเกือบ 70 เซ็นติเมตร ที่ต่างจากเซ็นต์เบอร์นาร์ดก็คือมันต้องการการออกกำลังอย่างมาก

 

อันดับ 4

Boerboel

หมาเฝ้ายามยอดเยี่ยม เป็นหมาสงบ เชื่อฟังเจ้าของ ฉลาด มีสัญชาติญานเฝ้าระวังสูง รักเด็กอีกต่างหาก ตัวจริง ๆ เป็นหมาตัวโต นิสัยนุ่มนิ่มน่ารักเหมือนตุ๊กตาหมี ฉลาดมาก สอนง่าย สอนทริกใหม่ ๆ ไม่เกินสิบ-สิบห้านาทีก็ทำได้ ขี้เล่น ร่าเริง ใจดีกับคนแก่ เด็กและลูกหมาเล็ก ๆ เล่นกับหมาตัวอื่นได้ทุกตัว ไม่เคยออกอาการก้าวร้าว รักและหวงเจ้าของมาก เวลาไปเดินเล่นในป่าแบบไม่มีสายจูง จะไม่วิ่งหายไปไหนและไม่ยอมให้เจ้าของคลาดสายตา สภาพแวดล้อมที่เหมาะกับหมาพันธุ์นี้คือบ้านที่มีพื้นที่สนามกว้างพอที่จะให้ หมานั่งเฝ้านอนเฝ้า ข้อควรระวัง ไม่ใช่หมาสำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงด้วยประการทั้งปวง เพราะตัวใหญ่ แรงเยอะ และฉลาดมาก ถ้าเลี้ยงไม่ถูกต้องหรือเจ้าของไม่ทำหน้าที่จ่าฝูง หมาจะกลายเป็นหมาก้าวร้าวและสร้างปัญหาให้กับคนอื่นได้ ห้ามลงโทษหมาด้วยการตีอย่างเด็ดขาด เพราะหมามันจะนึกว่าเราเล่นด้วยแล้วมันก็จะเล่นแรง ๆ ตอบกลับมา วิธีดีที่สุดที่จะฝึกหมาใหญ่แรงเยอะคือเพิกเฉยกับพฤติกรรมที่เราไม่ต้องการ และให้รางวัลกับพฤติกรรมที่ถูกต้อง

 

อันดับ 3

Argentinian Mastiff

สุนัขพันธุ์ นี้ ก็เป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่อีกชนิดหนึ่งที่จะนำมาเล่าสู่กันฟัง โดยเริ่มต้นจากนิสัยกันเลยดีกว่า เพราะเจ้าสุนัขพันธุ์ โดโก้ อาร์เจนติโน (DOGO Argentino) นั้นถ้าเทียบแล้วจะเป็นเป็นเพื่อนที่วิเศษมากอีกสายพันธุ์หนึ่งเลยทีเดียว โดยพื้นฐานแล้วนั้น สุนัขพันธุ์ โดโก้ อาร์เจนติโน (DOGO Argentino) จะเป็นมิตรที่ดี และจะคอยปกป้องเจ้าของ และที่สำคัญยังเข้ากับเด็ก ๆ ได้ดีอีกด้วย สุนัขพันธุ์ โดโก้ อาร์เจนติโน (DOGO Argentino) นี้ ได้มีการพัฒนาขึ้นในเรื่องของจิตใจที่มั่นคง และแน่วแน่ พร้อมทั้งรูปร่างลักษณะที่ใหญ่โต ล้วนแต่มีกล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ สุนัขพันธุ์ โดโก้ อาร์เจนติโน (DOGO Argentino) จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเลี้ยงไว้เพื่อปกป้องเจ้าของและสถานที่ โดยดูจากรูปร่างและพละกำลังของเค้า จึงเหมาะที่จะเป็นนักล่าอีกด้วย

 

อันดับ 2

Cane Corso

เครน คอร์โซ่ (Cane Corso) เป็นสุนัขสายพันธุ์พื้นเมืองของอิตาลี ลักษณะภายนอกมองดูคล้ายกับสุนัขนโปเลียน มัสตีฟ สุนัข เครน คอร์โซ่ ถือเป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่อีกสายพันธุ์หนึ่งที่มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของอย่าง มาก ในบ้านเราก็มีการเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้อยู่บ้าง แต่ปริมาณน้อยมาก การจะเลี้ยงสุนัข เครน คอร์โซ่ ไว้ในบ้านสักหนึ่งตัวนั้น หากสถานที่เลี้ยงเป็นห้องชุดหรือเป็นทาวน์เฮ้าส์คงไม่เหมาะที่จะเลี้ยงสุนัข พันธุ์นี้อย่างแน่นอน เพราะเป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ เมื่อโตเต็มที่ เครน คอร์โซ่ จะมีความสูงประมาณ 80 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 45 กิโลกรัม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการวิ่งออกกำลังกายค่อนข้างมาก หากบ้านเป็นพื้นที่ที่มีทุ่งหญ้ากว้างหรือใกล้ชายหาดจะมีความเหมาะสมเป็น อย่างมาก เพราะ เครน คอร์โซ่ เป็นสุนัขที่ชอบว่ายน้ำเพื่อแสดงออกโดยการใช้พลังในตัวอย่างเต็มที่

 

อันดับ 1 !!!

Caucasian Shepherd

เป็นสายพันธุ์โบราณเลี้ยงแกะมาเป็นพันๆ ปี สามารถปกป้องฝูงแกะจาก หมี และ ต่อสู้สุนัขป่าได้ทั้งฝูง มีความฉลาดเป็นเลิศ คิดเองทำเอง กองทัพรัสเซียใช้ในสมรภูมิ ส่วนในเยอรมัน ใช้เดินยามบนกำแพงเบอรลินหลายชั่วอายุ จนกระทั่งเมื่อทลายกำแพงเมื่อ สิบกว่าปีที่ผ่านมา จึงต้องปลดระวาง Working Dogs ทั้งหมด 7,000 ตัว ทางการได้ให้ ผู้ดูแลนำสุนัขกลับไปเลี้ยง และ เพาะพันธุ์เผยแพร่ต่อไป ปัจจุบันนี้ นิยมใช้สุนัขพันธุ์นี้ เฝ้าโรงงงาน หรือ โกดัง หรือ ฐานทัพ เพราะดุมาก และ ฉลาด

#0 #อันดับสุนัขเฝ้ายาม
badiew
นักแสดงรับเชิญ
27 ม.ค. 54 เวลา 15:57 2,402
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...