นักศึกษาสาวจีน จัดนิทรรศการภาพนู้ดตัวเอง

 

 เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวจีนรายงานว่า นักศึกษาสาวคนหนึ่งในปักกิ่ง จัดนิทรรศการภาพนู้ดของตัวเอง อ้างนำเงินมาเป็นค่าเล่าเรียน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของเพื่อนนักศึกษาในมหาวิทยาลัย และผู้คนทั่วประเทศจีน

          โดยนักศึกษาสาวคนนี้ ใช้ชื่อแทนตัวเองว่า ซู จื่อจือ เป็นนักศึกษาวัย 19 ปี จากคณะศิลปศาสตร์ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเหรินหมิน ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเธอได้เปลื้องผ้าถ่ายนู้ด แล้วนำผลงานมาจัดเป็นนิทรรศการภาพนู้ดของตัวเองเมื่อเดือนก่อน พร้อมกับมีวีดีโอเชิญชวนให้ร่วมชมนิทรรศการของเธอที่ใช้ชื่อว่า "Who am I?" สร้างความไม่พอใจให้กับทางมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก จนมีการพยายามต่อต้านนิทรรศการดังกล่าว แต่ถึงจะเป็นแบบนั้น ก็ยังมีผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการของเธอ และขอสัมภาษณ์เธอเกี่ยวกับการนำเสนอภาพโป๊เปลือยในครั้งนี้





          ซึ่ง ซู จื่อจือ ได้ให้เหตุผลว่า เธอเริ่มเป็นนางแบบนู้ดเพราะต้องการหาเงินมาเป็นค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายส่วนตัว มันเป็นความจำเป็นในขณะนั้น โดยก่อนหน้านั้น เธอก็ทำงานมาหลายอย่าง เช่น พนักงานขาย นางแบบถ่ายภาพนิ่ง และพนักงานบริการในโรงแรม และเมื่อปี 2009 เธอก็ได้เห็นประกาศรับสมัครนางแบบนู้ด รายได้ 500 หยวนต่อวัน ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างดีสำหรับเธอเลยทีเดียว เธอจึงตัดสินใจถ่ายภาพนู้ดตั้งแต่นั้นมา และจากการถ่ายแบบหลาย ๆ งานก็พบว่า งานถ่ายภาพนู้ดนั้นเป็นศิลปะที่น่าหลงใหลไปเสียแล้ว



          ส่วนทางด้านครอบครัว เธอก็เปิดเผยว่า ครอบครัวเธอรับรู้แล้วว่าเธอทำงานเป็นอะไร แต่เธอก็ได้อธิบายจนเข้าใจแล้ว รวมถึงทางอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย ที่เคยเรียกเธอเข้าไปคุยด้วย ก็ทราบดีและเข้าใจปัญหาทางการเงินของเธอ และเคารพในการตัดสินใจของเธอ อีกทั้งยังช่วยเธอปิดเรื่องนี้เป็นความลับอีกด้วย ซึ่งในตอนแรกเธอไม่คิดจะเปิดเผยเลยว่าเธอทำงานอะไรอยู่ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เธอพบว่ามีเพื่อน ๆ รู้และข่าวก็ค่อย ๆ แพร่กระจายไปเรื่อย ๆ อีกทั้งยังมีข่าวซุบซิบว่าเธอเป็นผู้หญิงขายตัวด้วย เธอจึงตัดสินใจจัดนิทรรศการขึ้นมาเพื่อให้คนได้เข้าใจในงานศิลปะของเธออย่างแท้จริง





          แต่ถึงแม้ว่าเธอจะให้เหตุผลว่ามีความจำเป็นทางการเงินอย่างไร ก็ดูจะเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้นในหมู่เพื่อนร่วมมหาวิทยาลัย ที่ต่างต่อต้านการกระทำของเธอ ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยยังไม่สามารถให้ความเห็นใด ๆ ได้กับเรื่องดังกล่าว เพราะถึงแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องส่วนบุคคลและทางมหาวิทยาลัยก็เคยสนับสนุนงานศิลปะผลงานนักศึกษา แต่สำหรับกรณีของ ซู จื่อจือ มันแตกต่างจากงานศิลปะของนักศึกษาคนอื่นที่เคยทำมามาก แม้เธอจะอ้างว่านี่คืองานศิลปะหนึ่งก็ตาม


ซ้ำขออภัยค่ะ

20 ม.ค. 54 เวลา 19:00 36,865 44 360
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...