วิธีสร้าง QR code อย่างง่าย



รู้จักรูปข้างบนกันไหมครับ ผมว่าบางคนคงเคยเห็นแต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร 

        ผม ว่าทุกท่านคงรู้จักกับ Bar Code กันแล้ว เพราะทุกสินค้า และห้างร้านบ้านเรา ก็มักจะใช้ตัว Bar Code เพื่อกำกับสินค้า ว่าสินค้าตัวนั้น มีชื่อว่าอะไร ราคาเท่าไหร่ เป็นต้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์ได้อ่าน และประมวลได้อย่างรวดเร็ว แต่คุณ Bar Code ครับ คุณยังดีไม่พอสำหรับเกมอัจฉริยะข้ามคืน !! เอ่อ ไม่ใช่สิ คือมีมนุษย์เรา พยายามคิดสิ่งที่จะสามารถอ่านค่า ได้เร็วกว่า Bar Code ขึ้นมาอีก สิ่งนั้นคือ QR Code ครับ

โดย QR Code ก็คือรหัสชนิดหนึ่ง หรือที่เรียกกันว่า two-dimensional bar code หรือใครจะเรียกว่า 2D bar code ก็แล้วแต่ โดยหลายชื่อนี้ ก็คือ QR Code เหมือนกันครับ ซึ่ง QR Code นี้ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1994 โดยบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ที่ชื่อ Denso-Wave และได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ชื่อ QR Code ไปแล้วทั้งในญี่ปุ่น และทั่วโลก ทำให้เรามักจะเรียกว่า 2D Bar Code กันแทนเพื่อเลี่ยงปัญหาลิขสิทธิ์ แต่อย่างไรก็ตาม คำว่า QR Code นั้น ได้ถูกนิยามความหมายว่าเป็น Quick Response หรือการตอบสนองที่รวดเร็ว ซึ่งมาจากความตั้งใจของผู้คิดค้น ที่จะให้ QR Code นี้สามารถถูกอ่านได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง ซึ่งตัวสัญลักษณ์ QR Code นี้ได้รับความนิยม จนกลายเป็นของธรรมดาในญี่ปุ่นไปแล้ว

ทุก วันนี้ QR Code นอกจากจะเอาไว้ใช้ในวงการค้าขายสินค้า หรือขนส่งแล้ว ยังเป็นที่นิยมนำเอามาใช้ในการตลาดด้วย เราจะเป็น QR Code ไปโผล่อยู่ตามโฆษณา ในแมกกาซีน หรือป้ายโฆษณา Bill Board เป็นต้น ซึ่งเราสามารถให้ QR Code นี้ เก็บข้อมูล url ของเราได้ และด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เราสามารถติดตั้งซอฟต์แวร์สำหรับอ่าน QR Code หรือ 2D Bar Code นี้ไว้ในโทรศัพท์มือถือได้ง่าย ๆ แล้ว เมื่อพบ QR Code ในแมกกาซีน หรือป้ายโฆษณา Bill Board ก็สามารถเอามือถือไป scan เพื่อรับข้อมูลนั้นมาได้ โดยสะดวกง่ายดายครับ QR code เนี่ยอ่านได้ทุกที่นะครับ ทั้งกระดาษ หรือจอคอม




สำหรับ รูปบนสุดนั้นคนเขียนกระทู้ลองสร้างขึ้นมาครับ อ่านได้ว่า DEK-D จากการลองอ่านด้วยโทรศัพท์ของตัวเองพบว่ามันอ่านได้เร็วมากกกกกกก สามารถสร้างได้หลากหลายรูปแบบ 

สำหรับคนอยากสนุก + ทันสมัย ก็ไปโหลด โปรแกรมอ่านได้ที่ http://reader.kaywa.com ( แต่ต้องเป็นมือถือที่มีกล้อง และไม่เป็นรุ่นปู่นะครับ ถ้าใครใช้ nokia N-series หายห่วงครับ ) ขอแนะนำให้เปิดจากมืถือดีกว่าครับ ลงได้เลย ฟรี เสียแค่ค่า GPRS ไม่ถึง 3 นาทีครับ

ใครที่อยากลองสร้างกดไปเลยที่นี่ --> http://qrcode.kaywa.com/  สร้างในคอม แล้วเซฟเอารูป ใครอยากเอาไปแปะใน blog เค้าก็มี url ไว้ให้ ก็อปข้างล่างครับ ( QR code เนี่ยอ่านได้ทุกที่นะครับ ทั้งกระดาษ หรือจอคอม )

ถ้าโหลดมาแล้ว ก็เอามาลองอ่านรูปข้างล่างนี้ลองก่อนก็ได้ครับ 555+ ขอให้สนุก...-o-

 


อ้อ ลืมบอกไป ใช้ภาษาไทยสร้างได้นะครับ มันอ่านออก แต่ใช้ไทยได้สั้นๆนะครับ ไม่งั้นมันจะได้แผ่นเท่าบ้านและอ่านไม่ออกครับ

ฃอบคุณข้อมูลจาก - keng.com มากๆ ครับ


อ่านต่อ : http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1270689#ixzz1BTI2p59h
 
 
#qr #code
cartoon
Art Director
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
19 ม.ค. 54 เวลา 16:20 14,269 23 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...