IFJ รายงานตัวเลข 'นักข่าว' ดับในหน้าที่ 94 ราย

สหพันธ์นักข่าวสากลรายงาน ว่า ปีนี้มีนักสื่อสารมวลชนเสียชีวิตในหน้าที่อย่างน้อย 94 ราย

       

       เอเอฟพี - รายงานจากสหพันธ์นักข่าวสากล หรือ ไอเอฟเจ ระบุวันนี้ (31) ว่า นักสื่อสารมวลชนเสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบเฉพาะในปีนี้อย่างน้อย 94 ราย อีกทั้งยังสำทับ ว่า ปากีสถานเป็นสถานที่อันตรายที่สุดในปี 2010 สำหรับผู้ทำงานด้านสื่อ
       
       "นักข่าวและผู้ปฏิบัติงานในแวดวงสื่อมวลชนยังคงตกเป็นเป้าหมายโจมตี สำคัญ ของกลุ่มเคลื่อนไหวหัวรุนแรงทางการเมือง แก๊งอาชญากร และบรรดาผู้ก่อการร้าย" สหพันธ์ผู้สื่อข่าวสากลซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงบรัสเซลส์ระบุใน รายงาน พร้อมทั้งกำชับ ว่า มีผู้ทำงานสื่อเสียชีวิตจากอุบัติเหตุอีกจำนวน 3 รายในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา
       
       ยอดการเสียชีวิตของบรรดานักสื่อสารมวลชนดังกล่าวเป็นผลจากเหตุ "การตกเป็นเป้าหมายในการสังหาร การลอบวางระเบิด และจากเหตุการณ์ยิงปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มคนร้าย" รายงานฉบับนี้ระบุ
       
       อย่างไรก็ตามในช่วงปี 2009 มียอดนักข่าวเสียชีวิตมากถึง 139 ราย
       
       สหพันธ์ไอเอฟเจรายงาน ว่า มีนักสื่อสารมวลชน 15 คนเสียชีวิตในปากีสถานปีนี้ ซึ่งจำนวนผู้บาดเจ็บล้มตายส่วนใหญ่ของปี 2010 ล้วนเป็น "เหยื่อความรุนแรงจากสงครามต่อต้านการก่อการร้ายในปากีสถาน สงครามยาเสพติดในเม็กซิโก รวมทั้งเหตุความไม่สงบทางการเมืองในฮอนดูรัส"
       
       รายงานฉบับนี้เผยแพร่ออกมา 2 วันหลังจากหน่วยข่าวกรองของเดนมาร์ก และสวีเดน ระบุ ว่าได้ขัดขวางแผนการโจมตีหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ซึ่งตีพิมพ์ภาพการ์ตูนดูหมิ่นท่านนบีมูฮัมหมัด
       
       จิม บูเมลฮา ผู้อำนวยการสหพันธ์นักข่าวสากล กล่าว ว่า "นักข่าวเกือบ 100 รายที่ต้องสังเวยชีวิต เพราะฉะนั้น รัฐบาลทั่วโลกควรหันมาสนใจ และคุ้มครองความปลอดภัยของนักข่าวมากกว่านี้"

2 ม.ค. 54 เวลา 12:48 10,989 28 316
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...