เรื่องฮิต 10 อันดับบน Facebook ประจำปี 2010

Facebook จัดอันดับ 10 เรื่องฮิตประจำปี 2010 โดยอิงจากข้อความที่คนทั่วโลกได้กล่าวถึง แปลง่ายๆก็คือข้อความที่เราโพสๆกันไปนั้นแหละ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการเก็บสถิติของคนทั้งโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทย ดังนั้นทำใจครับว่าอาจจะไม่ใช่เทรนหรือกระแสในบ้านเรา แต่มันจะแสดงให้เห็นว่าทั่วโลกมีแนวโน้วและความสนใจที่เปลี่ยนไปอย่างใด

ทางทีมงานของ Facebook ได้สรุปคร่าวๆว่า ความสนใจของผู้คนที่แสดงบน Facebook นั้น อันดับหนึ่งเลยจะมุ่งไปที่ การพบปะกัน เช่นนัดกันกันออกไปเที่ยว อันดับสองคือข่าวใหญ่ระดับโลก พวกแผ่นดินไหว เหมืองถล่ม อันดับสามคือคำฮิตติดปาก เช่นชื่อเพลง หรือคำสแลง อันดับสุดท้ายคือข่าวกระแสทั้งหลาย เช่นหนังใหม่ นักร้องใหม่

โดยทั้ง 10 อันดับ ได้ถูกจัดไว้ดังนี้

1. HMU - ย่อมาจาก "hit me up" เป็นศัพท์สแลงที่เกิดขึ้นในปลายปี 2009 หมายถึงการชวนออกมาพบปะกัน โดยเฉลี่ยมีการใช้คำนี้ประมาณ 1600 ครั้งต่อวัน ภายในปี 2009 ต่อมาภายในปี 2010 มีการใช้งานเพิ่มขึ้น 75% ในทุกๆเดือน จนถึงวันนี้ HMU มีคนใช้กว่า 80,000 ครั้งต่อวันไปแล้ว

2. World Cup - ฟุตบอลโลกเป็นคำที่ถูกพูดถึงมากเป็นอันดับสอง ซึ่งในวันที่เริ่มต้นการแข่งขัน มีคนพูดถึง 1.5 ล้านข้อความ และวันปิด มีคนพูดถึง 1.3 ล้านข้อความ และในระหว่างแข่ง 50% ของข้อความบน Facebook ล้วนเกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลก โดยคำหลักที่ใช้นั้นจะเป็นชื่อทีมของวันที่แข่งนั้นๆ

3. Movies - หรือภาพยนตร์ โดย 5 เรื่องฮิตที่คนพูดถึงกันในปี 2010 ได้แก่ Toy Story 3, The Twilight Saga: Eclipse, Inception, Alice in Wonderland และ Iron Man 2 ซึ่งส่วนมากจะเป็นการโพสข้อความจากมือถือ เพื่อให้ได้ความรวดเร็วในการอัพเดทที่สุด จากนั้นประมาณครึ่งชม.จึงจะเป็นการโพสรายละเอียดจากคอมพิวเตอร์ที่บ้าน

4. iPad และ iPhone 4 - เป็น 2 สินค้าที่คนพูดถึงมากที่สุด ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมในปี 2010 กว่า 25 ล้านข้อความ เป็นการอวด หรืออิจฉา หรือบ่นยากได้ใน iPhone 4 ตลอดปีเลยทีเดียว

5. Haiti - แผ่นดินไหวในเฮติ ในวันที่ 12 มกราคม Facebook ได้เป็นส่วนหนึ่งในการอัพเดทข้อความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยหญิงชาวบอสตันคนหนึ่งได้ใช้ Facebook ในการค้นหากลุ่มทัวร์ 36 ชีวิต ที่กระจายกันหนี รวมถึงบอกทางครอบครัวของคนเหล่านั้นว่าใครบ้างที่ปลอดภัยแล้ว ซึ่งในวันต่อมาก็มีข้อความที่เกียวกับแผ่นดินไหวในเฮติถึง 1,800 ข้อความต่อนาที เลยทีเดียว

6. Justin Bieber - นักร้องเพลงป๊อบอายุ 15 ปี จริงแล้วเขาเป็นที่รู้จักมาก่อนปี 2010 แต่ในต้นปีนั้นซิงเกิ้ล "Baby" ได้รับความนิยม ติด Top 10 เลยทำให้เป็นที่กล่าวถึงของหนุ่มสาววัยรุ่นในเวลาต่อมา

7. Games on Facebook - เป็นการรวมข้อความที่เกี่ยวกับเกมส์บน Facebook ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นคำวิจาร์ณหรือพวก Add ผมหน่อย ช่วยกดหน่อย ที่เราได้เห็นกันบ่อยๆนั้นก็นับ โดยประโยคยอดฮิตเกี่ยวกับเกมส์บน Facebookประจำปี 2010 คือ "barn raising" ของ FarmVille ซึ่งหมายถึงการช่วยเพื่อนทำฟาร์มนั้นเอง ฮ่าๆ มันจะฮิตอะไรขนาดนั้น

8. Mineros/Miners - หรือเหมืองถล่ม ที่ชาวชิลีกว่า 33 ชีวิตติดอยู่ใต้ดินกว่า 69 วัน โดยตั้งแต่วันแรกที่เริ่มต้นกู้ภัย จนถึงวันสุดท้าย เราจะเห็นว่ากราฟมีช่วงกระโดดขึ้นทั้งหมด 33 จุด แสดงว่าทุกครั้งที่มีการช่วยเหลือคนได้ ก็จะมีการพูดถึงมากเป็นพิเศษ

9. Airplanes - คำนี้คนมักโพสเวลาขึ้นเครื่อง หรือบ่นเวลาอยากไปไหน ซึ่งมันมีการใช้มานานแล้ว แต่มันมาฮิตเอาตอนที่เพลง Airplanes ของ B.o.B ดังขึ้นมานี้เอง

10. 2011 - อันนี้คงไม่ต้องพูดถึง เราทุกคนสนใจอะไรใหม่ๆในอนาคตเสมอ ซึ่งไม่ว่าปีนี้มันจะดีหรือร้ายแค่ไหน ผมหวังว่าทุกท่านจะมีปีต่อๆไปที่ดีขึ้นทุกคนนะครับ

 

25 ธ.ค. 53 เวลา 09:32 3,382 3 114
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...