ฮั่วสี หมู่บ้านที่รวยที่สุดในโลก

 

     หมู่บ้านที่มีตึก-บ้านเรียงกันสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย ประชากรในหมู่บ้านมีฐานะดี ถือว่าเป็นหมู่บ้านในอุดมคติของหลาย ๆ ประเทศ แต่ก็ยังไม่มีประเทศไหนที่ทำได้ อย่างไรก็ตาม มีหมู่บ้านหนึ่งในประเทศจีน ที่ทำได้สำเร็จ กลายเป็นหมู่บ้านในฝัน และถือเປ็นหมู่บ้านที่สมบูรณ์แบบที่สุดในโลกไปแล้ว
 

   หมู่บ้านดังกล่าวคือ หมู่บ้านฮั่วสี ในมณฑลเจียงสู ทางตะวันออกของประเทศจีน กลายเป็นหมู่บ้านรวยที่สุดในโลก และเป็นที่สนใจของผู้คนทั่วโลกในขณะนี้ ด้วยปัจจัยที่น่าสนใจหลาย ๆ ด้าน เริ่มตั้งแต่ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของตัวหมู่บ้าน ที่เมื่อถ่ายรูปจากเฮลิคอปเตอร์แล้ว จะมองเห็นบ้านในรูปแบบเดียวกันตั้งเรียงรายเป็นแถวสวยงามได้อย่างชัดเจน มีโรงแรมห้าดาวสำหรับนักท่องเที่ยว 1 แห่ง ที่สร้างแบบสถาปัตยกรรมจีนตั้งเด่นเป็นสง่างาม และกลายเป็นจุดชมวิวของหมู่บ้านนี้

 


     ส่วนเรื่องชีวิตความเป็นอยู่และปากท้องของประชากรแต่ละครอบครัวที่นี่ ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมากเลยทีเดียว เพราะแต่ละบ้านจะมีรถยนต์กันบ้านละคันขึ้นไป มีทรัพย์สินบ้านละอย่างน้อย 7.5 ล้านบาท ซึ่งประชากรทุกคนจะได้รับสวัสดิการด้านสุขภาพจากรัฐ รวมถึงได้รับการศึกษาโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เลย

 


   แต่กว่าหมู่บ้านฮั่วสีจะกลายมาเป็นหมู่บ้านที่สมบูรณ์แบบที่สุดในโลกอย่างทุกวันนี้ได้ ก็ต้องอาศัยระยะเวลาในการเจริญเติบโตและการควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัด โดยการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์กว่า 30 ปีเลยทีเดียว จากแรกเริ่มเดิมที หมู่บ้านฮั่วสีเป็นเพียงหมู่บ้านชาวนาชาวไร่เล็ก ๆ ที่ประชากรเก็บเงินเพื่อซื้อจักรยานในการอำนวยความสะดวกในแต่ละวันเท่านั้น แต่แล้วเมื่อมีพรรคคอมมิวนิสต์เข้ามาควบคุมหมู่บ้านแล้วให้การศึกษาอบรมแก่ประชากรในหมู่บ้านครั้งใหญ่เมื่อปี ค.ศ. 1995 (พ.ศ. 2538) จากประชากรที่เคยประกอบอาชีพเกษตรกรรม ก็กลายมาเป็นผู้ถือหุ้นในหมู่บ้านของตัวเอง ซึ่งจะได้ส่วนแบ่งจากรายได้ทุกอย่างที่หมู่บ้านได้รับ ไม่ว่าจะจากการท่องเที่ยว หรือประกอบกิจการใดก็แล้วแต่ ประชากรก็จะได้รับรายได้จากการถือหุ้นเป็นส่วนใหญ่ อีกส่วนหนึ่งก็มาจากการทำงานในอุตสาหกรรมในหมู่บ้าน ได้แก่ โรงงานเหล็กและอุตสาหกรรมผ้าทอ ซึ่งรายได้จากทั้งสองส่วนนี้เองที่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่และฐานะประชากรดีขึ้นไปพร้อม ๆ กับการเติบโตของหมู่บ้าน


          และนอกจากหมู่บ้านฮั่วสีจะยกระดับความเป็นอยู่ของประชากรที่นี่แล้ว ยังเปิดขายบ้านและที่ดินให้กับผู้ที่สนใจเข้ามาเป็นเจ้าของอีกด้วย โดยผู้ที่เข้ามาซื้อบ้านก็จะได้เป็นหุ้นส่วนของหมู่บ้านอีกเช่นกัน เรียกได้ว่า หมู่บ้านฮั่วสีเป็นต้นแบบการลงทุนระดับหมู่บ้าน ที่มีผู้สนใจเข้ามาตั้งรกรากที่นี่มากกว่าจำนวนประชากรดั้งเดิมหลายเท่า โดยกว่า 80% ของประชากรที่นี่เป็นผู้อพยพมาจากต่างถิ่นทั้งนั้น

         ทั้งนี้ รายได้ของประชากรในหมู่บ้านถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี และร่ำรวยขึ้นมาก หากเปรียบเทียบกับก่อนหน้าการเข้ามาจัดระเบียบหมู่บ้านแห่งนี้ ที่หมู่บ้านมีทรัพย์สินอยู่ประมาณ 7,500 บาท แต่ปัจจุบันหมู่บ้านแห่งนี้มีทรัพย์สินรวมทั้งหมดกว่า 180,000 ล้านบาท ขณะที่ประชากรในหมู่บ้านเองก็ต้องการขยายอาณาเขต เพื่อให้มีที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น รองรับความต้องการของประชากรที่ต้องการขยายครอบครัว รวมถึงรองรับประชากรต่างถิ่นจำนวนมากที่ต้องการมาใช้ชีวิตอยู่ในหมู่บ้านฮั่วสีด้วย


   ด้วยความสำเร็จของการลงทุนครั้งใหญ่ในหมู่บ้าน แต่คุ้มค่าในครั้งนี้ จึงทำให้หมู่บ้านฮั่วสี ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นสวรรค์บนดินแห่งนี้ กลายเป็นต้นแบบในการพัฒนาหมู่บ้านหลาย ๆ หมู่บ้านทั่วโลก และกลายเป็นหมู่บ้านที่มีแต่คนอยากจะเข้ามาอาศัย เพราะประชากรที่นี่อยู่ดีกินดีอย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกัน ทางการจีนก็ได้นำโครงการพัฒนาหมู่บ้านฮั่วสี ไปปรับใช้ในทุก ๆ หมู่บ้านทั่วประเทศจีนแล้ว เพื่อยกระดับประชากรทั่วประเทศจีน ซึ่งแน่นอนว่า หากทำได้อย่างที่ตั้งเป้าไว้ จีนก็คงจะกลายเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ที่ร่ำรวยและสมบูรณ์แบบที่สุดในโลกอย่างแน่นอน

 

http://hilight.kapook.com/view/54369
13 ธ.ค. 53 เวลา 22:05 12,935 56 520
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...