ร็อบ เฟอลอง (Rob Furlong) สุดยอดพลซุ่มยิง

 


ร็อบ เฟอลอง (Rob Furlong) เกิดเมื่อปี 1976 ณ.เกาะโฟโก (Fogo Island) รัฐนิวฟันด์แลนด์ (Newfoundland) เฟอเลอยังฝึกฝนตนเองให้สามารถยิงปืนให้ถนัดได้ด้วยมือทั้งสองข้าง ต่อมาเขาก็ได้เป็นสิบโทแห่งกองทัพแคนาดา และกลายเป็นสไนเปอร์ ผู้ครองสถิติสังหารศัตรูด้วยระยะไกลที่สุดในโลกในปัจจุบัน ด้วยระยะไกลกว่า 2,430เมตร (2,657หลา,12.08เฟอลอง*,1.51ไมล์) สถิตินี้ได้รับการยืนยันด้วยหลักฐานในปี 2005 

       หลังจากสถิติของเฟอลอง ก็ปรากฏผู้ทำสถิติได้ใกล้เคียง นั้นคือจ่าสิบเอกไบรอัน เคย์เมอร์ (Sgt Brian Kremer) แห่งกองพันแรนเจอร์ที่2 กองทัพบกสหรัฐที่อิรัก ปี2004 ด้วยระยะยิงไกล 2,340เมตร (2,560 หลา) และมีที่ยิงไกลกว่าเฟอลองไป 144เมตร (157หลา,472ฟุต)

     ส่วนในอดีตสถิติที่ใกล้เคียงเป็นของ จ่าสิบเอก คาร์ลอส แฮธคอค พลซุ่มยิงในตำนานของนาวิกโยธินสหรัฐ ในช่วงสงครามเวียดนามปี1967 โดยทำไว้ที่ 2,286เมตร (2,500หลา,1.42ไมล์) โดยใช้ปืนกลหนักเอ็ม 2 ขนาด.50 ตั้งบนขาหยั่งสามขา ติดกล้องเล็งUnertl ในการสร้างสถิตินี้

     และอีกคนที่ทำสถิติใกล้เคียงกับเฟอลองก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เขาคืออาร์รอน เฟอร์รี่ (Arron Perry) หนึ่งในผู้ร่วมทีมซุ่มยิงของเฟอลองในปฏิบัติการเดียวกัน โดยทำไว้ที่ 2,310 เมตร (2,526หลา,1.435ไมล์) ซึ่งยิงก่อนเฟอลองเสียอีก แต่เฟอลองยิงทีหลังดันดังกว่า 555+


*เฟอลอง เป็นหน่วยวัดความยาวตามมาตรฐานของอังกฤษ 8เฟอลองเท่ากับ 1ไมล์ (แล้วไหงมาตรงกันกับนามสกุลของร็อบ เฟอลองได้หว่า 555+)

มีนาคม ปี2002 ได้เข้าร่วมในยุทธการอนาคอนด้า (Operation Anaconda) ที่หุบเขา ชาห์-ไอ-คอต (Shah-i-Kot Valley) ในอัฟกานิสถาน เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกของ กองพันที่3 แห่งกรมหทารราบเบาองค์หญิงแพทริเซีย (3rd Battalion of Princess Patricia's Canadian Light Infantry เรียกย่อว่าPPCLI) ทีมซุ่มยิงของเขาประกอบด้วย หัวหน้าทีม เกรแฮม แร็กสเดล (MCpl. Graham Ragsdale) ทิม แม็คมีกิ้น,(MCpl. Tim McMeekin),อาร์รอน เฟอร์รี่ (MCpl. Arron Perry) และเด็นนิส อีซึ่น (Cpl. Dennis Eason) 

     ขณะที่ทีมของเขากำลังซุ่มอยู่นั้น ก็ปรากฏนักรบอัลเคด้า 3คนกำลังมุ่งหน้าเข้ามายังภูเขาที่เฟอลองซุ่มอยู่ ด้วยอาวุธปืนสไนเปอร์ซุ่มยิงระยะไกล (Long Range Sniper Weapon เรียกย่อว่า LRSW) ขนาด.50 แม็คมิลาน แท็ค-50 (McMillan Tac-50) ใช้กระสุน700เกรน ความเร็วต่ำสุดแบบ ฮอร์เนดี้ เอ-แม็ก (750 gr Hornady A-MAX very-low-drag bullets) คนแรกที่เฟอลองเลือกยิงคือ พลปืนกลเบาอาร์พีเค เมื่อเริ่มลั่นไกก็ปรากฏว่ากระสุนนัดแรกพลาดเป้าหมายไป

     เมื่อลั่นไกนัดที่สองกระสุนก็ยังพลาดอีก แต่ก็ใกล้เป้าหมายกว่าเดิม คือกระสุนไปโดนกระเป๋าที่ข้าศึกสะพายหลังอยู่ เมื่อกะระยะและยิงได้ใกล้เป้าหมายขนาดนี้แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องมีนัดที่สี่ เพราะกระสุนลูกที่สามเข้าเป้าที่ลำตัวของข้าศึกจังๆ ส่งผลให้ข้าศึกรายนั้นเสียชีวิต (กว่าจะยิงโดนเป้าที่อยู๋ไกลๆมันยากแบบนี้นี่เอง แต่กระสุน.50แรงอยู่แล้ว ขอยิงโดนแค่นัดเดียวส่วนใหญ่ไม่มีใครรอดหรอก) ด้วยระยะยิงที่คำนวณไว้แล้วคือ 2,430เมตร (2,657หลา/ 1.509ไมล์) ด้วยความเร็วของกระสุนที่ 823 เมตร/วินาที (2,700 ฟุตต่อวินาที) กระสุนแต่ละลูกที่เฟอลองยิงออกไป จึงต้องใช้เวลาถึง 4วินาที จึงจะถึงเป้าหมาย (เพราะฉะนั้นจึงยิงไม่ค่อยโดนครับ ยิ่งเป็นเป้าที่เคลื่อนที่ยิ่งต้องกะให้กระสุนกระทบเป้าให้พอดี)

 อาชีพใหม่


     หลังจากการทำสถิติของเฟอลอง สมาชิกทีมคนหนึ่งของเขาได้ถูกสารวัตรทหารสอบสวน ในเรื่องที่สไนเปอร์แคนาดาในอัฟกานิสถานก่ออาชญากรรมขึ้น ทุกคนในทีมถูกสอบสวนโดยหน่วยสืบสวนกองกำลังประจำการแห่งชาติแคนาดา (Canadian Forces National Investigation Service เรียกย่อว่าNIS) ซึ่งเป็นหน่วยงานสืบสวนหลัก ของสารวัตรทหารแคนาดา การสืบสวนดำเนินไปเป็นเวลานับเดือน มีข้อกล่าวหาและความขัดแย้งมากมาย เฟอลองและเพื่อนของเขาต่างถูกตั้งคำถามต่างๆนาๆ

     เป็นเพราะเรื่องนี้นี่เอง ที่เป็นสาเหตุให้เฟอลองและเพื่อนทหารของเขา ตัดสินใจลาออกจากกองทัพแคนาดา หลังจากออกจากกองทัพแล้ว เฟอลองก็ได้ไปสมัครเป็นตำรวจ และปัจจุบันนี้เขาเป็นนายตำรวจคนหนึ่งของแคนาดา
12345
#ร็อบ
auntham9
นักแสดงรับเชิญ
21 พ.ย. 53 เวลา 11:17 6,283 5 68
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...