ความโชคดีในดาวน์ซินโดรม

ใครๆก็ไม่อยากให้ลูกเป็นดาวน์ซินโดรม เพราะจัดเป็นกลุ่มผู้มีสติปัญญาพิการ แต่เมื่อลองศึกษากันมากขึ้นกลับพบความโชคดี คือคนกลุ่มนี้มักไม่เป็นโรคมะเร็ง ยกเว้นมะเร็งเม็ดเลือดขาว มันมีความลับอะไรบ้าง ลองอ่านข่าวงานวิจัยทางอเมริกาดูครับ แถมยังพบโรคบางอย่างของหลอดเลือดน้อยกว่าคนปกติ

เป็น ที่ทราบกันดีในวงนักวิชาการว่า ผู้ที่เป็นโรคดาวน์ซิน โดรม หรือปัญญาอ่อน มักไม่ค่อยป่วยเป็นโรคมะเร็ง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์สหรัฐค่อนข้างทราบแน่ชัดแล้วว่า ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

ดร. ซานดร้า ไรออม และคณะจากมหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้เป็นโรคดาวน์ซินโดรมมีโครโมโซม 21 จำนวน 3 โครโมโซม ขณะที่คนปกติมี 2 โครโมโซม

การที่มีโครโมโซม 21 มากกว่าคนปกติ 1 โครโมโซม ทำให้ผู้เป็นดาวน์ซินโดรมมียีนเพิ่มอีก 231 ยีน โครโมโซมที่เกินมายังมีจำนวนโปรตีน DSCR1 เพิ่มขึ้น ซึ่งโปรตีน DSCR1 ช่วยต้าน “แคนซินูริน” ไม่ให้เนื้องอกหรือมะเร็งเลี้ยงตัวเอง และการค้นพบนี้อาจทำให้แพทย์หา วิธีการรักษาโรคมะเร็งได้

โรคดาวน์ซินโดรมเป็นโรคพันธุกรรมที่พบกันมาก ทำให้ปัญญาอ่อน โดยทารก 1 ใน 700 คน มีโอกาสเป็นโรคนี้

ดร. จูดาห์ โฟล์กแมน อดีตอาจารย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและเพิ่งเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว เป็นหนึ่งในผู้ที่ค้นคว้าโรคดาวน์ซินโดรมชั้นแนวหน้า ทฤษฎีของท่านคือ “เซลล์เนื้องอกหรือเซลล์มะเร็งกระตุ้นให้หลอดเลือดเจริญเติบโต เพื่อมันจะได้กินอาหาร กระบวนการนี้เรียกว่าแอนจิโอจีนีซิส”

ดร. โฟล์กแมน ยังพบว่า ผู้เป็นโรคดาวน์ซินโดรมมักไม่ค่อยเป็นมะเร็ง ยกเว้นมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือลูคีเมีย จากการศึกษาผู้ป่วย 18,000 ราย มีประมาณ 10% ที่เป็นมะเร็ง

การศึกษาที่ผ่านมายังพบว่า ผู้เป็นดาวน์ซินโดรม มีโอกาสน้อยมากที่จะป่วยเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการแอนจิโอจีนีซิส เช่น โรคเบาหวานในจอประสาทตา โรคหลอดเลือดแข็ง ซึ่งวิธีการรักษาผู้ป่วยมะเร็งในอนาคตอาจต้องหาวิธีต้านกระบวนการแอนจิโอจี นีซิสนั่นเอง

 

ข่าวนี่เป็นข่าวเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็อยากให้ทุกคนได้รู้

ช่วยเม้น ช่วยโหวตเพื่อเป็นกำลังใจแก่คน โพสหน่อยนๅ

#ดาวน์ซินโดรม
pattakan
นักแสดงรับเชิญ
4 พ.ย. 53 เวลา 18:16 4,779 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...