เมื่อเข้ามหาลัย..

1.อย่าเรียนเก่งไปเลย หากการ'เรียนเก่ง' นั้นทำให้คุณต้องคร่ำเคร่งอยู่แต่กับตำราเรียน จนไม่ได้ทำกิจกรรมดีๆอย่าง เข้าชมรม ออกเดินทาง ดูหนัง ทำงานศิลปะ อ่านวรรณกรรม ฯลฯ แต่ถ้าคุณทำควบคู่กันไปได้ดีทั้งสองอย่างก็นับว่ายอดเยี่ยม

2. ลงเรียนวิชาภาษาอังกฤษมากๆ และเรียนอย่างตั้งใจว่าเอาให้เก่งให้ได้ โดยเฉพาะการพูดและอ่าน โลกยุคนี้และยุคหน้า ภาษาอังกฤษมีบทบาทขึ้นทุกขณะ ถ้าคุณเก่งภาษาอังกฤษ คุณได้เปรียบ

3.เข้าชมรมการแสดงของมหาวิทยาลัย และหาโอกาส ให้ได้ร่วมทำละครเวทีสักเรื่อง รับรองว่าคุณจะได้ประสบการณ์มากมาย ละครเวทีเป็นโลกจำลองของการทำงานร่วมกับผู้อื่นที่ครบเครื่องที่สุด

4.มีแฟนสักคนก็ดี ถ้าใครยังไม่มีก็ให้หาเสียตอนเรียนมหาวิทยาลัยนี่แหละ โอกาสเหมาะสุดแล้ว เลือกแฟนที่ดี ที่ช่วยเสริมส่งกันทั้งในด้านการเรียนและความรัก

5.หากมีเพศสัมพันธ์กับแฟนคุณต้องรู้จักวิธีป้องกันด้วย

6.การลองยาเสพติดเป็นเรื่องที่โง่มาก เพื่อนที่ชวนคุณลองยาอย่าไปนับเขาเป็นเพื่อน ผมมีเพื่อนหลายคนที่ตอนเรียนมหาวิทยาลัยใช้ยาเสพติดเพราะเห็นเป็นเรื่องเท่ ทุกวันนี้แต่ละคนไม่มีอนาคต บางคนเสียชีวิตไปแล้ว นี่เป็นเรื่องจริง

7.ปี1-ปี2 ใช้ชีวิตเรียนและเล่นให้สนุก พอขึ้นปี3 คุณควรรู้แน่แล้วว่า คุณต้องการและมีคุณสมบัติเหมาะที่จะทำอาชีพอะไร โดยให้เลือกเผื่อไว้สัก 2 อาชีพ แล้วใช้เวลาที่เหลืออยู่ 2 ปีทำพอร์ตโฟลิโอที่แสดงถึงทักษะความสามารถที่คุณมีต่องานที่คุณอยากทำ เพื่อจะได้นำไปใช้สมัครงานเมื่อเรียนจบ ต่อไปการต่อไปการเขียนจดหมายสมัครงานอย่างเดียวไม่มีประโยชน์แล้ว คุณต้องมีผลงานแนบไปด้วยเขาจึงจะเชื่อว่าคุณทำงานได้จริง

8.หางานพิเศษทำยามว่าง ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งประสบการณ์ และความภาคภูมิใจ จดจำไว้ว่าประสบการณ์ไม่มีขายที่ไหน อยากได้ต้องเอาตัวไปคลุก

9.ตั้งแต่วันแรกที่เดินเข้าไปเป็นนักศึกษา ลองเก็บสะสมเงินทุกวัน วันละ 20 บาท เรียนมหาวิทยาลัย 4 ปี วันสุดท้ายที่ออกจากมหาวิทยาลัย คุณจะมีเงินเก็บทันที 29200 บาท หรือถ้าเก็บวันละ 100 บาทในเวลา4ปี คุณจะเป็นเจ้าของเงินที่มากอย่างไม่น่าเชื่อคือ 146000บาท เงินนี้จะเอาไปใช้อะไรก็ตามสบาย เพราะคุณเก็บสะสมมาได้ด้วยความพยายามของตัวคุณเอง

10. ทำแต่ละวันให้ดีและมีคุณค่าที่สุด-ต่อตัวคุณเอง ครอบครัว คนรอบข้าง และสังคม.. 

22 ต.ค. 53 เวลา 19:22 4,250 27 136
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...