กรุงเทพ เตรียมสร้างชิงช้า สูงที่สุดในโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชื่อโครงการว่า Bangkok Eye

กรุงเทพ เตรียมสร้างชิงช้า สูงที่สุดในโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชื่อโครงการว่า Bangkok Eye ซึ่งจะมีความสูงมากกว่า London Eye และสูงกว่า Singapore Flyer




ทุ่มงบ 30,000 ล้านบาท เล็งสร้างหอคอยชมเมืองริมแม่น้ำเจ้าพระยาสูงที่สุดในโลกเป็นสัญลักษณ์กรุงเทพฯ
13 ตค. รายงานข่าวแจ้งว่า นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตามที่นายชวรัตน์ ชาญวีร(กระผม)ล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ได้มอบนโยบายให้กทม.จัดสร้างสถานที่ที่ให้เป็นแลนด์มาร์ค หรือเป็นสัญลักษณ์สำหรับชาวกรุงเทพฯนั้น
ทั้งนี้ เบื้องต้น ทางกทม.มีแนวคิดที่จะจัดสร้างหอคอยชมเมืองให้เป็นแลนด์มาร์ค ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาศึกษาโครงการ มีนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธาน โดยรูปแบบ กทม.จะจัดสร้างหอคอย Bangkok Eye ให้มีลักษณะเหมือน London Eye คือ มีลักษณะชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ มีกระเช้าให้ประชาชนเข้าไปนั่งชมทิวทัศน์เมือง
สำหรับรูปแบบการดำเนินการจะให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการหรือหาผู้ร่วมทุน ส่วน กทม.จะจัดหาสถานที่ โดย กทม.จะสร้างให้สูงที่สุดในโลก ความสูงกว่า176 เมตร ส่วน London Eye สูงประมาณ 150 เมตรเท่านั้น
นายพรเทพ กล่าวต่อว่า ในส่วนของสถานที่ที่เหมาะสมในการก่อสร้าง เบื้องต้น กทม.กำลังประสานพื้นที่ว่างบริเวณถนนเจริญกรุง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นที่ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (ไทยเบฟ) เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่
อย่างไรก็ดี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ได้เสนอความเห็นให้ใช้สถานที่ที่ภายในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพราะมีเนื้อที่หลายร้อยไร่ แต่เจ้าหน้าที่จากลอนดอนมาดูและเห็นว่า กทม.ควรสร้างบริเวณริมแม่น้ำมากกว่า จึงเลือกพื้นที่บริเวณท่าช้าง ซึ่งเป็นที่ตั้งของราชนาวีสโมสร กองทัพเรือ อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สิน แต่ปัจจุบันติดปัญหาที่มีสิ่งปลูกสร้างอยู่ ดังนั้น กทม.จะต้องมาพิจารณาจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมอีกครั้ง
อนึ่ง งบประมาณดำเนินการคาดว่าจะสูงถึง 30,000 ล้านบาท โดย กทม.อาจจะเสนอของบอุดหนุนจากรัฐบาล หรือจัดหาเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน

ที่มา mthai.com
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...