พูดเรื่องเพศ กล้ารัก กล้าเช็ด

‘พูดเรื่องเพศ’ กล้ารัก กล้าเช็ค

วันพุธ ที่ 22 กันยายน 2553 เวลา 0:00 น

เนื้อหาข่าว

 

บังเอิญเรื่องบนเตียงของคนดังกำลังเป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์อยู่พอดี ‘มุมสุขภาพ’ ถือโอกาสหยิบเรื่องเซ็กซ์มากล่าวให้เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะกับเยาวชนวัยกำลังเรียน ช่วงอายุ 12-24 ปี หาก มีเพศสัมพันธ์ในวัยที่ยังพร้อม และมีความรู้ความเข้าใจที่ผิด ๆ เกี่ยวกับเรื่องเพศและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รักนั้นคงไมปลอดภัย เพราะฉะนั้น “กล้ารัก ต้องกล้าเช็ค”

 ยิ่งหน่วยงานภาครัฐ อย่าง กระทรวงสาธารณสุขจับมือกับภาคีองค์กรด้านเอดส์ จัดกิจกรรม ‘วันพูดเรื่องเพศ’ พร้อมจัด ‘ศูนย์บริการที่เป็นมิตร’ ซึ่ง เปิดโอกาสให้เยาวชนหันมาพูดเรื่องเพศกันอย่างถูกต้องและเปิดเผย เพื่อสุขภาวะทางเพศที่เหมาะสม ลดปัญหาการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม และปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

สำหรับช่องทางที่เยาวชนจะเข้าไปพูดคุยเรื่องเพศอย่างถูกต้องมีอยู่หลายช่องทาง โดย www.teentalksex.org เป็นเว็บไซต์ศูนย์กลางการพูดคุย แหล่งความรู้ และรวบรวม Link เชื่อมโยงไปยังเว็บที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีการเปิด ‘คลินิกเลิฟแคร์’ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด บริการ ตรวจ รักษาโรคทางเพศสัมพันธ์ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย จากคลินิกและศูนย์บริการสาธารณสุขที่ร่วมโครงการ โดยข้อมูลทุกอย่างถือเป็นความลับ

เหตุผลสำคัญที่อยากให้เยาวชนกล้าพูดเรื่องเพศ เพราะเยาวชนหญิงและชายจำนวนไม่น้อยเข้าใจเรื่องเพศไม่ถูกต้อง เช่น เข้าใจผิดคิดว่าการสวมถุงยางอนามัยซ้อนกันหลายชั้นจะช่วยเพิ่มขนาดอวัยวะเพศ แต่การกระทำดังกล่าวทำให้เกิดการเสียดสีของถุงยางระหว่างร่วมเพศ ส่งผลให้ถุงยางขาด แตก รั่ว เพิ่มโอกาสเสี่ยงตั้งครรภ์หรือติดโรคทางเพศสัมพันธ์ อาทิ เอดส์ หนองใน หูดหงอนไก่

สัญญาณของโรคทางเพศสัมพันธ์ เมื่อติดแล้วในผู้หญิงจะมักไม่แสดงอาการ แต่หากปล่อยไว้อาจลุกลามไปอวัยวะส่วนอื่น มีโอกาสเป็นหมัน หรือท้องนอกมดลูก ขณะที่ผู้ชายจะเกิดอาการอักเสบที่ต่อมลูกหมากและอัณฑะ เมื่อปัสสาวะจะรู้สึกแสบขัด มีผื่นแผล คัน ปวด บวม แดง เกิดตุ่มน้ำที่อวัยวะเพศ ทวารหนัก ผู้หญิงอาจมีหนอง น้ำสีขุ่นไหลออกจากช่องคลอด หรือท่อปัสสาวะ ปวดท้อง ปวดเชิงกรานเวลามีเพศสัมพันธ์

เชื่อว่ายังมีข้อสงสัย และความกังวลเรื่องเซ็กซ์ที่ยังค้างคาใจวัยรุ่นอยู่มาก สโลแกนของโครงการจึงถูกตั้งขึ้นอย่างโดนใจว่า “เราเข้าใจมันพูดยาก แต่วันนี้เรื่องเพศพูดได้อย่างเป็นมิตร รักษาความลับ และหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน” ดังนั้นไปไขข้อข้องใจอย่างถูกต้องกันที่ www.teentalksex.org

takecareDD@gmail.com

#วัยรุ่น #เซ็กซ์
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
11 ต.ค. 53 เวลา 06:25 4,090 8 98
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...