10 กีฬาแปลก ที่เคยมีการแข่งขันในโอลิมปิก

10 กีฬาแปลก ที่เคยมีการแข่งขันในโอลิมปิก

อันดับ 10 Swimming Obstacle Race

แข่งว่ายน้ำอุปสรรค(Swimming Obstacle Race)
มันอาจเป็นกีฬาแปลกๆ ผิดปกติสักหน่อย
แต่ความสนุกนั้นมีมากเหลือเกิน เริ่มจากว่ายน้ำกว่า 200 เมตร
สิ่งแรกที่นักว่ายน้ำที่ต้องเจอ คือการข้ามรั้วเสาทั้งปีนและขึ้น
ต่อด้วยพ่ายเรือ และว่ายน้ำเข้าเส้นชัย
กีฬาชนิดนี้เคยถูกบรรจุครั้งหนึ่งในโอลิมปิก 1900 โดยคนได้เหรียญทองคือ เฟรเดอริค เลน (Frederick Lane) จากออสเตรเลีย




อันดับ 9 Distance Plunging
http://en.wikipedia.org/wiki/William_Dickey_(diver)

“พ่งหลาวระยะ” กีฬาแปลกๆ ที่ไม่รู้จะแข่งไปทำไม จัดขึ้นครั้งเดียวและครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1904 โดยจะแข่งกันโดยกระโจมลงสระและห้ามกระดุกกระดิกในน้ำภายใน 60 วินาที โดยแรงส่งจะไปได้ไกลแค่ไหน จนกระทั้งหัวโผล่ออกมา และตัดสินจากระยะทางจากตรงนั้น(ผมก็ งง เหมือนกันมันเล่นยังไงเนี้ย) ผู้ชนะเป็นคนอเมริกา วิลเลียม(William Dickey) ซึ่งเขาภูมิใจมาก แต่กระนั้นก็ไม่มีภาพกีฬาที่ว่าได้เห็น ภาพข้างบนคือผู้หญิงโดดน้ำธรรมดาในสระเท่านั้นไม่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกแต่ อย่างใด



อันดับ 8 Jeu de Paume

เจอเดอปูม เป็นกีฬาต้นกำเนิดของเทนนิส มีที่มาจากฝรั่งเศส ประมาณศตวรรษที่ 13 มีชื่อภาษาอังกฤษว่า The Game of the Palm (เกมส์ของฝ่ามือ) เป็นกีฬาของชนชั้นสูงที่เล่นในร่มโดยใช้ฝ่ามือตีลูกบอลทรงกลม หลังจากนั้นจึงมีการใช้ไม้พายเรือขนาดเล็กแทนมือ(ก่อนพัฒนาเป็นไม้ตีเทนนิส ในที่สุด

ในตอนต้นศตวรรษที่ 17 มีการ สร้างคอร์ทนับร้อยในกรุงปารีสและกีฬานี้เป็นที่นิยมมาก จนกระทั่งนำไปสู่การพนัน ทำให้กีฬานี้ถูกห้ามเล่นในที่สาธารณะแต่อนุญาตให้เล่นได้ในกลุ่มสังคมชั้น สูง และหลังจากการปฏิวัติในประเทศฝรั่งเศส Le Jeu Du Paume ก็สูญหายไปพร้อมกับกลุ่มชนชั้นสูง แต่ในประเทศอังกฤษยังคงมีการเล่นกีฬานี้อยู่ จนกระทั่งในปี 1900 กีฬานี้ก็ได้เริ่มต้นในการจัดแสดง และกลายเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาโอลิมปิกในปี 1908 และยกเลิกในปี 1924




อันดับ 7 Rogue

โรัค เป็นกีฬาของชาวอเมริกันคล้ายๆ Croquet ที่ เล่นในช่วงโอลิมปิก 1904 ที่เซนต์หลุยส์ เนื่องจากกีฬานี้เป็นกีฬาของชาวอเมริกัน ดังนั้นคู่แข่งจริงเป็นชาวอเมริกันเล่นกันเองได้เหรียญกันเอง จุดประสงค์การมีกีฬานี้ขึ้นคือมันช่วยให้อเมริกาได้เหรียญเท่านั้น

สนามจะคล้ายๆ เปตองที่พื้นผิวเรียบ แล้วใช้ไม้ตีที่เหมือนค้อนตีลูกบิลเลียนผ่านห่วง ซึ่งมันจืดชืดอย่างมาก



อันดับ 6 Tug of War


ชักเย่อเป็นกีฬาที่มีอยู่จริงใน โปรแกรมโอลิมปิกในระหว่าง1900,1904,1908,1912 และ 1920 โดยประเทศที่ได้เหรียญมากที่สุดคืออังกฤษ(ถึง 1908) โดยตัวแทนที่เข้าร่วมเล่นกีฬาชนิดนี้มีอาชีพเป็นตำรวจลอนดอน(ในปัจจุบันนี้ ชักเย่อได้พัฒนาเป็นการแข่งขันในระดับนานาชาติ มีกติกาที่แน่นอน มีการจัด แข่งขันชิงชนะเลิศของทวีปเอเชีย และในระดับโลก แล้ว)


อันดับ 5 Standing Triple Jump

ยืนกระโดดสูงเป็นสิ่งตรงข้ามกับ ตรรกะของการกระโดดไกล วิธีเล่นแค่ยืนแล้วกระโดดด้วยขาข้างเดียงไปข้างเดียวไปข้างหน้า แล้วลงด้วยขาข้างเดิม แล้ววัดระยะโดดจากเริ่มถึงจบ แข่งในโอลิมปิกระหว่าง 1900-1912 โดยชายที่ชื่อ Ray Ewey เป็นคนชนะกระโดด สูงถึง 4 สมัย 1900(เขาถูกบันทึกสถิตโลก),1904,1906 และ 1908 ซึ่งที่น่าทึ่งคือเขาเป็นอัมพาตบางส่วนโดยโปลิโอ






อันดับ 4 Rope Climb

ไต่เชือก มันเป็นกีฬาที่ดูเหมือนจะเป็นส่วนหนึ่งของพลศึกษาไม่ก็ลูกเสือมากกว่า แต่มันเคยมีในโปรแกรมโอลิมปิกมาแล้วในระหว่างปี 1896 และ1932 โดยนักกีฬาที่น่าจับตาในขณะนั้นคือ George Eyser ชาวอเมริกาที่ กวาดเหรียญกีฬาชนิดนี้และยังไปได้อีกห้าเหรียญยิมนาสติก




อันดับ 3 Dueling pistols

ผู้เล่นจะต้องแต่งกายสมัยยุคโบราณประมาณในช่วง 1906 ใช้ปืนโบราณ(กระสุนปลอม) ยืน 20-30 เมตรและยิงหน้าอก ใครโดนจุดตายกว่าก็ชนะ มันเคยจัดในโอลิมปิกในช่วง 1912 ก่อนที่จะถูกระงับ(อย่างถวาร)



อันดับ 2 Solo Synchronized Swimming

“ว่ายน้ำตามจังหวะเพลงเดี่ยว” มันก็เป็นการแข่งขันที่ค่อนข้างเข้าใจยาก เมื่อหญิงสาวคนเดียวพยายามว่ายน้ำแล้วพยายามประสานกับเพลงที่กำลังเล่น ซึ่งจริงๆ แล้วเราแทบไม่ได้ยินเสียงอะไรเลยเมื่อน้ำเข้าหู แต่มันมีในกีฬาโอลิมปิกเรื่องในปี 1984, 1988 และ 1992




อันดับ 1 Live Pigeon Shooting

เคยถูกบรรจุในโปรแกรมกีฬาโอลิมปิกเมื่อปี 1900 กติกาก็โครตง่ายปล่อยฝูงนกและเอาปืนยาวสำหรับล่าสัตว์ยิงแล้วนับจำนวนนกที่ โดนกระสุน ใครมากกว่าก็ชนะ มีสถิตบันทึกไว้ว่ามีนก พิราบตายถึง 300 ตัว จากการแข่งขันนี้เริ่มต้นเพียงไม่กี่วัน โดยฝีมือของ Leon de Lunden มือปืนจากเบลเยี่ยม



ขอขอบคุณที่มาจาก คุณ edum เวป @cloud นะคะ

9 ต.ค. 53 เวลา 01:29 4,300 8 148
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...