แอบถ่าย "ดาราจำเป็น"เคยคิดบ้างหรือไม่ว่าในขณะที่คุณกำลังถอดเ

เคยคิดบ้างหรือไม่ว่าในขณะที่คุณกำลังถอดเสื้อผ้าอยู่ในห้องน้ำ เวลาที่สภาพร่างกายของคุณไร้อาภรณ์ห่อหุ้ม หรือแม้แต่เวลาที่คุณกำลังทำอะไรที่เป็นส่วนตัวอย่างอื่นๆ คุณกำลังถูกจับตามองจากกล้องวงจรปิดที่ซุกซ่อนอยู่ในมุมใดมุมหนึ่งของห้อง นั้น

ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นกับคุณ พื้นที่ส่วนตัวถูกบุกรุกจากคนไม่ประสงค์ดี เผลอๆ อาจจะกลายเป็นดาราหน้ากล้องไปโดยไม่รู้ตัว รู้อีกทีก็ปรากฏว่าภาพลับของคุณถูกเผยแพร่ไปตามวีซีดี ‘แอบถ่าย’ ที่กองพเนินอยู่บนแผงบ้านหม้อ พันธุ์ทิพย์ ไว้รอพวกที่มีรสนิยมชอบแอบดูมาหยิบจับไป

หากใครได้ติดตามข่าวตามหน้า หนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ก็พอจะเห็นเรื่องราวการพบกล้องวงจรปิดในห้องพักของ นักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังในย่านบางเขน ซึ่งห้องพักดังกล่าวเป็นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้นครึ่ง แบ่งเป็นห้องพักให้เช่า
      
“หลังจากมีการตรวจสอบร่องรอยการติด ตั้งพบว่าบริเวณมุมห้องมีวัตถุคล้ายกล่องเซฟทีคัต เมื่อเปิดดูก็พบว่ามีกล้องวงจรปิดซุกซ่อนอยู่ข้างใน”
      
โอ้... แม่เจ้า แล้วตอนที่กำลังอาบน้ำ กำลังนุ่งผ้าเช็ดตัวผืนเดียว กำลังเปลี่ยนเสื้อผ้า กำลังทำอะไรๆ ที่เป็นเรื่องส่วนตัวมากๆ หรือแม้กระทั่งเวลาที่คุณกำลังเล่นบทรักกับแฟนหรือคู่รักของคุณ ก็แสดงว่า...กล้องวงจรปิดตัวที่ซ่อนตัวอยู่ ณ มุมใดมุมหนึ่งนั้นได้บันทึกภาพเราไว้หมดแล้วอย่างนั้นหรือ
      
ไม่ เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าบางทีสถานที่ส่วนตัวของคุณก็อาจจะเป็นสถานที่สาธารณะสำหรับใครบางคน ที่เขาสามารถดูว่าคุณกำลังทำอะไร เมื่อไหร่ อย่างไรบ้าง และนำไปสู่การเผยแพร่สู่สายตาสาธารณชนต่อไป
      
นักกฎหมายและทนายความซึ่งทำงานร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถึงกรณีนี้ว่าเป็นการผิดกฎหมายมาตราใด
      
“ใน เบื้องต้น สำหรับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไม่แน่ใจว่าข้อมูลที่เขาได้จากการถ่ายกล้องวงจรปิดจะต้องเปิดโดยเข้าสู่ระบบ คอมพิวเตอร์หรือไม่ เพราะถ้าเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และเป็นสื่อลามก ใน พ.ร.บ.นี้จะบอกไว้ว่าถ้านำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ใดๆ ก็ตาม มีลักษณะอันลามกก็จะมีความผิดอยู่แล้ว ซึ่งในกฎหมายไม่ได้บอกว่าต้องเผยแพร่ ผู้ใดกระทำความผิดตามที่ระบุไว้คือนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ก็มีความผิดแล้ว โดยความผิดตรงนี้จะมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ตามมาตรา 14”

ถ้าเก็บไว้ดูเอง ไม่เข้าระบบคอมพิวเตอร์ อย่างนี้เอาผิดยาก เพราะกฎหมายเราตอนนี้ต้องยอมรับว่ามีช่องว่างค่อนข้างมาก ซึ่งจะตีความเป็นการอนาจารอาจจะไม่เข้าข่ายซะทีเดียว แต่มันจะมีมาตราเกี่ยวกับการทำให้ผู้อื่นได้รับความอับอาย ซึ่งเป็นเรื่องกฎหมายอาญาคือเอาไว้ดูเอง ทีนี้ ถ้าเจ้าตัวรู้ เกิดความอับอายหรือทำให้เขาเกิดความอับอาย ก็จะเป็นแค่ลหุโทษ จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท แต่ในส่วนของผู้เสียหายถ้าเกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงหรือมีการกระทำที่ เป็นการละเมิดก็มีความผิดในทางแพ่ง สามารถฟ้องร้องเรียกความเสียหายได้

กลัว-ไม่ กลัวไม่รู้ รู้แต่ต้องระวัง : หลังกระแสข่าวเรื่องการแอบถ่ายในหอเริ่มกระจายออกไป บรรดาลูกหอจำนวนมาก ก็ถึงกับตื่นตระหนกในข่าวนี้ บางคนถึงกับต้องลุกขึ้นมาตรวจดูจุดต่างๆ ในห้องอย่างจริงจัง เผื่อมีกล้องวงจรปิดติดอยู่จะได้รู้ตัวก่อน

“มันน่ากลัวนะ พอมีข่าวแบบนี้ก็ทำให้อดคิดไม่ได้เลยว่าหอเราจะมีแบบนี้บ้างหรือเปล่า”

เมื่อ กลายเป็นข่าวให้เห็นกันอยู่จนชิน เรื่องแบบนี้ เราในฐานะสามัญชนคนธรรมดาก็ได้แต่ป้องกันตัวเองเท่าที่จะทำได้ ตราบใดที่โลกยังคงหมุนอยู่ตามจังหวะของเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นไป มนุษย์เองก็ต้องมีการปรับตัวเตรียมรับมือให้เท่าทันมันเท่านั้นเอง...

 

22 ก.ย. 52 เวลา 01:38 25,105 59 408
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...