พบสัตว์หายากของโลก ยูนิคอร์นเอเชีย สาวล่า ในลาวเป็นครั้งแรก







พบ ยูนิคอร์นเอเชียสาวล่า ในลาวเป็นครั้งแรก  สัตว์หายากของโลก

22ก.ย.สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่ประเทศลาว มีชาวบ้านพบสัตว์ยูนิคอร์นเอเชีย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “สาวล่า” ในป่าแห่งหนึ่ง มีลักษณะเขายาว 2 ข้าง ใบหน้ามีลายสีขาว ซึ่งการพบครั้งนี้ถือว่าเป็นการพบตัวสาวล่าในรอบ 10 ปี   ก่อนที่ชาวบ้านจะนำมันกลับมายังหมู่บ้านในแขวงบอริคันไชย และเจ้าหน้าที่ด้านอุทยานของลาวได้ส่งทีมไปตรวจสอบ แต่น่าเสียดายที่มันตายแล้ว ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเดินทางมาช่วยเหลือ

สาว ล่า ถือได้ว่าเป็นสัตว์ที่หายากมาก ถูกพบครั้งแรกในเวียดนาม และเสี่ยงต่อการสูญพันธ์  พบเฉพาะป่าทึบชายแดนลาวกับเวียดนามเท่านั้น ในประเทศลาว มีการพบเห็นสัตว์ประเภทนี้เมื่อปี 1992 โดยเชื่อกันว่า มีสาวล่าอยู่ในบริเวณเทือกเขาในลาวและเวียดนามเป็นจำนวนไม่กี่ร้อยตัว โดยที่ผ่านมา ยังไม่มีตัวใดเคยถูกจับได้

สาวล่า มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า )Pseudoryx nghetinhensis มีรูปร่างคล้ายแพะ (Capra aegagrus hircus) ผสมกับเลียงผา (Naemorhedus sumatraensis แต่ อยู่ในวงศ์เดียวกับวัว (Bovidae) มีลักษณะเด่นคือ มีลายสีขาวบริเวณใบหน้า เขาโค้งยาวและแหลมคม อาจมีเขายาวมากกว่า 50 เซนติเมตรได้ ต่อมใต้ตามีขนาดใหญ่ใช้หลั่งสารเคมีที่สื่อสารกับตัวเมียมีความยาวหาง 30 เซนติเมตร ความสูงจากพื้นดินถึงหัวไหล่ 84 เซนติเมตร น้ำหนัก 80-100 กิโลกรัมออกหากินตามลำพังในช่วงเช้าตรู่ถึงตอนบ่าย แต่บางครั้งอาจพบเห็นหากินในเวลากลางคืน มักอาศัยอยู่ในป่าดิบชื้น มีฤดูผสมพันธุ์ในช่วงเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน ตั้งท้องนานประมาณ 8 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว

อย่าง ไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ยังไม่มีข้อมูลมากเกี่ยวกับสัตว์ประเภทนี้ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการอนุรักษ์ และทางการของประเทศได้เร่งประกาศห้ามล่าสัตว์ สาวล่า โดยเด็ดขาด

ยูนิคอร์น เชื่อกันว่าเป็นสัตว์ที่มีความลึกลับ ถูกยกย่องให้เป็นสัตว์ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ มักปรากฎในเทพนิยายโบราณ เพลง กลอน ต่างๆ





ที่มา
ข่าว mthai

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...