อีก 4 ปีข้างหน้า กทม จะมีรถไฟฟ้าใช้ อีก 110 กิโลเมตร

มาอัพเดตเรื่องรถไฟๆ ในประเทศเราดีกว่า  ตอนนี้ ทั้งรถไฟความสูง ก็เป็นข่าวฮอต
ทีนี้มาดูรถไฟฟ้าใน กทมและเมืองบริวาร บ้าง  ตอนนี้ ก็คงจะฮอตไม่แพ้กัน เพราะ กำลังสร้าง และเตรียมสร้างอีกหลายโครงการ
ระยะทางรวมกัน เป็น ร้อยๆ กิโล    มาดูกันเลยคับ ว่า ตอนนี้ มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง

thepowermancity




--------------------------



ในปัจจุบัน กรุงเทพมหานคร มีรถไฟฟ้า รวมทั้งสิ้น 73.8 กิโลเมตร
รถไฟฟ้า บีทีเอส 28.7 กม
รถไฟฟ้ามหานคร 21 กม
รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ 28.6 กม

--------------------------





ซึ่งในอีก 4 ปีข้างหน้า กทม จะมีรถไฟฟ้าใช้แน่ๆ อีกประมาณ 101 กิโลเมตรรวมกับของเดิมจะเป็น 180  กิโลเมตร

(ซึ่งตามแผน ของ สนข. มีระยะทาง 500 กิโลเมตร)

ส่วนโครงการอื่นๆ ยังไม่ได้ประมูล ผมเลยยังไม่คิดมารวมระยะทางนะคับ
แต่มีรายงานความคืบหน้า มาให้ดูหลายโครงการครับ

รายละเอียดโครงการมีดังนี้คับ

------------------------------------------------------------

ส่วนขยายสายสีลม  วงเวียนใหญ่ - บางหว้า  ระยะทาง 5.5 กิโลเมตร  ตอนนี้กำลังหาผู้รับเหมาเตรียมประมูลงานระบบราง และระบบเดินรถอยู่คับ  ซึ่งจะเปิดบริการได้ประมาณ ปี 2554 คับ


ส่วน สายสุขุมวิท ส่วนต่อขยาย อ่อนนุช - แบริ่ง ระยะทาง 5.2 กิโลเมตร ตอนนี้ผู้รับเหมากำลังวางระบบราง และระบบเดินรถ  ซึ่งคาดว่า จะเปิดบริการปี 2554  คับ

--------------------------------------------------------------

- รถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง (บางบัวทอง-เตาปูน) รวมระยะทางทั้งสิ้น 23 กิโลเมตร กำลังก่อสร้าง คาดว่าเปิดบริการในปี 2557




หลังจากสายสีม่วง บางใหญ่- บางซื่อ ระยะทาง 23 กิโลเมตร  ตอกเสาเข็มไปแล้ว ซึ่งตอนนี้ก็เอารูปอัพเดตสายสีม่วงมาให้เพื่อนๆ ชมกันคับ


รถไฟฟ้าสายสีม่วง เร็วกว่าแผน 1-2 เปอร์เซ็นต์

กรุงเทพ - นนทบุรี จากแยกวงศ์สว่างครับ เสาปูนมาแล้วหลายต้นทีเดียว



ไปเรื่อยๆ ถึงบางซ่อนครับ





------------------------------------------------------------



- รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน ตลิ่งชัน - บางซื่อ ระยะทาง 15 กิโลเมตร กำลังก่อสร้าง คาดว่า เปิดบริการได้ปี 2555

งานก่อสร้าง มีผลคืบหน้า 31.43 %






--------------------------------------------------------------------




- รถไฟฟ้ามหานคร สายสีน้ำเงิน (ส่วนขยาย) ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 27 กิโลเมตร ลงนามสัญญาแล้ว คาดว่าผู้รับเหมาจะเข้าพื้นที่เร็วๆนี้ คาดว่าเปิดบริการได้ปี 2559

"สายสีน้ำเงิน" เดินหน้าตอกเข็ม มิถุนายน"54

สรุปยอดเวนคืน "สายสีน้ำเงิน" ที่ดิน 899 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 513 หลัง รฟม.เดินหน้าตอกเข็ม มิถุนายน"54

วันที่ 09 กันยายน พ.ศ. 2553 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4243 ประชาชาติธุรกิจ

หลังเสร็จสิ้นกระบวนการประมูลได้ตัวบริษัทรับเหมาก่อสร้างทั้ง 5 สัญญา สเต็ปต่อไปนับจากนี้ของ "รฟม." (การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย) จะต้องรันภารกิจต่อในการเดินหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค

นั่นคือภารกิจเอกซเรย์ที่ดินทุกอณูตลอดแนวเส้นทาง 27 กิโลเมตร เพื่อหาคำตอบยอดเวนคืนที่ดินที่แท้จริง ก่อนส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้กับผู้รับเหมาต่อไป

แหล่งข่าวจาก รฟม.เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากการเก็บข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษาล่าสุด พบว่ายอดใหม่มีผู้ถูกเวนคืน แบ่งเป็นที่ดิน 899 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 513 หลัง

แยกเป็นช่วง "บางซื่อ-ท่าพระ" มีที่ดิน 276 แปลง และสิ่งปลูกสร้าง 107 หลัง ส่วนช่วง "หัวลำโพง-บางแค" มีที่ดิน 623 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 406 หลัง

"ถือว่าลดจากยอดเดิมที่เคยเก็บข้อมูลไว้เมื่อปี 2548 ตอนนั้นมียอดรวม ที่ดิน 960 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 700 หลัง แบ่งเป็นช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ที่ดิน 130 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 150 หลัง ช่วงหัวลำโพง-บางแค ที่ดิน 730 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 550 หลัง"



อย่างไรก็ตาม แม้ยอดผู้ถูกเวนคืนจะลด แต่มีแนวโน้มว่าค่าเวนคืนจะสูงขึ้นตามราคาที่ดินในปัจจุบันที่ราคาซื้อขายใน ตลาดสูงวันสูงคืน และส่วนใหญ่พื้นที่โครงการพาดผ่านย่านธุรกิจ โดยราคาเดิมที่เคยประเมินไว้ คือวงเงิน 5,900 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาประเมินของกรมธนารักษ์

ทั้งนี้ หากผลสรุปออกมาว่าค่าเวนคืนตามราคาตลาดในปัจจุบันเกินจากกรอบวงเงินเดิมที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยอนุมัติไว้ ขั้นตอน คือจะต้องเสนอให้ ครม.พิจารณาขยายกรอบวงเงินเพิ่ม

"จุดที่ต้องเวนคืนที่ดินมีไม่มาก เพราะแนวโครงการจะสร้างบนเกาะกลางถนน แต่หลัก ๆ เป็นตำแหน่งทางขึ้นลงสถานี ในรัศมีโดยรอบ 1 กิโลเมตร เช่น ย่านเจริญกรุง ท่าพระ ไปจนถึงบางซื่อ และจะมีส่วนก่อสร้างอาคารจอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุงที่ต้องเวนคืนมากเป็นพิเศษ"

สำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในระยะทาง 27 กิโลเมตร มีทั้งหมด 21 สถานี แบ่งเป็น 2 ช่วง "ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ" มีระยะทาง 13 กิโลเมตร ออกแบบโครงสร้างยกระดับทั้งหมดในลักษณะเป็นทางวิ่งรางคู่บนเสาตอม่อบริเวณ เกาะกลางถนน มี 10 สถานี คือเตาปูน, บางโพ, บางอ้อ, บางพลัด, สิรินธร, บางยี่ขัน, บางขุนนนท์, แยกไฟฉาย, จรัญสนิทวงศ์ 13 และท่าพระ

จุดเริ่มต้นจะต่อจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีบางซื่อผ่านแยกเตาปูน ซึ่งเป็น "สถานีร่วม" กับสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) เข้าถนนประชาราษฎร์สาย 2 ผ่านสี่แยกบางโพ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์ บริเวณ โรงเรียนเทคโนโลยีพระราม 6 ผ่านแยกบางพลัด แยกบรมราชชนนี แยกไฟฉาย สิ้นสุดที่แยกท่าพระ เชื่อมสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค)

ช่วง "หัวลำโพง-บางแค" มีระยะทาง 14 กิโลเมตร โครงสร้างเป็นทั้งใต้ดินและยกระดับ "ใต้ดิน" จะมีลักษณะทางวิ่งอุโมงค์คู่รางเดี่ยว ตั้งแต่ช่วง "หัวลำโพง-ท่าพระ" ระยะทาง 5 กิโลเมตร มี 4 สถานี คือวัดมังกรกมลาวาส, วังบูรพา, สนามไชย, อิสรภาพ

ส่วนทางวิ่ง "ยกระดับ" ช่วงท่าพระ-บางแค ระยะทาง 9 กิโลเมตร มี 7 สถานี คือท่าพระ, บางไผ่, บางหว้า, เพชรเกษม 48, ภาษีเจริญ, บางแค และหลักสอง

โดยแนวเส้นทางเริ่มต้นที่สถานีหัวลำโพงเป็นเส้นทางใต้ดินวิ่งตามแนวถนนพระ รามที่ 4 เข้าสู่ถนนเจริญกรุง ผ่านวัดมังกรกมลาวาส วังบูรพา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสนามไชย ผ่านพระบรมมหาราชวัง ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาด ลอดใต้คลองบางกอกใหญ่เข้าสู่ถนนอิสรภาพ

จากนั้นเปลี่ยนโครงสร้างยกระดับเป็นทางวิ่งรางคู่บนเสาตอม่อบริเวณเกาะกลาง ถนนเข้าสู่สี่แยกท่าพระ มี "สถานีร่วม"กับสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ) วิ่งไปตามถนนเพชรเกษม ผ่านบางไผ่ บางหว้า ภาษีเจริญ บางแค สิ้นสุดที่วงแหวนรอบนอกถนนกาญจนาภิเษก

เมื่อ รฟม.ได้ข้อสรุปเรื่องเวนคืน จะเริ่มเข้าพื้นที่เคลียร์หน้าดินตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นไป เพื่อส่งมอบให้ผู้รับเหมา มีกำหนดเข้าพื้นที่ก่อสร้างเดือนมิถุนายน 2554 แล้วเสร็จปี 2559

หน้า 10
---------------------------------------------------------------



รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู (แคราย - ปากเกร็ด-แจ้งวัฒนะ-มีนบุรี)  ระยะทาง 36 กิโลเมตร 

รฟม.ตั้งเป้าเปิดบริการรถไฟฟ้าได้ปี57

Posttoday 20 สิงหาคม 2553 เวลา 12:53 น.

ส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย - ปากเกร็ด-แจ้งวัฒนะ-มีนบุรี) ล่าสุด สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้สรุปผลการศึกษาในการก่อสร้างโครงการให้ รฟม.แล้ว โดยได้กำหนดรายละเอียดการก่อสร้างแบบรางเดี่ยว หรือโมโนเรล เนื่องจากมีข้อดีคือ สามารถก่อสร้างโครงการเสร็จได้อย่างรวดเร็วและใช้งบประมาณการก่อสร้างไม่มาก โดยขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างการยกร่างเงื่อนไขการประกวดราคาโครงการ(ทีโออาร์) ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า จากนั้นจะใช้เวลาอีก 4 เดือนในการออกแบบรายละเอียดศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติวงเงินก่อสร้างต่อไป โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูนี้ รฟม.ยังตั้งเป้าหมายให้โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2557 เช่นเดียวกัน


สำหรับสายสีชมพู แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี ระยะทาง 36 กิโลเมตร ถือเป็นเส้นทางเร่งด่วนเช่นกัน เพราะผ่านศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ เบื้องต้นในการประกวดราคาจะมีเพียง 1 สัญญาเท่านั้น โดยเอกชนที่เข้าแข่งขันต้องยื่นข้อเสนอทั้งการก่อสร้างงานโยธา ระบบ ขบวนรถ การซ่อมบำรุง และการเดินรถ พร้อมเสนออัตราค่าจ้างในการเดินรถ เพราะหลังจากเอกชนลงทุนเสร็จ รัฐจะเป็นผู้จัดเก็บรายได้ และจ่ายค่าจ้างให้เอกชนเป็นการตอบแทน

"นับจากนี้ รฟม.ต้องไปทำเอกสารประกวดราคาอีก 4 เดือน เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีก 4 เดือน แล้วประมูลอีก 3 เดือน รวมๆ ก็ 11 เดือน ดังนั้น ประมาณ พ.ค.ปีหน้า คงได้เปิดประมูล ซึ่งไม่ใช่เรื่องล่าช้า เพราะเราทำตามขั้นตอน เวลาประมูลก็จะเปิดทั้ง 2 เส้นทางพร้อมกันเลย" นายสุพจน์กล่าว.
---------------------------------------------------------------



- รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วง บางซื่อ-รังสิต-ธรรมศาสตร์ ตามแนวเส้นทางรถไฟสายเหนือ/ตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะทาง 36.3 กิโลเมตร อยู่ในระหว่าง ประมูลงาน คาดว่าเริมก่อสร้างในต้นปี 2554 และเปิดบริการได้ในปี 2558

ครม.ได้อนุมัติวงเงินสินเชื่อ เพื่อรีบดำเนินการโครงการก่อสร้างระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ให้กับชาวกทม.ครับ

มีรายละเอียดดังนี้ครับ:

-เป็นโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อทำหน้าที่ในการบริการขนส่งผู้โดยสารที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชานเมืองเข้า สู่กรุงเทพมหานคร- สายสีแดงนี้มีทั้งหมด 3 ช่วง อันได้แก่ ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน, บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-มักกะสัน-หัวหมาก รวมเป็นระยะทางทั้งสิ้น 60 กิโลเมตร

-ส่วนที่ครม.ได้อนุมัติวงเงินสินเชื่อคือช่วงบางซื่อ-รังสิต ซึ่งจะเริ่มจาก หัวลำโพง ไปตามแนวเขตทางรถไฟในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ผ่านเขตจตุจักร บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง และไปสิ้นสุดที่สถานีรังสิต จังหวัดปทุมธานี ระยะทางยาวประมาณ 26.3 กิโลเมตร

- คาดว่าจะเริ่มต้นการสร้างในปี 2554 และน่าจะแล้วเสร็จในปี 2558 อดใจรออีกหน่อยครับ เริ่มเเน่ๆ


----------------------------------------------------------------------



สายสีเขียวอ่อน แบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 14 กิโลเมตร ที่มีปัญหาการทับซ้อนงานก่อสร้างสะพานข้ามแยกบริเวณถนนศรีนครินทร์ของกรมทาง หลวง สามารถตกลงกันได้ โดยกรมทางหลวงจะขอยุติการก่อสร้าง ซึ่งทั้ง 2 เส้นทางจะประกวดราคาได้ประมาณกลางปี 2554

12 ก.ย. 53 เวลา 09:53 11,930 6 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...