15 สิ่งประดิษฐ์ที่แสดงให้เห็นว่าดาวินซีเป็นเทพแห่งสงคราม

เลโอนาร์โด ดา วินชี (Leonardo da Vinci) เป็นชาวอิตาลี (เกิดที่เมืองวินชี วันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1452 - เสียชีวิตที่เมืองออมบัวซ์ ในวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 1519) เป็นอัจฉริยบุคคลที่มีความสามารถหลากหลาย เป็นทั้ง สถาปนิกแบบเรอเนซองส์ นักดนตรี นักกายวิภาค นักประดิษฐ์ วิศวกร ประติมากร นักเรขาคณิต นักวาดภาพ. ดา วินชี มีงานศิลปะที่มีชื่อเสียงหลายชิ้น เช่น พระกระยาหารมื้อสุดท้าย และ โมนา ลิซ่า งานของ ดา วินชี ยังสร้างคุณประโยชน์กับวิชากายวิภาคศาสตร์ ดาราศาสตร์ รวมถึงวิศวกรรมโยธา ด้วยความที่เป็นบุรุษที่มีจิตวิญญาณที่รักในศาสตร์หลายแขนง เลโอนาร์โดทำให้เกิดจิตวิญญาณของสหวิทยาการในสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการ และกลายเป็นบุคคลสำคัญของยุคนั้น

       นอกเหนือจากผลงานศิลปะและเทคโนโลยีหลายอย่าง ดาวินซีนั้นดูเหมือนจะเป็นนักพัฒนาอาวุธและวิทยาการทหารด้วย หลักฐานก็คือในสมุดบันทึกของดาวินชี ได้ร่างวาดอุปกรณ์ต่างๆ เกี่ยวกับการสงครามหลายอย่าง เช่น ก๊าซพิษ ระเบิดนาปาล์ม เรือรบ มนุษย์กบ การสร้างปืนใหญ่ เครื่องจักรไอนํ้า เรือดํานํ้า เฮลิคอปเตอร์ ร่มชูชีพ รถถัง เครื่องปรับอากาศ เกียร์รูปเกลียว ใบพัดเครื่องบิน ฯลฯ เขาเขียนภาพและคิดสร้างอุปกรณ์เหล่านั้นในขณะที่ชาวโลกยังไม่รู้จักอุปกรณ์ ที่ว่านี้เลย จนกระทั่งอีก 450 ปีต่อมา เทคโนโลยีปัจจุบัน จึงสามารถทําได้ และต่อไปนี้เรามาดู 9 อันดับสิ่งประดิษฐ์สงครามของดาวินซีกันว่ามีอะไรบ้าง

 

15. Underwater Warfare

       

ดาวินซีเคยพูดไว้ว่า “And if it should happen that the engagement was at sea, I have plans for constructing many engines most suitable either for attack or defense, and ships which can resist the fire of all the heaviest cannon, and powder and smoke."(และถ้าสงครามสู้รบทางทะเลเกิดขึ้น ฉันมีแผนที่จะสร้างเครื่องจักรมากมายที่เหมาะสมในการโจมตีหรือการป้องกัน และเรือที่สามารถต่อต้านปืนครกหนักใหญ่และฝุ่นผงและควัน)

        ผลก็คือ? ดาวินซีสามารถทำตามที่เขาว่าไว้จริง เขาสามารถสร้างอุปกรณ์ทำสงครามทางทะเลมากมาย เช่นเรือรบ เรือกล ซึ่งใช้ล้อหมุนพาย แทนคนพาย ซึ่งมีความเร็วถึง 50 ไมล์ต่อชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีเรือดำน้ำที่ว่ายเหมือนปลา แต่สิ่งที่น่าพิศวงที่สุดคงจะการออกแบบอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือสำหรับการดำน้ำ หรือปัจจุบันเรียกว่า “ชุดมนุษย์กบ” ขึ้นมานั่นเอง โดย ชุดประดาน้ำที่ตัวชุดทำจากหนังและเชื่อมต่อกับท่อและโลหะทรงกลมซึ่งทำ หน้าที่เป็นเหมือนสนอร์เกิ้ลหรือหน้ากากดำน้ำยุคปัจจุบัน นอกจากนั้น ชุดดำน้ำชุดนี้ยังมีถุงเก็บปัสสาวะด้วย แสดงให้เห็นถึงความรอบคอมในการออกแบบ โดยวัตถุประสงค์คือใช้ลอบโจมตีเรือของศัตรูจากใต้น้ำอย่างรวดเร็ว

 

14. Cluster Bomb

      

ดาวินซีเคยพูดไว้ว่า "I also have plans for making a cannon, very convenient and easy of transport, with which to hurl small stones in the manner almost of hail, causing great terror to the enemy from their smoke, and great loss and confusion."(ผมมีแผนในการทำปืนใหญ่ ที่สะดวกและง่ายในการขนส่ง เวลาจะใช้ก็ขว้างเหมือนก้อนหินก้อนเล็กๆ เหมือนลูกเห็บ โดยมีวัตถุประสงค์ให้เกิดความหวาดกลัวแก่ศัตรู โดยมันจะเกิดควัน, ความสูญเสีย และความยุ่งเหยิง”

      ผลก็คือ? ดูจากภาพเดาออกไหมครับ มันก็คือระเบิดนาปาล์ม มันเป็นภาพกระสุนที่มีลักษณะที่ดาวินซีว่าไว้ โดยเวลาใช้ก็นำมาใส่ปืนใหญ่แล้วก็ระดมยิงแล้วกระสุนหนึ่งนะดมันจะแตกกระจายเป็นลูกกลมๆ ระเบิดใส่เมื่อถึงพื้น โดยกระสุนนั้นเปลือกเป็นเหล็กข้างในเย็บห่อหุ้มกับระเบิด เวลาทำปฏิกริยากับเชื้อเพลิงจะเกิดความเสียหายวงกว้าง

 

 

13.Da Vinci Siege Weapon

 

เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ดาวินซีออกแบบว่า เพื่อป้องกันทหารเวลาปีนกำแพงเมืองของศัตรู มันก็เหมือนสะพานปีนเมืองที่ใช้ตีเมืองศัตรูทั่วๆ ไป หากแต่มันมีผนังเพดานไว้ด้วยเพื่อป้องกันธนูของศัตรู นอกจากนี้บันไดสามารถเดินได้สะดวก(ปกติมันจะเป็นบันไดที่ต้องปีน) และนอกจากนั้นสะพาน(ที่ทาบกำแพงสามารถเลื่อนเข้าเลื่อนออกได้ และมีล้อสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก

 

 

12.Giant crossbow

 


เป็นหน้าไม้คันธนูขนาดยักษ์ที่มีหกล้อติดตั้งทำให้มันกลายเป็นเครื่องมือสำหรับสงครามที่มีประสิทธิภาพ โดยเวลาใช้ก็ใช้ลูกศรขนาดยักษ์ มานำง้าวกับหน้าไม้ ซึ่งสายยาง(หนังสติ๊ก)ที่ง้าวนั้นยืดหยุ่นสามารถยืดไปไกลกว่า 13 เมตร นอกจากนี้เจายังติดตั้งอุปกรณ์ใช้ควบคุมแรงดึงที่ด้านหลังของหน้าไม้ นอกจากนี้ยังมีสกูลที่ออกแบบเพื่อควบคุมการเล็งและควบคุมการเคลื่อนไหวลูกธนูด้วย

 

 

 

11.Da Vinci's Helicopter

 


ดาวินซีมีความคิดที่จะสร้างเครื่องบินมานานแล้ว  แต่ส่วนใหญ่เครื่องบินของเขามักล้มเหลว หรือไม่ก็ไม่เคยถูกทดสอบ โดยหนึ่งในการออกแบบนี้ เขาร่างรูปร่างเหมือนสกูลบินได้ และมีใบพัดเครื่องบินนี้เมื่อปี 1493 โดยให้บินด้วยใบพัดโดยคนสี่คนมา หมุนมันพร้อมกัน โดยการบันทึกของดาวินซีบอกว่าใบพัดทำจากผ้าลินิน อุดรูด้วยแป้ง และสามารถบินบนฟ้าได้ ถึงแม้นักวิทยาศาสตร์สมัยใหม่จะลงความเห็นตรงกันว่ามันไม่มีทางที่เจ้า อุปกรณ์ชิ้นนี้จะบินขึ้นจากพื้นได้ แต่การออก แบบของดาวินชีนี้ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในผลงานที่โด่งดังที่สุดของเขา ที่สองปีต่อมา เมื่อการทำนายของเขาเป็นจริง เพราะมันก็คือ 'เฮลิคอปเตอร์'  นั่นเอง

 

 

10.Scythed chariots

 

ดาวินซีเคยพูดว่า “I can supply an infinite number of different engines of attack and defense.(ฉันสามารถจัดหาเครื่องจักรจำนวนมากที่มีประสิทธิภาพในการโจมตีและการป้องกัน)"ว่ากันว่านี้เป็นภาพร่างที่สวยที่สุดของดาวินซี ภาพร่างของอุปกรณ์หนึ่งที่เหมือนรถม้าศึกและภาพคนที่ถูกฆ่าอย่างน่ากลัว แขน ขากระจัดกระจาย มันก็คือรถม้าศึกที่มีใบมีดหมุนอยู่ด้านหน้า และสามารถหั่นศัตรูเป็นชั้นๆ ที่ขวางทางอยู่ด้านหน้าอย่างสบาย (เหมือนเครื่องตัดหญิงไงชอบกล)

 

 

9.Dismountable cannon

 

ปืนใหญ่ส่วนใหญ่จะหนักและขนส่งลำบาก แต่ของดาวินซีมีการออกแบบให้มีโรงสร้างที่สามารถรื้อถอนออกได้ง่ายและขนส่งสะดวก

 

 

8.Fortress

 

ป้อมปราการของดาวินซีที่แสดงให้เห็นว่าสามารถป้องกันศัตรูได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการออกแบบโดยมีเสากลมขนาดใหญ่ที่โครงสร้างรูปร่างที่ซับซ้อนและรูปร่างประหลาดแต่แข็งแกรงสามารถป้องกันปืนใหญ่ได้เพราะผนังสามารรถดูดซับการโจมตีได้เพราะว่าผนังเอียง ส่วนเจ้านานจะอยู่ตรงใจกลางของปราสาทที่เส้นทางซับซ้อน นอกจากนี้ยังมีอุโมงค์ใต้ดิน เวลาจนตัวอีก

 

 

7.Wall Defense

 

ดาวินซีได้ออกแบบวิธีการที่ซับซ้อนและแยบยลในการป้องกัน เมื่อเขาออกแบบผนังเคลื่อนที่สำหรับป้องการการโจมตีของธนูของทหารได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยผนังนี้สามารถเคลื่อนไหว โดยใช้ระบบชะแลง นอกจากนี้ยังมีพิงบันไดสำหรับปีนที่สามารถยิงธนูจากที่สูง หรือข้ามปีนกำลังของศัตรูอย่างง่ายดาย

 

 

6.Barrage Cannon

 

ทำนบปืนใหญ่ ที่ดาวินซีออกแบบโดยเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถยิงปืนใหญ่ทุกทิศทุกทางทั้ง 16 ด้าน โดยมีหอสั่งการที่ศูนย์กลาง สามารถเคลื่อนไหวโดยใช้ล้อเกวียนได้(ดูๆ ไปคล้ายรถถัง)

 

 

5.Springald

 

อุปกรณ์แปลกนี้ผมก็เดาไม่ออกเหมือนกันว่ามันคืออะไร ต้องไปดูยูธูปถึงได้รู้ว่ามันก็คือ เครื่องยิงธนูชนิดหนึ่งที่มีอนุภาพรุนแรงมาก ส่วนวิธีใช้นั้นดูคลิปเอาเถอะ

http://www.youtube.com/watch?v=s4qQreFFniY

                      

 

 

4.Armoured vessel

 

 

ความจริงดาวินซี ออกแบบเรือไว้หลายแบบ มีทั้ง เรือกล ซึ่งใช้ล้อหมุนพาย แทนคนพาย ซึ่งมีความเร็วถึง 50 ไมล์ต่อชั่วโมง, เรือขุด ใช้หลักการเหมือนกับระหัดเกลียวของอาร์คิมีดีส และนี้คือหนึ่งในเรือที่ใช้สำหรับป้องกันชายฝั่ง ดูจากภาพจะเห็นว่าเรือลำนี้น่าจะเป็นเรือขนาดเล็กมีปืนใหญ่ตรงกลาง ที่หัวเรือมีโลหะปลายแหลม และรอบเรือถูกปกป้องด้วยวัสดุที่แข็งแรง เสมือนโล่ที่ปกป้องจากเรือศัตรูมาโจมตีในระยะประชิด

 

 

3.Tank

 

(ต่อจากอันดับ 6) นี้อาจเป็นหนึ่งในโครงการที่มีชื่อเสียงของดาวินซี เมื่อเขามีความคิดจะสร้างเครื่องจักรสงครามที่สามารถทำร้ายและสามารถป้องกันศัตรูอย่างมีประสิทธิภาพ แน่นอนว่าเขาออกแบบสิ่งประดิษฐ์นี้มาอย่างยาวนาน ตอนแรกเขาออกแบบรถยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่โดนไม่ใช้ม้า ที่ตัวถังทำจากไม้ สามารถแล่นขับเคลื่อนด้วยตัวมันเองด้วยแรงส่งและการทำงานอย่างสัมพันธ์กัน ระหว่างสปริง เขาจึงสร้างรถถังจนได้เหมือนเต่า โดยมีลักษณะเป็นรถหุ้มด้วยทรงกรวยคว่ำ ด้านล่างติดปืนไว้โดยรอบ. รถถัง มีลักษณะคล้ายกับหัวลูกปืน และรอบ ๆ รถมีปืนกลซ่อนอยู่โดยรอบ น่าเสียดายเพราะปัญหาการออกแบบที่มีข้อบกพร่องบางอย่าง ทำให้ไม่สามารถนำมาใช้ในสนามรบได้ หากแต่ปัจจุบันผู้เชี่ยวชาญได้แก้ปัญหาต่างๆ ของดาวินซี และปรากฏว่ามันสามารถนำมาใช้ได้จริง ไม่เชื่อก็ไปดูคลิปด้านล่างได้เลย

http://www.youtube.com/watch?v=qhawBQF9J9Y

                      

 

 

 

2.Machine Gun

 

ปืนยังคงเป็นอาวุธที่มีประโยชน์มากในการฆ่าคนในสนามรบ ดาวินซีก็รู้เรื่องนี้เหมือนกัรเขาเลยออกแบบปืนใหญ่ที่สามารถใช้ลูกมือประจำกันเพียงแค่คนเดียว  ปืนกลพลังไฟนี้เป็นการออกแบบที่โดดเด่นของดาซินที่สามารถยิงได้อย่างรวดเร็วและมีกลไกลโหลดกระสุนได้ อีกทั้งน้ำหนักเบาและติดตั้งล้อ มีลำกล้องเรียงเป็น 3 แถว ๆ ละ 11 กระบอก รวมทั้งหมด 33 กระบอก โดยใช้ยิงทีละแถว เมื่อแถวแรกหมดก็นำแถวที่ 2 และ 3 ออกมาใช้  การที่ต้องทำเช่นนี้เพราะปืนในสมัยนั้นบรรจุลูกได้เพียงกระบอกละ 1 นัด เท่านั้น

 

 

1.Leonardo Da Vinci's Terminator

 

เชื่อหรือไม่ว่าดาวินซีมีความคิดจะหุ่นยนต์มาแล้ว หลักฐานก็คือสิ่งประดิษฐ์ของเขา อัศวินกล สิ่งประดิษฐ์สุดลึกลับของดาวินซีที่พึ่งจะค้นพบเมื่อปี 1957 เมื่อ Carlo Pedretti พบมันซ่อนอยู่ในร่างออกแบบสิ่งประดิษฐ์มากมายของดาวินซี  โดยอัศวินกลรุ่นแรกของดาวินซีนั้นร่างไว้ในปี 1497 ก่อนที่จะแก้ไขสร้างใหม่จนสามารถออกมาเป็นอย่างที่เห็น ปัจจุบันอัศวินกลที่ว่าอยู่ในพิพิธภัณฑ์ประวิติศาสตร์และวิทยาศาสตร์ใน ฟลอเรนท์ อิตาลี (ความจริงมีการสร้างอัศวินกลจากแบบของดาวินซีหลายเจ้าและอยู่ในพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก)

อัศวินกลของดาวินซีนี้เป็นหุ่นยนต์ทหารที่ใช้เพื่อเล่นในโรงละครมากกว่าในสงคราม และมีการเคลื่อนไหวค่อนข้างจำกัด(ดูจากภาพแล้วน่าจะแค่แขนสองข้างเท่านั้นที่ขยับได้  ผลการวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ในหนังสือ Leonardo Da Vinci's Robots

http://www.youtube.com/watch?v=wCRUX2Cgfa0

 

 

เนื้อหาจาก
http://smoont.com/15-greatest-da-vinci-war-machines/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...