7 สัตว์จากยุคดึกดำบรรพ์(น่ารัก)ที่ยังคงมีชีวิตรอดจนถึงทุกวันนี้

 

Goblin Shark

               

http://www.soccersuck.com/soccer/viewtopic.php?t=181957

ใช่แล้วฉลาม ฉลามถือได้ว่าเป็นสัตว์น่ากลัวที่อยู่คู่กับมนุษย์มาช้านาน และมันก็เคยอยู่ในยุคไดโนเสาร์เป็นใหญ่ด้วย

ฉลามก็อบบลินมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Mitsukurina Owstoni (ตั้งชื่อตามเรือประมงที่ค้นพบ)  เป็นฉลามทะเลลึกที่พบความลึกประมาณ 250 เมตร ถึง 1,300 เมตร  พบครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง ทั้งๆ ที่มันอยู่บนโลกยาวนานยาวนานตั้งแต่สมัยไดโนเสาร์แท้ๆ ปัจจุบันมันอาศัยอยู่ทั่วๆ ไปในแถบมหาสมุทรแปซิฟิคตอนใต้ ไล่ไปจนถึงมหาสมุทรแอตแลนติคและมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ รูปร่างลักษณะก็เหมือนฉลามทั่วๆ ไปเพียงแต่สิ่งที่แตกคือ เป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากหน้าผากมันหรือก็คือจมูกที่มีลักษณะแบนราบซึ่งจะ เป็นตัวช่วยให้ฉลามก็อบบลินหาเหยื่อได้ โดยจะมีอวัยวะที่ทำงานคล้ายเซนเซอร์ไฟฟ้าอยู่ข้างในจมูกของมัน คอยส่งสัญญาณให้ฉลามก็อบบลินรู้ว่าเหยื่ออยู่ที่ไหน ระยะทางเท่าไหร่ แต่บางทีมันก็ใช้การดมกลิ่นแทน ส่วนขนาดความยาวทั้งตัวตั้งแต่หัวถึงหางของฉลามก็อบบลินก็ยาวประมาณ 11-15 ฟุตหรือ 3.3 -4.5 เมตร

ปัจจุบันไม่มีรายงานการโจมตีของฉลามชนิดนี้เลยเพราะว่ามันมีมีจำนวนน้อยใกล้สูญพันธุ์ สาเหตุไม่ใช่มนุษย์หรอกครับ หากแต่ใต้ทะเลนั้นมืดมิด โอกาสที่จะได้เจอคู่ของมันนั้นยากมาก ทำให้ไม่มีโอกาสผสมพันธ์กัน......

 

 

Giant River stingray

 

http://th.wikipedia.org/wiki/%E

ปลากระเบนเปลือกแข็งยังคงอยู่ในบัญชีพงศาวดาวแห่งความหวาดกลัวอยู่ดี ด้วยความที่มันตัวใหญ่และมีพิษแถมอยู่ในน้ำอีก โอ้!! แค่นี้ก็น่ากลัวแล้ว

ขอแจ้งให้ทราบภาพที่เห็นไม่ได้ใช้ Photoshpped แก้ไข นี้คือความเป็นจริงที่ไทยเราติด มันน่ากลัวใช่เปล่า จู่ๆ เราก็ได้เห็นปลากระเบนยักษ์ขนาดนี้ในประเทศไทยแถบลุ่มแม่น้ำโขง ที่ยังคงหลงเหลือในยุคจูราสสิก เมื่อ 100 ล้านปีมาแล้ว

กระเบนราหู ได้ชื่อว่า "ราหู" เนื่องจากขนาดลำตัวที่ใหญ่เหมือนราหูอมจันทร์ตามคติของคนโบราณของเอเซีย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Himantura chaophraya เป็นปลากระเบนน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นปลากระเบนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากปลากระเบนแมนตา (Manta birostris) ที่พบได้ในทะเล โดยสามารถหนักได้ถึง 600 ก.ก. กว้างได้ถึง 2.5 - 3 เมตร มีลักษณะส่วนปลายหัวแหลม ขอบด้านหน้ามนกลมคล้ายใบโพ ลักษณะตัวเกือบเป็นรูปกลม ส่วนหางยาวไม่มีริ้วหนัง มีเงี่ยงแหลมที่โคนหาง 2 ชิ้น ที่เมื่อหักไปแล้วสามารถงอกขึ้นได้ กลางหลังมีเกล็ดเป็นตุ่มหยาบ ๆ ด้านบนของปีกและตัวเป็นสีเทาหรือน้ำตาลนวล หางสีคล้ำ ด้านล่างของตัวมีสีขาวนวล ที่ขอบปีกด้านล่างเป็นด่างสีดำ

กระเบนราหู อาศัยในแม่น้ำสายใหญ่ ๆ จนถึงบริเวณใกล้ปากแม่น้ำ พบครั้งแรกในแม่น้ำเจ้าพระยา จึงถูกตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific Name) ว่า "เจ้าพระยา" และยังพบในแม่น้ำสายอื่น ๆ เช่น แม่น้ำแม่กลอง บางปะกง แม่น้ำโขง บอร์เนียว นิวกินี จนถึงออสเตรเลียตอนเหนือจัดเป็นปลาน้ำจืดไทยอีกชนิดหนึ่งที่ใกล้จะสูญพันธุ์

 

 

Frilled shark                

Frilled shark เป็นฉลามในสกุล Chlamydoselachusมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Chlamydoselachus anguineus เดิมคิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว แต่มีรายงานพบในหลายพื้นที่ รวมถึงในเขตน่านน้ำญี่ปุ่น ทำให้กลายเป็น“ฟอสซิลมีชีวิต” อีกชนิดหนึ่งที่ยังคงมีชีวิตเหลือรอดในยุคครีเทเชียส จนกระทั่งปัจจุบัน ช่วงศตวรรษที่ 19 ล่าสุดในเดือนมกราคมปี 2007 ชาวประมงญี่ปุ่นพบตัวที่ยังมีชีวิตอยู่ในเขตน้ำตื้นนอกชายฝั่งใกล้สวนน้ำอะวาชิมาในเมืองชิสึโอกาทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว ก่อนตายในเวลาต่อมา

นอกนี้มันน่าจะกระจายไปทั่วโลก ในน้ำลึกตั้งแต่ระดับ 400-4,200 ฟุต ทำให้เป็นฉลามที่หายาก พบมากในเขตใกล้นอร์เวย์ แอฟริกาใต้ นิวซีแลนด์ และชิลี (สำหรับตัวที่พบที่ญี่ปุ่นเชื่อว่าอาจขึ้นมาเหนือน้ำเพราะป่วยหรืออ่อนแอ ผลจากน้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้น)


หน้าตาของฉลามชนิดนี้แตกต่างจากฉลามที่เรารู้จักกันทั่วไป เพราะคล้ายกับปลาไหลสีน้ำตาลหรือสีเทามากกว่า แต่การมีช่องเหงือก 6 คู่ เป็นจุดที่ยืนยันว่ามันคือฉลาม ตัวเต็มวัยยาวได้ถึง 6.5 ฟุต ส่วนตัวที่พบล่าสุดยาว 5.3 ฟุต และเป็นไปได้ว่ามันมีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปจากสมัยดึกดำบรรพ์น้อยมาก มีฟันแตกเป็นดอกแหลม 3 แฉก คาดว่าเป็นนักล่าที่น่ากลัวตัวหนึ่ง  แต่ไม่เป็นอันตรายกับมนุษย์

 

 

Alligator Gar

 

อัลริเกเตอร์ เป็นปลาหน้าตาน่ากลัว ลักษณะ ลำตัวกลม ยาวเรียว ส่วนหัวจะเล็ก ลง ปากยาว โคนหางด้านบน จะยาวกว่าโคนหางด้านล่าง อย่างเห็นได้ชัดแพน ปากมีลักษณะคล้ายสัตว์เลี้อยคลานและขากรรไกลฟันคมยาวเป็นอาวุธ พบทางภาคใต้ของสหรัฐอเมริกาและทางภาคเหนือและภาคตะวันออกของเม็กซิโก เป็นปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ(แม้บางครั้งมันก็เร่ ร่อนไปทะเลเหมือนกัน) มันสามารถเติบใหญ่ได้ถุง 4 เมตร ยาวและหนักกว่า 220 กิโล

อุปนิสัยของปลาชนิดนี้ ค่อนข้างรักสงบ ไม่ก้าวร้าว สามารถเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่นๆ ที่มีขนาดใกล้เคียงได้ หรือชนิดเดียวกันได้ หลายๆตัว ชอบอยู่รวมกัน เป็นฝูงโดยการลอยตัว อยู่บริเวณ เหนือผิวน้ำนิ่งๆ เพื่อรอเหยื่อว่ายเข้ามา ใกล้จึงจะพุ่งเข้าไป งับเหยื่อและมีรูปแบบ การกินเหยื่อ ที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก และสันนิษฐานว่าเป็นปลาก่อนประวัติศาสตร์ที่ยังคงเหลือรอดจนถึงปัจจุบัน

 

Chinese giant salamander

           

ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ของจีน(แต่พอแปลจากกูเกิลเขียนว่า หม้ออุ่นอาหารยักษ์จีน ฮ่า)  เป็นซาลาแมนเดอร์สายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโล ก เมื่อโตเต็มที่อาจยาวถึง 1.8 เมตร รูปร่างหน้าตาของมันดูแปลกประหลาดเพราะเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ก่อนไดโนเสาร์ทีเร็กซ์เสียอีก ปัจจุบันมีถิ่นอาศัยอยู่เฉพาะในมณฑลกวางสี ประเทศจีนเท่านั้น ชาวจีนเรียกมันว่า "หว่าหว้าหวี่" แปลว่า "ปลาทารก" เนื่องจากเสียงร้องของมันคล้ายเสียงร้องของเด็กทารก ลักษณะของมันก็เหมือนกับซาลาแมนเดอร์ทั่วๆ ไป เป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกจำพวกซาลาแมนเดอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดโตเต็มที่ได้ถึง 2 เมตร น้ำหนักกว่า 25 กิโลกรัม รูปร่างหัวกลมแบนใหญ่ ลำตัวแบน ตาเล็ก ปากกว้าง หางยาวมีแผ่นหนังคล้ายครีบ ขาสั้น 4 ข้าง มีนิ้ว 4 นิ้ว ลำตัวสีน้ำตาลกระหรือดำและสามารถเปลี่ยนสีได้ตามสภาพแวดล้อม มีเมือกลื่นคลุมตลอดทั้งลำตัว อาศัยอยู่ในลำธารที่น้ำใสสะอาด ไหลแรง 

อาหารของมันได้แก่ ปลาและสัตว์น้ำทั่วไปและสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก มีนิสัยรักสงบ ออกหากินในเวลากลางคืน แต่จะดุร้ายและสามารถฉกกัดได้ด้วยความรุนแรงเมื่อถูก ปัจจุบันซาลาแมนเดอร์ยักษ์อยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ จำนวนพวกมันลดลงอย่างรวดเร็วจากการล่าที่ผิดกฎหมายเพราะเนื้อของมันมีราคาสูงถึง 100 เหรียญสหรัฐต่อกิโลกรัม(เขาบอกว่ารสชาติเหมือนไก่)

 

อันดับ 2 Lamprey

 

http://www.school.nentest2003/am/dlnes141/t5/t5_4.html

ปลาแลมเพรย์เป็นปลาไหลชนิดหนึ่ง ลำตัวด้านหลังมักจะเป็นสีดำ มีครีบหลังและครีบหาง แต่ไม่มีครีบคู่ ไม่มีเกล็ด ปากจะอยู่ค่อนลงมาทางด้านท้อง มีลักษณะคล้ายแว่นใช้สำหรับดูด ปากกลมซึ่งไม่จำเป็นต้องมีกล้ามเนื้อขนาดใหญ่ขึ้นมาบังคับขากรรไกรให้อ้าและหุบแบบปัจจุบัน พวกมันต้องการเพียงปากที่มีตะขอสำหรับเกาะเหยื่อเพื่อดูดเลือดสัตว์อื่นเป็นอาหาร และดำรงชีพเป็นปรสิตเมื่อดูดเลือดของเหยื่อจนตัวเหยื่อแห้งก็จะปล่อยแล้วหาเหยื่อใหม่(แลมเพรย์มีหลายชนิด บางชนิดไม่จำเป็นต้องดำรงแบบปรสิต)

แลมป์เพรย์ มีทั้งในน้ำจืดและน้ำทะเลและมีกระจายอยู่ทั่วโลก คือ อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป อาฟริกาตะวันตก ญี่ปุ่น ชิลี นิวซีแลนด์ และ ทาสเมเนีย
 

  อันดับ 1 Triops

           

http://www.thaivetcentral.com/veterinaryweb-20.html?func=view&catid=10&id=76&limit=6

ผมให้อันดับ 1 ไปเลย Triops (Triops longicaudatus) หรือ Tadpole Shrimp เป็นสัตว์ในตระกูล crustacean ชนิดหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในน้ำจืด มีหลายชนิดหลายขนาดหลายสีสัน ลำตัวมีลักษณะเป็นแท่งยาว แบ่งเป็นปล้อง และบริเวณส่วนหัวที่เป็น carapace มีลักษณะแบนที่ปกคลุม 2 ใน 3 ส่วนของช่องอก (thorax) และมีระยางค์เป็นปลาย 2 เส้นยื่นออกมาในส่วนของช่องท้อง (abdomen) คำว่า Triops หมายถึง ลักษณะเหมือนมี 3 ตา และ longicaudatus หมายถึง ลักษณะส่วนหางที่ยื่นยาวออกไป โดยธรรมชาติมักพบ Triops อาศัยอยู่ในหนองน้ำจืดหรือแหล่งน้ำที่มีขนาดเล็ก พบได้ตั้งแต่อเมริกาฝั่งตะวันตก เม็กซิโก จนถึงทวีปอเมริการใต้ Triops เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างมาเลยกว่า 70 ล้านปี นับได้ว่าเป็นสัตว์ที่ถือได้ว่าเก่าแก่ที่สุดชนิดหนึ่งของโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน

แม้ Triops จะเป็นสัตว์ที่อายุไขสั้น(2-3 เดือน)แต่ด้วยความที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ให้มันไม่สูญพันธ์ มันมีชีวิตกว่า เมื่อ200ล้านปีก่อนและอยู่รอดจนถึงทุกวันนี้ ด้วยสาเหตุมันแพร่พันธุ์เร็วและ ที่ไข่ของ มันสามารถทนอยู่ในสภาพที่แห้งแล้งแบบและจะฟักเป็นตัวเมื่ออุณหภูมิเหมาะสม

ปัจจุบัน Triops กลายเป็นสัตว์เลี้ยง โดยหากเราต้องการจะเลี้ยงมัน มันจะขายเป็นชุด ชุดละ 550-600 บาท จะขายในรูปซองบรรจุไข่แห่ง 40 กว่าฟอง และเราต้องทำตามคู่มือ เพียงเท่านี้ เราก็ได้สัตว์น่ารักจากยุคไดโนเสาร์มาเลี้ยงในบ้านแล้ว

 

http://www.cracked.com/article_18641_7-terrifying-prehistoric-creatures-that-are-still-around.html

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...