?ฟิชเฮาส์? บ้านพักตากอากาศที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

วันนี้จะพาไปดู “ฟิชเฮ้าส์” บ้านพักตากอากาศสุดหรูสไตล์โมเดิร์นที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งออกแบบโดยบริษัท “Guz Architects” โดยเน้นให้เป็นบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ แต่ก็มอบความหรูหรา สะดวกสบาย ให้แก่ผู้พักอาศัยในขณะเดียวกัน

 

   
 


“ฟิชเฮ้าส์” บ้านพักสุดหรูสไตล์โมเดิร์นดังที่เห็นในภาพ ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับสภาพอากาศที่ร้อนชื้นของประเทศสิงคโปร์ จึงเน้นให้ความรู้สึกโล่ง โปร่ง สบาย สามารถเปิดรับแสงสว่าง สายลม พร้อมทั้งชมจันทร์และวิวที่สวยงามของท้องทะเลทางด้านนอกได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังเป็นการระบายอากาศด้วยวิธีธรรมชาติไปในตัว


 
 


แนวคิดหลักในการออกแบบบ้านหลังนี้  คือ การสร้างบ้านให้ผู้อยู่อาศัยได้แนบชิดและเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ โดยใช้สระว่ายน้ำเป็นตัวเชื่อมระหว่างตัวบ้านกับภูมิทัศน์ทางด้านนอก ทั้งยังให้มุมมองที่เชื่อมต่อและสอดรับกับท้องทะเล

 
 


แนวคิดดังกล่าวยังรวมถึงการออกแบบให้  “มีเดียรูม” หรือห้องดูหนังฟังเพลงที่อยู่บริเวณชั้นใต้ดิน มีผนังที่ทำด้วยกระจกอะครีลิกรูป “ตัวยู” เพื่อให้แสงสว่างจากธรรมชาติเข้าถึง และยังมองเห็นสระว่ายน้ำที่โอบล้อมอยู่บริเวณด้านนอกอีกด้วย

 
 


ส่วนบริเวณหลังคาได้รับการออกแบบให้มี ลักษณะเป็นรูปโค้ง อันเป็นสัญลักษณ์ของเกลียวคลื่นซึ่งแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวกับท้องทะเล และเพื่อให้ได้ชื่อว่าเป็นบ้านประหยัดพลังงานอย่างแท้จริง บริเวณดังกล่าวจึงถูกติดตั้งแผงพีวีหรือแผงเซลล์แสงอาทิตย์ (ชนิดบางและโค้งงอได้) แบบเต็มพื้นที่ เพื่อให้มีพลังงานเพียงพอสำหรับใช้งานในบ้านทั้งหลัง

 
 

สำหรับหลังคาบางส่วนที่ไม่ได้ติดตั้งแผงพีวี ก็ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็น “กรีนรูฟ” หรือหลังคาที่มีสนามหญ้าและต้นไม้อยู่ทางด้านบน เพื่อให้ผู้พักอาศัยได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ ทั้งยังสามารถขึ้นไปเดินเล่นและชมวิวได้

 

แม้แต่ระเบียงหรือลานด้านนอกที่เชื่อมต่อกับห้องนอนใหญ่ ก็ได้รับการออกแบบให้เป็นสนามหญ้าเช่นกัน ด้วยเหตุนี้  “ฟิชเฮ้าส์”  จึงเป็นบ้านพักตากอากาศที่มอบทั้งความหรูหรา สะดวกสบาย และยังช่วยให้ผู้พักอาศัยได้ใช้ชีวิตแบบเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติอย่างแท้จริง

         
 

 
 
 

 
 
 

 
 
 

 
 
 

 
 
 

 
 
 

 
 

 
 
 
 
 

 
 

 
 
 


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...