4 วิธี รับมือกับผู้ชายขี้หลี!!

4 วิธี รับมือกับผู้ชายขี้หลี 






  

          Sexual Harassment หรือ การล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงานนั้น เป็นสิ่งที่ต่างชาติรู้จักกันอย่างดี แถมยังมีการฟ้องร้องกันมากมาย แต่ในประเทศไทยนั้น ยังไม่ค่อยมีคนแจ้งความในเรื่องดังกล่าวกันสักเท่าไหร่ หรือบางคนอาจจะไม่เข้าใจว่า การล่วงละเมินดังกล่าวเป็นการล่วงละเมิดทางเพศด้วย หรือการล่วงละเมิดทางเพศนั้นก็คือ ไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการกระทำอะไรก็ตามที่ส่อไปในเรื่องทางเพศ ซึ่งทำให้คุณรู้สึกไม่พอใจและอึดอัด


          บางครั้งมันอาจเป็นเพียงแค่คำพูดติดตลกของเพื่อนร่วมงานชายที่พูดว่า ในช่วงวันหยุดคุณได้นอนกับใครบ้างหรือเปล่า หรือบางคุณอาจจะเคยถูกเจ้านายตีก้นเบา ๆ ตอนเดินผ่านโต๊ะผู้หญิงบางคนไม่กล้าแม้จะพูดให้ใครฟังเพราะรู้สึกอาย แถมยังกลัวตงานอีกด้วย แต่ไม่ใช่สำหรับผู้หญิงเท่านั้นที่จะโดน ผู้ชายก็มีสิทธิ์โดนได้เหมือนกัน


 1. จดบันทึก

ถ้าเกิดเหตุการอะไรที่เข้าข่ายการล่วงละเมิดทางเพศ ให้คุณจดบันทึกไว้ ทั้งวันเวลาและชื่อบุคคลดังกล่าว เหตุการณ์เป็นอย่างไร พร้อมทั้งเขียนด้วยว่า คุณจัดการกับมันอย่างไร จำไว้เสมอว่าต้องเก็บบันทึกของคุณไว้ให้ดี และเก็บไว้เป็นความลับ ทางที่ดีที่สุดคือ เอาไปเก็บไว้ที่บ้านคุณเองจะดีกว่า


2. บอกใครสักคน

สมมติว่าคนที่ล่วงละเมิดคุณเป็นเพื่อนร่วมงาน ก็ไปแจ้งกับแผนกบุคคล (สำหรับบริษัทเล็กและไม่มีแผนกบุคคล ควรไปแจ้งกับเจ้านายเลย) แต่ถ้าดันเป็นเจ้านายเสียเอง คุณก็ควรไปแจ้งกับเจ้าของบริษัท หรือถ้าโชคร้ายกว่านั้น คือเจ้านายคุณเองแหละที่เป็นเจ้าของบริษัท คุณก็ไปเขียนคำร้องที่กรมแรงงาน จำไว้ว่าไม่ควรเก็บเรื่องนี้ไว้คนเดียว เพราะคุณมีสิทธิ์ที่จะเลือกทำงานในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย แถมคุณก็ไม่ได้ทำอะไรผิดด้วยซ้ำ


3. อย่ายอม อย่าทน

คุณควรตอบโต้ไปบ้าง บอกไปเลยค่ะว่าคุณไม่ชอบให้ทำแบบนี้ หรืออาจจะบอกว่าคุณมีแฟนหรือมีสามีอยู่แล้วก็ได้ แล้วคอยสังเกตดูว่าเขาหยุดหรือเปล่า ถ้าไม่ก็อย่าเพิ่งตกใจ ให้จดบันทึกเหตุการณ์ดัวกล่าวไว้ พร้อมทั้งแจ้งคนที่คุณเคยแจ้งไปแล้ว ถ้ามีเหตุการณ์แบบนี้อีก สามารถที่จะแจ้งได้ เรื่องอาจจะดำเนินช้าหน่อยนะ แต่อย่าเพิ่งท้อใจ เพราะมีคนไม่กล้าแจ้งหรือมีคนท้อแท้ ทำให้คนจิตใตลามกนี้เอาเปรียบได้และมีกระจัดกระจายในสังคมเราอยู่


4. เริ่มต้นใหม่

ถ้าคุณทำทั้งสามอย่างข้างต้นมาแล้วแต่ไม่มีอะไรดีขึ้นมา ทำให้คุณทุกข์ใจและทุกข์กาย ขอแนะนำว่า ให้ลาออกดีกว่า บางคนอาจจะคิดว่าตัวเองต้องการงานนี้ แต่จริงๆ แล้วยังมีงานอื่น ที่ทำงานอื่นที่เขาปลอดภัยกว่านี้อีก แถมในจดหมายสมัครงานใหม่คุณก็สามารถแจ้งได้ว่า สาเหตุที่คุณออกจากงานน่ะ เพราะโดนเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายลวนลามได้ ไม่มีใครถือเรื่องนี้หรอกค่ะ เห็นแต่คนจะเห็นใจ เผลอๆ จะได้งานใหม่เร็วขึ้นอีกด้วย


           มันก็เป็นเรื่องยากสำหรับผู้หญิงนะคะที่ต้องทำงานกับสังคมผู้ชาย แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการวางตัวของเราด้วย บางครั้งเราอาจจะเผลอส่งสัณญาณผิดไป หรือแต่งตัวเซ็กซี่เกินไป ทำให้คนอื่นเข้าใจผิดได้ ดังนั้น การวางตัวเป็นสิ่งสำคัญ และก็ห้ามยอมเด็ดขาด เพราะจะทำให้ผู้ชายชีกอทั้งหลายกำเริบ แต่ถ้าเกิดว่าผู้ชายบางคนอาจจะทะเล้นไปบ้าง ไม่มีเจตนาล่วงเกิน ก็ต้องทำควรเข้าใจกันด้วย หรือถ้าบอกห้ามไม่ให้เขาทำแล้วและเขาขอโทษและก็สัญญาว่าจะไม่ทำอีก แบบนี้ก็นาให้อภัยค่ะ 
 

10 ส.ค. 53 เวลา 09:33 2,492 2 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...