สถานที่ดำน้ำที่ดีที่สุดในโลก

Papagayo Peninsula – สาธารณรัฐคอสตาริก้า




นายทิม ไซมอนด์ เจ้าของหนังสือ "ไดฟ์ อิน สไตล์" กล่าวว่า ก่อนมาดำน้ำที่นี่เขารู้ดีว่า ม้าน้ำ และ กุ้งตัวตลก เป็นสัตว์ที่เจอตัวค่อนข้างยาก แต่วันแรกที่ไปดำน้ำบริเวณหาด Virador ของแหลมปาปากาโย เขาไม่เพียงเจอสัตว์ทั้ง 2 ชนิดที่ว่า แต่ยังพบสัตว์น้ำใต้ทะเลอีกมากมาย อาทิ  หอยเม่น ปลากระเบนนก ปลากระเบนปิศาจ ปลาไหลมอเรย์ ปลาไหลมอเรย์ลายเกล็ดหิมะ เต่าตาแดงหรือเต่าหัวฆ้อน และอื่นๆ อีกมากมาย เขายังบอกอีกว่าถ้าหากใครได้ไปดำน้ำแถวๆ หมู่เกาะ  Bat Islands รับรองได้ว่าจะต้องเจอปลาฉลามหัวบาตรตัวใหญ่ในระยะประชิดอย่างแน่นอน

 




Soneva Fushi – สาธารณรัฐมัลดีฟส์




กล่าวกันว่าหากมีโอกาส (และมีเงิน) ควรเดินทางไปเยือนมัลดีฟส์สักครั้งในชีวิต เพราะหมู่เกาะชื่อดังนอกชายฝั่งด้านตะวันตกของประเทศศรีลังกาแห่งนี้ เป็นหนึ่งในหมู่เกาะที่มีแนวโน้มว่าจะจมหายไปในทะเลเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งเป็นผลพวงของภาวะโลกร้อนนั่นเอง และสำหรับท่านที่ชื่นชอบการดำน้ำไม่ควรพลาดการแวะเยือนเกาะ Soneva Fushi ที่นอกจากจะมีรีสอร์ทเก๋ๆ ริมชายหาดแล้ว ยังมีแหล่งดำน้ำที่สวยงาม ซึ่งบรรดานักดำน้ำจะได้พบกับสัตว์ทะเลนานาชนิด อาทิ ทากเปลือย ปลากระเบนราหู ปลากบ และปลาหิน เป็นต้น






Panjang Reef – สาธารณรัฐอินโดนีเซีย




ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าหนึ่งในแหล่งดำน้ำดีที่สุดของเกาะโมโย ประเทศอินโดนีเซีย จะอยู่ห่างจากโรงแรมอมันวนาเพียงไม่กี่นาที ซึ่งหากใครได้มาดำน้ำที่นี่ รับรองว่าเป็นต้องตื่นตาตื่นใจกับความอุดมสมบูรณ์ของโลกใต้น้ำที่ Panjang Reef (ถึงแม้ว่าจะเคยไปดำน้ำที่ แนวประการังใหญ่ หรือ Great Barrier Reef ในรัฐควีนสแลนด์ ประเทศออสเตรเลียมาแล้วก็ตาม) ชนิดที่เรียกว่าถ้าหากพกกล้องถ่ายรูปลงไปด้วย รับรองว่าเป็นต้องมึนงงเพราะไม่รู้จะเลือกโฟกัสที่จุดไหนดี ที่สำคัญแนวปะการังของที่นี่ยังเต็มไปด้วยปะการังแข็งที่อาศัยอยู่รวมกัน อย่างแน่นหนาในสภาพอุดมสมบูรณ์ และมีสีสันสดใส






อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะ สิมิลัน – อ. คุระบุรี จ. พังงา  ประเทศไทย




คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรมากเกี่ยวกับ ความสวยงามของโลกใต้น้ำที่หมู่เกาะสิมิลัน เพราะที่นี่ขี้นทำเนียบแหล่งดำน้ำชื่อดังระดับโลกมานานและเป็นที่รู้กันว่า มีปะการังที่สวยงามหลายชนิด สามารถดำน้ำได้ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก ทั้งยังมีสัตว์น้ำนานาพันธุ์รวมทั้งปลาหายาก เช่น ปลาวาฬ ปลากระเบนราหู ปลาโลมา ปลาไหลมอเรย์ ฯลฯ และเมื่อมีการนำซากเครื่องบินลงไปปล่อยในทะเลเพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยของ สัตว์น้ำและแนวปะการัง จำนวน 5 ลำ ห่างจากชายหาดอมันปุรีรีสอร์ท ที่ จ. ภูเก็ตเพียง 2 ไมล์ (กว่า 3.2 ก.ม.) ก็ยิ่งทำให้พื้นที่ในแถบนี้มีสัตว์น้ำอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น






แนวปะการังใหญ่ (Great Barrier Reef) – รัฐควีนสแลนด์ ออสเตรเลีย




แนวปะการังใหญ่ เป็นกลุ่มสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สามารถมองเห็นได้ทางอากาศ ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวางราว 345,000 ตารางกิโลเมตร ที่นี่เป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลนานาชนิด อาทิ ปะการังชนิดอ่อนและชนิดแข็งกว่า 350 ชนิด ฟองน้ำ 10,000 ชนิด หอย 4,000 ชนิด ปลาดาวและทากเปลือย 350 ชนิด รวมทั้งปลาชนิดต่างๆ อีกกว่า 1,500 สายพันธุ์ กล่าวกันว่าต้องดำน้ำนับพันครั้งจึงจะชมความงามของแนวปะการังใหญ่ได้ทั้งหมด   จุดดำน้ำยอดนิยมของที่นี่ก็คือ บริเวณที่ชื่อว่า "cod hole" ซึ่งเป็นถิ่นอาศัยของปลาหมอทะเลยักษ์ที่มักออกมาต้อนรับนักดำน้ำอย่างเป็น มิตรในฐานะเจ้าบ้านที่ดีเสมอ






Tikehau – ดินแดนเฟรนช์ โพลินีเซีย




"Tikehau" เป็นเกาะปะการังเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางเกาะเล็กเกาะน้อยมากมายในมหาสมุทรแปซิฟิก อยู่ห่างไปทางตอนเหนือของตาฮิติราว 340 ก.ม. แม้จะเป็นเพียงเกาะเล็กๆ ที่ไม่ค่อยมีอะไรให้เที่ยวชมมากนัก  มิหนำซ้ำ ในบริเวณดังกล่าวยังมีโรงแรมเปิดให้บริการเพียงแห่งเดียว แต่การดั้นด้นเดินทางไปเยือนเพียงเพื่อดำน้ำก็ยังถือว่าสุดคุ้ม โดยเฉพาะการดำน้ำในจุดที่เรียกว่า "Shark Hole" ซึ่งนอกจากจะเป็นถิ่นอาศัยของปลาฉลามสีเทาหลายสิบตัวแล้ว ยังมีทุ่งปะการังที่สวยงามให้ชมอีกด้วย

 




Sharm El-Sheikh – สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์




"ชาร์ม เอล-ชีค" เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ตรงปลายสุดของแหลมไซไน ในประเทศอียิปต์ บางคนอาจแย้งว่าแหล่งดำน้ำดีที่สุดในในทะเลแดงอยู่ที่หมู่เกาะบราเธอร์ (อียิปต์) หรือไม่ก็ท้องทะเลที่ซูดาน แต่ที่ชาร์ม เอล-ชีค นักดำน้ำจะได้พบกับปะการังนานาชนิด และปลาหลากสายพันธุ์ชนิดที่เรียกว่าน้องๆ แนวปะการังใหญ่ของประเทศออสเตรเลียเลยทีเดียว





Zighy Bay – รัฐสุลต่านโอมาน




โปรแกรมดำน้ำทั้งหมดที่  Zighy Bay จะถูกจัดให้มีขึ้นในช่วงเช้า เนื่องจากบริเวณใต้น้ำเป็นพื้นที่ลาดหันหน้าไปทางทิศตะวันออก จึงถูกแสงอาทิตย์สาดส่องแบบเต็มๆ ทั้งบนบกและใต้น้ำ ที่นี่มีแหล่งดำน้ำให้เลือก 26 จุด  รวมทั้งการดำตามกระแสน้ำและการดำน้ำในถ้ำ ส่วนที่พักในบริเวณ Zighy Bay (โรงแรมซิกซ์เซ้นส์เซส ไฮด์อะเวย์) ก็มีความสวยงาม แปลกตาและสร้างจากหิน ได้รับการออกแบบในสไตล์วิลเลจ รายล้อมด้วยภูเขาและสายน้ำ สามารถเข้าถึงได้ทั้งทางรถยนต์ 4×4, สปีดโบ๊ท และร่มร่อน (paraglide)






Yucatan  Peninsula  – แม็กซิโก




แหลม Yucatan เป็นบ้านของระบบนิเวศใต้น้ำที่มีความหนาแน่นและอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับนักดำน้ำทั้งที่มีประสบการณ์และเพิ่งเริ่มต้น บริเวณแหล่งดำน้ำที่มีชื่อว่า "New Reef" เหมาะสำหรับนักดำน้ำฝึกหัดที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ แต่ถ้าอยากเห็นปลาตัวใหญ่ๆ และเป็นผู้ที่มีความชำนาญต้องไปดำน้ำบริเวณที่เรียกว่า " Turtle Plain" ที่มีเนินผาใต้น้ำและมีกระแสน้ำที่ค่อนข้างแรง จึงเหมาะสำหรับนักดำน้ำที่ชื่นชอบความท้าทาย และรางวัลที่ได้ก็คือการได้พบกับปลากระเบนนกในระยะประชิด






Wakaya – สาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ




"Wakaya" ก็เหมือนแหล่งดำน้ำดีที่สุดในโลกส่วนใหญ่ ที่แนวปะการังมีความอุดมสมบูรณ์และสวยงาม ที่สำคัญยังมีการผสมผสานระหว่างปะการังแข็งและปะการังอ่อน และมีสัตว์น้ำชุกชุม


9 ส.ค. 53 เวลา 14:36 7,063 33 298
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...