ฟัวกราส์(Foie gras)อาหารบาป??


ฟัวกราส์(Foie gras)

 

ฟัวกราส์ (ฝรั่งเศส: Foie gras หรือ fat liver) คือ ตับห่านหรือเป็ดที่ถูกเลี้ยงให้อ้วนเกิน ฟัวกราส์ได้ชื่อว่าเป็นอาหารฝรั่งเศสที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับทรัฟเฟิล มีลักษณะนุ่มมันและมีรสชาติที่แตกต่างจากตับของเป็ดหรือห่านธรรมดา และเป็นหนึ่งในอาหารฝรั่งเศสที่ทั่วโลกรู้จักมากที่สุดนอกเหนือจาก ไข่ปลาคาเวียร์(caviar)...

ฟัวกราส์เป็นอาหารราคาแพง  ราคาเริ่มต้นที่ เจ็ดสิบยูโรต่อกิโล ไปเรื่อย ๆ เคยเห็นสูงสุดที่ร้อยห้าสิบยูโร แต่คงมีสูงกว่านี้  แต่ ยังแพงน้อยกว่าไข่ปลาคาเวียร์ รสชาติก็คงตามราคา กินตามงานเลี้ยง และร้านอาหารที่มีในเมนูที่สั่งบ้าง แต่บ่อยหรอก โดยฟัวกราส์ ถ้าคุณภาพดี เนื้อตับจะแน่น เนื้อละเอียด นุ่มลิ้นไม่ต้องเคี้ยว ใช้ลิ้นดันให้ละลายในปากได้

พื้นฐานการเลี้ยงอาหารโดยใส่หลอดอาหารเข้าไปในคอห่านเพื่อได้ฟัวกราส์นั้นเรียกรวมๆ ว่า gavage ซึ่งต่อมาโต้เถียงจากหลายๆ ฝ่าย ในเรื่องการทรมานสัตว์ เพราะเพื่อให้ได้มาซึ่ง ฟัวกราส์  ห่าน ที่ขุนจะทรมานมาก คนเลี้ยงห่านจะให้ห่านกินอาหารเข้าไปเยอะ ๆ ห่านจะได้โต วิธีการให้มันกินเยอะ ๆ ก็คือ จับห่านมาบีบคอให้อ้าปาก แล้วเอาอาหารมากรอกโดยการเอาหลอดอาหารใส่เข้าไปในคอห่าน ใส่จากทางปาก  เมื่อ ได้ระยะที่ต้องการก็นำมาฆ่า ผ่าท้องก็จะได้ตับห่านสีขาว (หรือตับเป็ด) ที่มีขนาดโตผิดปกติจากการให้อาหารพิเศษบางอย่างเพื่อให้ตับทำงานหนัก

 

จับขังไว้ในกรงแคบๆ ไม่ให้เคลื่อนไหวมากจะได้ไม่เสียพลังงานมากเกินไป

 

 

ปั๊มอัดข้าวโพดเข้าไปในท่อ เท่าที่จะมีแรงอัดได้ วันละ 2-3 ครั้ง

 

 

อัดแบบนี้

 

 

หรือแบบนี้

 

 

กินมากก็พาลถ่ายลำบาก บวกกับแอมโมเนียในเล้า ก้นก็พัง อย่างที่เห็น

 

 

บางตัวโดนกระแทกมากๆ จนปากฉีกก็มี(แต่คนเลี้ยงก็ไม่สนใจ)

 

 

หรือไม่ก็ต้องอาเจียรออกมา เพราะมันมากเกินไป

 

 

ขาเสียไปเพราะรับน้ำหนักไม่ไหว

 

 

 

 

เปรียบเทียบขนาดของตับปกติ กับตับที่เลี้ยง ด้วยวิธีเลี้ยงแบบพิศดารนี้

 

ฟัวกราส์เป็นอาหารฟุ่มเฟือย ขนาดในฝรั่งเศสจะบริโภคฟัวกราส์ในโอกาสพิเศษเท่านั้นเช่นวัน คริสต์มาสหรือเวลาเย็นของปีใหม่ แต่ในบางพื้นที่ของฝรั่งเศสฟัวกราส์ถูกเพราะมีการเปลี่ยนแปลงของวิธีการผลิตในปี1950

องค์การ สิทธิสัตว์ทุกแห่ง และองค์การความเป็นอยู่สัตว์เกือบทุกแห่ง ถือว่าขั้นตอนการผลิตฟัวกราส์นั้นโหดร้าย เนื่องจากการบังคับป้อนอาหาร และผลกระทบต่อสุขภาพจากตับที่ใหญ่ขึ้นการผลิตฟัวกราส์นั้นผิดกฎหมายในหลาย พื้นที่ (แต่การจำหน่ายฟัวกราส์ที่ผลิตจากที่อื่นนั้นไม่จำเป็นว่าต้องผิดกฎหมาย) ได้แก่ นอร์เวย์    นเธอร์แลนด์   เดนมาร์ก   โปแลนด์   ฟินแลนด์   เยอรมนี ลักเซมเบิร์ก      สวิตเซอร์แลนด์   สวีเดน สหรัฐอเมริกา: สหราชอาณาจักร    สาธารณรัฐเช็ก    อาร์เจนตินา        อิตาลี    อิสราเอล ไอร์แลนด์

#ฟัวกราส์ #Foie #gras #อาหารบาป??
lachai
นักแสดงรับเชิญ
5 ส.ค. 53 เวลา 01:24 10,192 16
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...