ข้าวเหนียวนึ่งสุก ตัวการทำให้น้ำตาลในเลือดผู้ป่วยเบาหวานสูง

 

ข้าวเหนียวนึ่งสุก ตัวการทำให้น้ำตาลในเลือดผู้ป่วยเบาหวานสูง


เบาหวาน เป็นโรคเรื้อรังที่พบได้บ่อย และพบมากขึ้นเรื่อยๆ ในคนไทย โดยข้อมูลเมื่อปี 2550 ของกระทรวงสาธารณสุข โดยการสำรวจตั้งแต่ปี 2547 พบว่า คนไทยเป็นเบาหวานสูงถึง 3 ล้านคน และมีความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานอีกกว่า 7 ล้านคน โดยกรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่คนป่วยเป็นโรคนี้มากที่สุดถึง 3 แสนคน เมื่อเทียบกับข้อมูล 10 ปีที่ผ่านมา อัตราผู้ป่วยเพิ่มขึ้นถึง 3%

สาเหตุการป่วยกว่าร้อยละ 97 เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต การรับประทานอาหาร ขาดการออกกำลังกาย ซึ่งเรียกว่า เบาหวานชนิดที่ 2 ทำให้ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินค่าปกติ มีความรุนแรงกว่าเบาหวานที่เกิดจากกรรมพันธุ์ ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่ออวัยวะต่างๆ เกือบทุกระบบ เช่น ทำให้ตามัวหรือบอด ไตเสื่อม ไตวาย โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ยิ่งไปกว่านั้นจากการสังเกตของผู้ป่วยร่วมกับแพทย์ผู้รักษา ทำให้ทราบว่าข้าวเหนียวเป็นอาหารที่กลุ่มผู้ป่วยเบาหวานรับประทานแล้วมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง

ดังนั้น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงมีโครงการศึกษารูปแบบ วิธีการเพื่อที่จะลดการบริโภคข้าวเหนียวในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงและควบคุมน้ำตาล

Parboil นึ่งทั้งเปลือก ลดแป้ง
รศ.พญ.อัมพิกา มังคละพฤกษ์ นักวิจัยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ในผู้ป่วยเบาหวานจะพบว่า กลุ่มที่รับประทานข้าวเหนียว จะมีระดับน้ำตาลสูงกว่ากลุ่มที่รับประทานข้าวจ้าว 50 มิลลิกรัม/เดซิลิตร เนื่องจากเมื่อหุงสุกแล้วข้าวเหนียวจะมีปริมาณแป้งมากกว่า

http://www.guideubon.com/web/viewtopic.php?t=31731

ting' href='http://img718.imageshack.us/i/secialthx.png/'>
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...