สตง.อมตั๋วเครื่องบิน..ไปให้ลูกสาวและน้องสาวใช้!

มีการนำเงินค่าตั๋วฟรี 10 ใบ มูลค่ากว่า 200,000 บาทไปหักออกจากค้าจ้างบริษัททัวร์มูลค่า 3.12 ล้านบาท

คณะ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติแต่งตั้งนายภักดี โพธิศิริ เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนกรณีที่มีการกล่าวหา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)รายหนึ่งว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนและมีเอกสารหลักฐานระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายดังกล่าวนำเจ้าหน้าที่ สตง.จำนวน 40 คน เดินทางไปประเทศฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี ระหว่างวันที่ 5-14 พฤศจิกายน 2546 โดยได้ตั๋วโดยสารเครื่องบินฟรีไป-กลับจากบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน )จำนวน 10 ใบ แต่กลับนำไปให้ลูกสาวและน้องสาวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ สตง.ใช้

รอง ผ้ว่าการตรวจเงินแผ่นชี้แจงว่า ได้รวบรวมเอกสารหลักฐานส่งให้แก่ คณะกรรมการ ป.ป.ช.แล้ว ยืนยันว่า ไม่มีการทุจริตหรือมีการอมตั๋วเครื่องบินที่ได้รับมาฟรีแต่อย่างใด แต่เป็นความผิดพลาดในการออกตั๋วของการบินไทยที่นำเอาชื่อของลูกสาวและน้อง สาวไปใส่ในตั๋วที่ได้รับมาฟรีรวมกับเจ้าหน้าที่ของ สตง.อีก 8 คน ทั้งๆที่มีการชำระเงินค่าตั๋วในส่วนของบุคคลทั้งสอง

แม้จะมีการว่าจ้า งบริษัทวร์โดยรวมค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับก็ตามแต่ทาง สตง.ได้ขอซื้อจากการบินไทยโดยตรงในราคาพิเศษ และการบินไทยยังอนุเคราะห์ตั๋วฟรีอีก 10 ใบ ซึ่งทางเจ้าน้าที่  สตง.ได้ส่งชื่อให้ทางการบินไทย รวมชื่อลูกและน้องสาวของเจ้าหน้าที่ระดับสูง สตง.ไปด้วยจำนวน 42 คนโดยไม่ได้ระบุว่า รายชื่อส่วนไหนเป็นส่วนของตั๋วฟรี ทำให้มีการนำชื่อของลูกสาวและน้องสาวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ สตง.ไปใส่ไว้ในส่วนของตั๋วฟรี  ทั้งๆ ที่มีการจ่ายเงินให้แก่บริษัททัวร์เพื่อไปซื้อตั๋วให้ต่างหาก

มีหลัก ฐานชัดเจนว่า ไม่มีการทุจริตโดยดูได้จากการเบิกจ่ายเงินค่าตั๋วเครื่องบินจาก สตง.ว่า  มีการเบิกจ่ายเพียง 30 คนเท่านั้นจากผู้เดินทาง 42 คนซึ่งทางการบินไทยได้ส่งเรื่องมาเก็บเงินที่ สตง. ซึ่งทางบริษัททัวร์ได้นำเงินมาฝากไว้ที่ สตง.ให้จ่ายให้การเบินไทย เพราะ สตง.เป็นผู้ติดต่อกับการบินไทยโดยตรงรวมทั้งค่าตั๋วของลูกและน้องสาวของเจ้า หน้าที่ระดับสูงของ สตง.ด้วย

เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดเล็ก น้อยจึงไม่อยากไปแก้ไขรายชื่อให้เกิดความยุ่งยากเพราะเวลาฉุกละหุก ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ สตง.ได้ที่นั่งแทนลูกสาวและน้องสาวที่มีการจ่ายเงินยังได้รับประโยชน์จากการ สะสมไมล์ ขณะที่ คนจ่ายเงินคือลูกสาวและน้องสาวซึ่งเป็นคนจ่ายเงินไม่ได้รับประโยชน์ในส่วน นี้

นอกจากนั้นทาง สตง.ยังนำเงินที่ได้ตั๋วฟรีซึ่งเป็นเงินกว่า 200,000 บาทมาให้บริษัทจัดอาหารและที่พักดีขึ้นแก่คณะด้วย

คำ ชี้แจงของรองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินเป็นแค่เรื่องตั๋วเครื่องบินที่ได้รับ มาฟรีจากการบินไทยเท่านั้น ซึ่งถ้ามีหลักฐานการเบิกจ่ายเงินชัดเจนคงไม่ยากที่จะพืสูจน์ความจริง

แต่ ยังมีข้อกล่าวหาจำนวนมากอยู่ในระหว่างการตรวจสอบของ ป.ป.ช.คิดว่า คงใช้เวลาอีกนานพอสมควร แต่ถ้าถือคติ"ทองแท้ ย่อมไม่แพ้ไฟ" วันหนึ่งความกาววาวของทองย่อมปรากฏชัดต่อสาธารณชน

 

1 ก.ย. 52 เวลา 04:07 2,630 7 92
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...