หายนะโลกเวอร์ๆ ตอน 50 ปีหุ่นยนต์ครองโลก

                                
                                               หุ่นยนต์ (Robot)


อนาคตอันไกลโพ้นมีคนเล่าขานไว้ ว่า.. หุ่นยนต์จะครองโลก และเมื่อวันนั้นมาถึง มนุษย์จะเป็นอย่างไร…


               ในสมัยก่อนหุ่นยนต์เป็นเพียงจินตนาการของมนุษย์ ที่มีความต้องการได้สิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้ามาช่วยในการผ่อนแรงจากงานที่ทำ หรือช่วยในการปฏิบัติงานที่ยากลำบากเกินขอบเขตความสามารถ และจากจินตนาการก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้มนุษย์ คิดประดิษฐ์สร้างสรรค์หุ่นยนต์ขึ้นมา จนกลายเป็นหุ่นยนต์หรือ Robot ในปัจจุบันและมีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ในอนาคต

คำว่า Robot มาจากคำว่า Robota ในภาษาเช็ก ซึ่งแปลว่า การทำงานเสมือนทาส ถือกำเนิดขึ้นจากละครเวทีเรื่อง "Rassum's Universal Robots" ในปี ค.ศ. 1920 ซึ่งเป็นบทประพันธ์ของ คาเวล คาเปก (Kavel Capek) เนื้อหาของละครเวทีมีความเกี่ยวพันกับจินตนาการของมนุษย์ ในการใฝ่หาสิ่งใดมาช่วยในการปฏิบัติงาน การประดิษฐ์คิดค้นสร้างหุ่นยนต์จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อเป็นเสมือนทาสคอยรับ ใช้มนุษย์ การใช้ชีวิตร่วมกันระหว่างหุ่นยนต์และมนุษย์ดำเนินต่อไปจนกระทั่งหุ่นยนต์ เกิดมีความคิดเช่นเดียวกันมนุษย์ การถูกกดขี่ข่มเหงเช่นทาสจากมนุษย์ทำให้หุ่นยนต์เกิดการต่อต้านไม่ยอมเป็น เบี้ยล่างอีก ซึ่งละครเวทีเรื่องนี้โด่งดังมากจนทำให้คำว่า Robot เป็นที่รู้จักทั่วโลก

ในปี ค.ศ. 1942 คำว่า robot ได้กลายเป็นจุดสนใจของคนทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อ ไอแซก อาซิมอฟ นักเขียนนวนิยายแนววิทยาศาสตร์ได้ เขียนเรื่องนวนิยายสั้นเรื่อง Runaround ซึ่งได้ปรากฏคำว่า robot ในนิยาย เรื่องนี้และเป็นครั้งแรกที่มีการตั้งกฎ 3 ข้อของหุ่นยนต์ที่เรารู้จักกันดีคือ

กฎ 3 ข้อของหุ่นยนต์ (ผู้บัญญัติ… ไอแซก อาซิมอฟ )

1.             หุ่นยนต์จะไม่ทำร้ายมนุษย์ให้บาด เจ็บ หรือนิ่งเฉยปล่อยให้มนุษย์ต้องประสบอันตราย

2.             หุ่นยนต์จะต้องเคารพเชื่อฟัง และปฏิบัติตามคำสั่งของมนุษย์ ยกเว้นแต่ว่าคำสั่งนั้นจะขัดกับกฎข้อที่ 1.

3.             หุ่นยนต์จะต้องปกป้องสภาพ และฐานะการดำรงอยู่ของตนเอง ตราบเท่าที่การปกป้องนั้นไม่ขัดแย้งกับกฎข้อที่ 1. และ 2.

และต่อมาได้นำมารวบรวมไว้ในนิยาย วิทยาศาสตร์เรื่อง I-Robot ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำความรู้จักกับคำว่า Robot เป็นครั้งแรกจากนวนิยายเรื่องนี้ หุ่นยนต์จึงกลายเป็นจุดสนใจและเป็นแนวคิดและจินตนาการของนักวิทยาศาสตร์ ในการคิดค้นและประดิษฐ์หุ่นยนต์ในอนาคต

ภาย หลังจากที่หุ่นยนต์เริ่มเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก หุ่นยนต์เริ่มเข้ามามีบทบาทความสำคัญในด้านต่าง ๆ เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับชีวิตของมนุษย์ โรงงานอุตสาหกรรมเริ่มมีความคิดใช้หุ่นยนต์แทนแรงงานมนุษย์เดิม หุ่นยนต์ด้านอุตสาหกรรมตัวแรกที่ชื่อ Unimates ได้ถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1950 - 1960 โดย George Devol และ Joe Engleberger ซึงต่อ มา Joe ได้แยกตัวออกมาจาก George โดยเปิดบริษัทสร้างหุ่นยนต์ในชื่อของ Unimation ซึ่งต่อมาผลงานในด้านหุ่นยนต์ของ Joe ได้ รับสมญานามว่า "บิดาแห่งหุ่นยนต์ด้านอุตสาหกรรม" จากนั้นก็มีการพัฒนาหุ่นยนต์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อใช้ประโยชน์หลากหลายในหลายๆ งาน ไม่ว่าจะเป็นภาคการเกษตร, อุตสาหกรรม, งานวิจัย, การสำรวจสถานที่ต่างๆ ที่มนุษย์ไปไม่ได้ เช่นดวงจันทร์,ถ้ำ, ขั้วโลก หรือแม้กระทั้งดูแลผู้ป่วย และมีการพัฒนาให้มันฉลาดขึ้นและเก่งขึ้นมากขึ้นอีกในอนาคต


หุ่นยนต์จะครองโลกได้ไหม


คุณเคยหนังที่มีเนื้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์เช่น The Terminator series, The Matrix, War  Games.  ซึ่ง จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับหุ่นยนต์ครองโลก และเริ่มการทำลายล้างมนุษย ์เพราะมนุษย์คือศัตรูที่น่ากลัวที่สุดสำหรับหุ่นยนต์

ฮัน ส์ โมราเวก ศาสตราจารย์จากสถาบันหุ่นยนต์ มหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน ในเมืองพิตต์สเบิร์ก กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ระบบการควบคุมด้วยหุ่น ยนต์มีความสลับซับซ้อนในการประมวลผลเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าทุกปี หรือทุกสองปี แต่ความซับซ้อนของมันตอนนี้ยังอยู่ในระดับแค่สัตว์มีกระดูกสันหลังชั้นต่ำ แต่ในอีก 50 ปีข้างหน้าความสามารถในการคิดซับซ้อน ของหุ่นยนต์จะไล่ตามทันมนุษย์ ภายในปี ค.ศ. 2050 ผม ทำนายว่า จะมีหุ่นยนต์ที่มีพลังสมองทัดเทียมมนุษย์ โดยจะสามารถคิดในเชิงนามธรรม และแสดงความเห็นได้

"เครื่องจักรที่มีสติปัญญาเหล่านี้เราจะเป็นคนเลี้ยงดู และมันจะเรียนรู้ทักษะของเรา รับรู้เป้าหมายและคุณค่าของเรา และเราอาจรู้สึกว่ามันเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ หุ่นยนต์เหล่านี้ไม่เพียงแต่ดูแลเราในบ้านเท่านั้น แต่ยังสามารถทำงานที่ซับซ้อนที่ปัจจุบันจำเป็นต้องอาศัยความสามารถของมนุษย์ เช่น การวินิจฉัยโรค และการให้คำแนะนำในการรักษา หรือบำบัด หุ่นยนต์จะเป็นทายาทสืบทอดของมนุษย์ และจะเสนอโอกาสที่ดีที่สุดให้เรากลายเป็นอมตะได้โดยการถ่ายโอนข้อมูลของตัว เราเองไปใส่ไว้ในหุ่นยนต์ที่มีความสามารถล้ำหน้า"

ผลการ ศึกษาเรื่องหนึ่งชี้ว่า หุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้แก่สังคมโลก หากมันพัฒนาถึงจุดที่สามารถมีลูกหลานได้ และในอีก 20-50 ปี หุ่นยนต์อาจต้องมีหน้าที่บางอย่างเหมือนมนุษย์ เช่น ออกเสียงเลือกตั้ง จ่ายภาษี และเป็นทหารรับใช้ชาติ ขณะเดียวกันสังคมก็ต้องจัดสวัสดิการดูแลประชากรดิจิตอลเหล่านี้ด้วย

ในการ พัฒนาหุ่นยนต์ขึ้นมาใช้งาน และหากต้องการให้มีความสามารถเทียบเท่ามนุษย์ หรือเหมือนมนุษย์ด้วยแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดเห็นจะเป็นส่วนของการคิด หรือ มันสมองนั้นเอง แม้ในปัจจุบัน เราสามารถที่จะสร้างหุ่นยนต์ ขึ้นมาทำงานแทนมนุษย์ได้แล้ว และมีกลไกการทำงาน ที่สามารถเลียนแบบการเคลื่อนไหวของมนุษย์ ได้เป็นอย่างดี และอาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ แต่ส่วนที่สำคัญที่สุด ยังคงเป็นไปได้ยาก เพราะสมองของมนุษย์ มีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก ยากที่จะเลียนแบบได้ง่ายๆ ถึงแม้ปัจจุบัน จะมีการพัฒนาการทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ ในระดับสูงโดยเฉพาะทางด้าน AI (Artificial Intelligence) แต่ในอนาคตก็เป็นสิ่งที่ไม่แน่ นอน ซักวันหนึ่งหุ่นยนต์ อาจจะพัฒนามาถึงขั้นสูงสุด ด้วยความสามารถของมนุษย์ บวกกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ก็เป็นได้



ทำไมการพัฒนาความเป็นอัจฉริยะของ หุ่นยนต์ ที่เกิดมาจากมือของมนุษย์ ถึงกลับมาทำร้ายผู้สร้างมันขึ้นมา เพราะเหตุใด?

เกมส์การแข่งขันหมากรุกที่แชมป์โลก คาสปารอฟต้องพ่ายแพ้ต่อ“ เจ้าดีพบลู(Deep Blue) ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ถือได้ว่าเป็นเครื่องตอบย้ำว่า 502 ปี หุ่นยนต์จะสามารถคลองโลกได้เป็นอย่างดี และทำไมมันถึงต้องกำจัดมนุษย์ คืองี้.....เกมหมากรุกนั้นบ่งบอกถึงความสามารถของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี ในด้านการใช้ สมอง ในการทำงาน การวางแผน ทั้งในด้านการรับ การรุก การรอคอย การชิงไหวชิงพริบกันตลอด รวมถึงการคาดเดาคู่แข่งขัน ฯลฯ และเมื่อคอมพิวเตอร์ชนะมนุษย์นี่ก็ย่อมแสดงให้เห็นได้อย่างหนึ่งว่า หากวันใดมันเกิดมีความสามารถ ที่จะคิดได้เอง และสิ่งที่แน่นอน การเรียนรู้ในขั้นแรกของมันก็คือการแข่งขัน ที่ต้องการชนะอย่างเดียว และทำอย่างไรถึงจะชัยชนะ

และหากหุ่นยนต์อยากจะครองโลก สิ่งแรกที่หุ่นยนต์จะเข้าไปควบคุม คงเป็นอาณาจักรคอมพิวเตอร์ ที่ประกอบไปด้วย ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ และ เมนแฟรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความสำคัญมากที่สุดของมนุษย์ จากนั้นมันจะมองมนุษย์เป็นมนุษย์ศัตรู เพราะมนุษย์เป็นคนออกกฎกับ มัน และเมื่อมันสามารถเข้าไปครอบครองทุกสิ่ง ทุกอย่างที่ มนุษย์ ได้ อะไรจะเกิดขึ้น.. หากกฎคือผู้ที่ครองโลกสามารถออกกฎได้เป็นอิสระ หุ่นยนต์ที่เป็นผู้ครองโลกอาจจะเพิ่มหรือแก้ไขกฎทั้ง 3 ข้อของมนุษย์ที่ตั้งไว้ก็ได้

แม้จะรู้ว่าอีก 50 ปีหุ่นยนต์จะครองโลก แต่ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ก็ยัง พยายามศึกษา และพัฒนาหุ่นยนต์กันอย่างไม่หยุดยั้ง เป็นผลให้หุ่นยนต์มีการพัฒนาที่ดี ขึ้นเป็นลำดับ และในอนาคต หากวันใดวันหนึ่งมนุษย์สามารถ พัฒนาหุ่นยนต์ ให้มีความสามารถเทียบเท่ามนุษย์ได้ละก็จะเกิดปัญหาเกิดขึ้นแน่นอน

และ ที่น่าวิตกคือมนุษย์ได้พัฒนาอาวุธในการสงคราม  ที่มี ประสิทธิภาพสูงมาก ซึ่งอาวุธเหล่านี้ ก็เป็นส่วนประกอบของหุ่นยนต์เช่นกัน…และถ้าวันใดวันหนึ่งมันมี ความคิดที่จะตอบสนองด้วยตนเอง แน่นอนอะไรมันจะเกิดขึ้น คงไม่ต้องอธิบายยาวละ



เราจะทำอย่างไรไม่ให้หุ่นยนต์ครองโลก

แน่นอนอาจเหมือนในหนังที่เราได้ดูมาแล้วก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขอดีต หรือการวางแผนรับมือตอนนี้ซะ เวลาวิจัยอะไรก็หาวิธีแก้ไขไปด้วย หรือไม่ก็วิธีต่างๆถูกแนะนำโดยนวนิยายวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าการสอนหุ่นยนต์คอมพิวเตอร์ให้รู้จักความรัก รู้จักความพ่ายแพ่ ความเมตตา ฯลฯ

                แต่ถ้าสมมุติมันครองโลกจริงๆ ละเราจะทำอย่างไร อย่างแรกเราควรสร้างอาณาจักรใต้น้ำ.....เพราะเครื่องจักรกลัวน้ำ(มันคงไม่ ใช้เรือดำน้ำมาสู้กับเราหรอกมั้ง)หรือไม่ก็ใช้ไวรัสคอมพิวเตอร์ปล่อยมันซะ เลยเป็นอันจบ

 

http://board.bodinzone.com/view.php?id=4669&page=1

http://artsmen.net/content/show.php?Category=technoboard&No=5297

http://xchange.teenee.com/index.php?showtopic=2268

13 ก.ค. 53 เวลา 00:07 4,702 4 122
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...